Những chuyện ngược đời trong nền giáo dục Mỹ
*NGÔ TỰ LẬP
Một
người Việt Nam
lần đầu tiên tìm hiểu nền giáo dục Mỹ chắc chắn ngỡ ngàng và cảm thấy có nhiều
chuyện ngược đời. Dưới đây tôi xin kể năm trong số đó.
1.Chuyện
ngược đời đầu tiên là trẻ em Mỹ không cần trường. "Không cần" theo
nghĩa đen, chứ không phải một cách nói ví von hoa mỹ về một thực tế khác cũng
ngược đời nếu so với giáo dục Việt Nam: nhà trường chỉ là một thành phần, cho
dù là một thành phần quan trọng, trong một phức hợp xã hội có nhiệm vụ giáo dục
những công dân Mỹ tương lai. Nhà trường không và cũng không thể thay thế được
gia đình, cộng đồng sinh hoạt, các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, văn học nghệ
thuật, viện bảo tàng, lễ hội, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt
động thể thao..."Không cần" ở đây có nghĩa là trẻ em Mỹ có thể học ở
nhà, theo chế độ homeschooling (học tại gia).
Chế độ "Học tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ tự giáo dục con cái thay vì cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng chỉ gì đặc biệt. Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy tính tự lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý giáo dục khác hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ con cái học tại nhà. Nhiều gia đình không hề sử dụng các tài liệu hướng dẫn hay chương trình giảng dạy chính thức, mà căn cứ và thiên hướng và phong cách cá nhân của trẻ em để áp dụng các phương pháp và nội dung cụ thể. Ngay cả trong trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời gian học tập hàng ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời gian còn lại dùng để du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành các dự án nghiên cứu hay tham gia hoạt động từ thiện. Hiện nay có khoảng 1 triệu gia đình ở Mỹ áp dụng và theo thống kê đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm.
Chế độ "Học tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ tự giáo dục con cái thay vì cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng chỉ gì đặc biệt. Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy tính tự lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý giáo dục khác hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ con cái học tại nhà. Nhiều gia đình không hề sử dụng các tài liệu hướng dẫn hay chương trình giảng dạy chính thức, mà căn cứ và thiên hướng và phong cách cá nhân của trẻ em để áp dụng các phương pháp và nội dung cụ thể. Ngay cả trong trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời gian học tập hàng ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời gian còn lại dùng để du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành các dự án nghiên cứu hay tham gia hoạt động từ thiện. Hiện nay có khoảng 1 triệu gia đình ở Mỹ áp dụng và theo thống kê đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm.
2. Chuyện ngược đời thứ hai là nếu đến
trường, trẻ em Mỹ cũng không theo một chương trình thống nhất. Ở Mỹ, chương
trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ theo các bang mà còn
khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí tuỳ theo từng trường. Rất
nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh Mỹ không hề biết gì về thuyết Darwin . Ở một số địa
phương, đặc biệt là tại các bang ở miền Nam ,
do ảnh hưởng mạnh mẽ của Thiên Chúa Giáo, giảng dạy thuyết Darwin thậm chí còn bị coi là phi pháp.
Vì không học theo một giáo trình thống nhất, trình độ của học
sinh khi tốt nghiệp trung học rất khác nhau. Chính vì lẽ đó, ở năm thứ nhất,
các trường đại học Mỹ thường có 3 môn bắt buộc là Học nghĩ, Học nói và Học
viết. Trong số 18 sinh viên lớp Học viết (English 101) do tôi phụ trách, có
những sinh viên hiểu biết rất rộng và sâu, nhưng cũng có sinh viên thậm chí
viết tiếng Anh còn sai chính tả và ngữ pháp. Tuy vậy, họ có một điểm chung là
rất tự tin. Đó là kết quả của một triết lý giáo dục mang tính dân chủ. Việc
chấm điểm, chẳng hạn. Nếu ở ta chấm điểm là biện pháp nhằm xếp loại học sinh và
đánh giá giáo viên, điều cuối cùng dẫn giáo viên đến tình trạng chạy theo thành
tích và rất nhiều học sinh đến tâm lý tự ti. Không tự ti sao được khi một đứa
trẻ từ lớp 1 đến lớp 12 luôn luôn đội sổ, và điều đó được công bố cho tất cả
bạn bè cùng lớp. Ở Mỹ, việc chấm điểm là vấn đề tế nhị, thường là giữ kín. Nó
là cơ sở để học sinh tự biết mình và để giáo viên điều chỉnh phương pháp giáo
dục với từng học sinh. Nhà trường Mỹ luôn cố gắng để học sinh không cảm thấy
thua chị kém em. Ngay cả thi tốt nghiệp phổ thông cũng không có vai trò quan
trọng như ở Việt Nam
hay ở Châu Âu. Có thể nói, nhà trường ở Mỹ là nhà trường không nhằm mục đích
thi cử.
