“GIÁO DỤC : ĐỔI MỚI CÁI GÌ ! ”
Hồ ngọc Nhuận
chinbayhaihai
Lại một
lần nữa tôi nghe người ta nói về “Đổi Mới Giáo Dục”. Đây là lần thứ mấy tôi
không nhớ , mà hình như mỗi năm ít nhất là một lần, thường là vào mùa nầy,
mùa tựu trường. Và lần nào cũng như lần nào , người ta đều “kiến
nghị” nhiều thứ cần đổi mới. Lên “cấp trên” .
Nghe
người ta nói nhiều, nói mãi … về giáo dục , thì có thể tưởng cái giáo dục
ở đây ít ra nó cũng là cái có chút ít dân chủ. Và “cái cấp trên” ở đây cũng
chút ít là “cái có giáo dục dân chủ”.
Và thỉnh
thoảng tôi cũng có tham gia. Vì chút ảo tưởng người ta còn chút ít muốn
nghe nói thật về giáo dục. Như đôi điều nói thật xin trích lại dưới đây ,
trong một bài tôi viết cách
đây 6 năm :
“…
Chỉ lấy một ví dụ duy nhất ở vùng ĐỒNG BẰNG SÔNG CỮU LONG thôi cũng
thấy đau lòng đến mức nào. Một vùng có khả năng và trên thực tế sản xuất
lương thực nuôi sống cả nước và làm giàu cho cả nước về xuất khẩu gạo, nhưng
lại được đánh giá là tụt hậu nhất nước về giáo dục.
Vì người ta đã
phải thừa nhận ngân sách giáo dục vốn eo hẹp cho vùng nầy đã bị
cắt xén không thương tiếc trong nhiều năm, vì vùng nầy đã “đạt thành tích
phổ cập giáo dục từ tiểu học đến cấp Trung Học Cơ Sở”, và vì nhiều
thành tích khác…
Một tụt hậu
so với tụt hậu chung đáng buồn của cả nước, và so với tụt hậu của các vùng kém
tiềm năng phát triền nhất nước, là một điều không thể chấp nhận được và đáng hổ
thẹn cho những ai có trách nhiệm.
“…Không
thể nại lý do đất nước còn nghèo để cắt xén ngân sách giáo dục , đặc biệt là
giáo dục ở bậc tiểu học . Chính vì muốn sớm thoát nghèo mà càng phải ưu tiên
cho giáo dục, nhất là cho giáo dục cơ bản và tiểu học.
Không
thể nại lý do kém phát triển, thiếu ngân sách để bỏ bê nền giáo dục tiểu
học, vì từ những năm 60 của thế kỷ trước cho tới nay, Quốc tế và các Quỹ
đặc biệt của các Tổ chức Quốc tế, từ chánh trị, kinh tế , tài chánh, phát triển,
nhi đồng, giáo dục, đến xóa đói giảm nghèo… đều liên tục viện trợ và tăng cường
viện trợ ưu tiên cho Giáo dục Tiểu học ở các nước đang phát triển, trong đó có
Việt Nam. Cộng với nhiều nguồn tài trợ đa phương và song phương khác…Rất nhiều
kế hoạch quốc tế với mục tiêu cụ thể giải quyết riêng vấn đế gia tăng sĩ số học
sinh trong các lớp tiểu học đã liên tục được vạch ra cho nhiều vùng ,
nhiều nước , trong đó có Việt nam, với nhiều phương tiện đáng kể đổ ra cho các
nước sử dụng…”
( HNN, trích báo CG&DT,
29-8-2006 ) .
*************
Từ đó cho
tới nay tôi mới lại “tham gia” một lần nữa . Mà lần nầy thì tôi xin gởi
đến các bạn tôi gần như vỏn vẹn chỉ có cái tựa đề “GIÁO DỤC : ĐỔI MỚI CÁI
GÌ ! ”.
Đây không phải là một dấu hỏi ( ? ). Để
các bạn hay ai đó phải trả lời. Mà là một dấu than ( ! ). Không phải để “thở
than”. Mà để nói rằng : giáo dục ở đây đã “hết thuốc chửa”, đã không thể nào
đổi mới được cái gì hết.
Càng nói đổi mới giáo dục, càng làm đổi
mới giáo dục, trong tình hình như từ trước tới nay, càng làm cho “đống xà bần
giáo dục” thêm ngỗn ngang, chất ngất.Trừ phi là phải thay đổi cho được,
trước đó, một cái khác, toàn diện hơn, bao trùm hơn…
Tại sao ?
Bởi
vì đó không chỉ là một nền giáo dục với nói dối là “khuyết
tật” bẩm sinh, như nhiều người đang nói, mà đích thị là một nền giáo dục “ thảy
bài ba lá ” : thảy bài ba lá với trẻ thơ Việt Nam, thảy bài ba la với dân
đen Việt Nam và cả với các tổ chức giáo dục quốc tế.
Trong khi
tất cả các nước độc lập trên khắp thế
giới đều triệt để áp dụng chế độ
giáo dục cưỡng bách và không phải trả tiền ít nhất ở bậc tiểu học, coi
đó vừa là nền tảng vừa là vinh dự hàng đầu của một quốc gia thật sự
độc lập, _ để phân biệt với chế độ giáo dục phổ
cập có lấy tiền ở các bậc học khác , và Quốc Tế luôn nêu cao cùng hổ trợ
với nhiều phương tiện cụ thể cho nổ lực giáo dục căn bản đó , thì Việt Nam luôn
tự hào về thành tích phổ cập giáo dục tất tần tật có tính tiền ở
tất cả các cấp, đặc biệt từ cấp tiểu học.
So với số
tiền mà gia đình các cháu thiếu niên nhi đồng phải trả để được nhà nước Việt
Nam cho “phổ cập giáo dục” ở bậc tiểu học, thì cái giá mà các ông bà tiến
sĩ, thạc sĩ phải trả, nghe đâu để mua bằng , ở cái “chợ học” Việt
Nam và vài nơi khác ở nước ngoài, là quá rẻ.
Một nền giáo dục quốc gia ăn tiền
răn rắc, từ dưới lên trên, đều khắp trên cả nước, gần hết nửa thế kỷ qua. Tài
thật ! Đem so với nền giáo dục thuộc địa ngày trước thì không biết ai hơn ai.
Bằng
chứng ?
Xin hãy
xem lại từng bảng công bố đạt “ thành tích phổ cập giáo dục có
lấy tiền” từ cấp tiểu học đến các cấp cao hơn, trong từng
vùng và trên cả nước, người ta đã phổ biến trong từng năm qua.
Xin hãy đối chiếu cái “ thành
tích” đó ở Việt Nam, với những gì mà các Tổ chức Giáo dục Quốc
tế trong hằng chục năm qua đã vạch ra, đã tài trợ, cho cả Việt Nam, và Nhà
nước Việt Nam đã cam kết thực hiện.
( HNN,17-10- 2012).
Hồ ngọc Nhuận
Nguyên dân biểu đối lập QH .VNCH
( Đơn vị Sàigòn 1967-1975)
Nguyên Giám đốc chánh trị - Chủ bút Nhựt báo Tin Sáng
( Sàigòn 1968-1971 ; TP Hồ chí Minh 1975-1981 )
Nguyên Phó CT UB MặtTrận DânTộc Giải Phóng Khu Sg-GĐ khóa III
Phó CT UBMTTQVN.TP Hồ chí Minh
từ ngày hợp nhất các tổ chức MặtTrận cho tới nay