3.Chuyện
ngược đời thứ ba là các trường phổ thông của Mỹ không có sách giáo khoa chung
trong cả nước. Việc lựa chọn các loại sách để dạy
trong nhà trường thuộc thẩm quyền của cơ
quan chuyên trách địa phương và nhà trường, nhưng vai trò cá nhân của giáo viên
và ý kiến của phụ huynh cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, cuối tháng 9 năm 2003,
khi tôi vừa đến Normal, cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Hoa Kỳ đoạt giải Nobel
John Steinbeck, "Of Mice and Men" (Hoàng Ngọc Khôi và Nguyễn Phúc Bửu
dịch là "Của chuột và người"), cùng hai tác phẩm kinh điển khác là
"The Adventures of Huckleberry Finn" (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry
Finn) của Mark Twain và "To Kill a Mockingbird" (Giết chết một con
chim Mocking) của Harper Lee, bị cha mẹ học sinh các trường trung học phản đối
và đòi đưa ra khỏi chương trình văn học. Hai trường trung học Normal Comunity
High School và Normal West High School phải thành lập một chuyên ban, bao gồm
hiệu trưởng, một chuyên gia thông tin đại chúng và một giáo viên, để nghiên cứu
và trả lời phụ huynh học sinh. Bà Tripp, phụ huynh học sinh và là tác giả một
trong hai lá thư khiếu nại, phê phán cuốn sách của John Steinbeck là chứa đựng
thái độ kỳ thị chủng tộc, ngôn ngữ thô tục và báng bổ, "không thể hiện các
giá trị truyền thống", "gây phản cảm" đối với con gái bà. Đây
không phải là trường hợp cá biệt. Năm 1992, khi một nhóm độc giả ở bang Ohio
chỉ ra 108 chỗ tục tĩu, 12 chỗ chứa đựng thái độ kỳ thị chủng tộc và 45 đoạn
báng bổ Chúa, cuốn sách này đã bị buộc đưa ra khỏi chương trình của một trường
phổ thông địa phương. Ngay sau đó, 150 nhà giáo, sinh viên và phụ huynh học
sinh đã tổ chức một cuộc hội thảo ca ngợi giá trị của cuốn sách, cuối cùng nó
được đưa trở lại chương trình. Mùa hè năm 2003, Hội đồng giáo dục quận Coffee
County (Bang Georgia) cũng phải tiến hành thẩm định vấn đề "ngôn ngữ dung
tục" của cuốn sách "Of Mice and Men" khi có khiếu nại của một số
phụ huynh học sinh. Đầu năm 2003, Hội đồng nhà trường quận George County
ở Lucedale (Bang Mississippi )
đã nhất trí loại "Of Mice and Men" cùng hai cuốn sách khác ra khỏi
chương trình.
4.Chuyện
ngược đời thứ tư là coi nhà trường nhưdoanh nghiệp. Nếu như ở Việt Nam , cho đến
nay thương mại hoá giáo dục vẫn gây tranh cãi và bị nhiều người coi là tồi tệ,
thì ở Mỹ nó đang tồn tại như một cái gì đó hết sức tự nhiên.
Khác với Việt Nam ,
các trường đại học Mỹ nói chung không có thi đầu vào. Quan điểm của họ rất đơn
giản: học tập là quyền chính đáng của mọi người, mặc dù xuất phát điểm có thể
khác nhau. Nhờ vậy, tất cả những ai có chí đều có thể có cơ hội, ngược lại quốc
gia cũng không bỏ phí nhân tài. Vào thập kỷ 1960, số học sinh Mỹ tốt nghiệp phổ
thông học tiếp lên đại học chiếm tỷ lệ 60%. Hiện nay, tỷ lệ này có giảm đi,
nhưng vẫn đứng đầu thế giới. Nhưng muốn học, phải trả tiền. Khi anh bỏ tiền để
mua kiến thức, anh sẽ có ý thức về việc học tập hơn. Còn nếu anh trả tiền mà
không học, tức không nhận kiến thức, thì đó cũng là quyền của anh.
Nói vậy, nhưng việc đăng ký học cũng không phải hoàn toàn chỉ có
chuyện tiền nong. Một số trường nổi tiếng khá kén chọn sinh viên. Một số bang
cũng ưu tiên nhận sinh viên từ bang mình. Còn đối với sinh viên nước ngoài,
điểm thi tiếng Anh (TOEFL) đặc biệt quan trọng. Trường Đại học Y khoa là một
ngoại lệ. Muốn vào trường, sinh viên phải có bằng tốt nghiệp đại học thuộc một
số ngành như sinh hoá, sinh vật...Chương trình kéo dài 4 năm nữa, sau đó phải
thực tập từ 2 đến 4 năm. Như vậy, để hành nghề chữa bệnh, cần phải học và thực
tập từ 10 - 12 năm!
Việc học tập ở Mỹ rất tốn kém. Mức chi tiêu tối thiểu của một
sinh viên ở các trường công, vào khoảng 10 ngàn USD/năm, còn ở các trường tư
khoảng 35 ngàn USD. Vì thế, trừ một số người được nhận học bổng hoặc gia đình
giàu có, sinh viên Mỹ hầu hết vừa học vừa làm, một số làm việc ngay tại trường.
5.Chuyện
ngược đời thứ năm là bất chấp những chuyện ngược đời vừa kể giáo dục Mỹ vẫn có
chất lượng cao nhất thế giới. Bằng chứng là họ kinh doanh giỏi nhất, nghiên cứu
khoa học giỏi nhất, đóng phim giỏi nhất, chơi đàn giỏi nhất, hát hay nhất, chơi
thể thao giỏi nhất, và ngay cả trong văn học cũng là một trong những nước có
nhiều nhà văn đoạt giải Nobel nhất.
Vậy phải chăng chính chúng ta mới là ngược đời?
Ngô Tự Lập