GIẢ DỐI LÊN NGÔI ?
Từ A đến Z
Qua
bài “Lạm
bàn về căn bệnh dối trá tại Việt Nam”, Giáo sư Trần Kinh Nghị từ Hà Nội đề cập tới điều có thể nói hài hước –
nhưng chua chát – rằng “ở
Việt Nam mọi thứ đều giả, chỉ có dối trá là có thật!”
Một
nhà giáo dục luôn quan tâm cho vận nước, dân tộc là GS Hà Văn Thịnh từ Huế cảnh
báo rằng tình trạng giả dối ở Việt Nam giờ lan tỏa từ “A đến Z”, khi cảnh nhiễu nhương, tự tung tự tác đang hoành hành xã hội Việt Nam:
Vì
giờ người ta giả dối từ A tới Z, từ trên xuống dưới. Ai muốn làm gì thì làm, ai
muốn lừa ra sao thì lừa, muốn tự tung tự tác hay ăn cướp thế nào đó vẫn được.
GS
Hà Văn Thịnh:
“Trong bản chất xã hội Việt Nam có sự
giả dối, vô cảm, ích kỷ, sự tàn nhẫn. Đó là tất cả những gì biểu hiện của văn
hóa Việt Nam
hiện nay. Nói ra chẳng ai thích đâu. Nhưng đó là sự thật. Vì sao? Vì giờ
người ta giả dối từ A tới Z, từ trên xuống dưới. Ai muốn làm gì thì làm, ai
muốn lừa ra sao thì lừa, muốn tự tung tự tác hay ăn cướp thế nào đó vẫn được.”
Theo
GS Trần Kinh Nghị, thì dối trá thoạt nghe qua cũng chỉ là một thói đời không
mấy tốt đẹp vốn nhan nhản trong xã hội loài người, nên người ta dễ tưởng rằng “không có gì nguy hại lắm”. Nhưng, khi “Lạm bàn về căn bệnh dối trá ở Việt Nam”, GS Trần Kinh Nghị không khỏi lưu ý rằng “Ở Việt Nam bệnh dối trá có những đặc
thù riêng”. Những “đặc thù riêng” ấy là như thế nào ?
Tác
giả giải thích:
“Nó bắt nguồn từ thời kỳ cách mạng giải
phóng dân tộc, trải qua nhiều biến cố lịch sử với những phong trào thi đua và
những đợt cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, nhân văn giai phẩm v.v…
khiến xã hội bị xáo trộn, lòng người đảo điên. Những thời kỳ kinh tế khắc khổ
cũng khiến con người ta trở nên bon chen và thủ đoạn. Tất cả tạo nên lối sống
và tư duy phức tạp, thường mang tính hai mặt, nói và làm không đi đôi với nhau.”
Căn bệnh trầm kha
Vẫn
theo GS Trần Kinh Nghị, thói “làm
thì láo, báo cáo thì hay” cùng thói “chạy theo thành tích” vốn phát xuất từ
thời XHCN ở Miền Bắc đã góp phần làm trầm trọng thêm căn bệnh dối trá ở Việt
Nam hiện nay, và đã trở thành “căn bệnh trầm kha bám sâu rễ trong toàn xã hội đến độ ai không
biết nói dối, không biết làm ẩu và không biết ‘ăn theo nói leo’ thì không thể
tồn tại”.
Và
tác giả báo động rằng tệ nạn bè phái, tham nhũng nghiêm trọng tràn lan trên
khắp quê hương hiện nay cũng có nguyên nhân sâu xa từ căn bệnh dối trá ấy, để
từ đó, sinh sôi và dung dưỡng cho “những kẻ bất tài, vô đạo đức nhưng thích làm
quan”.
Nhà văn Nguyên Ngọc
qua bài “Cần
một cuộc tự vấn” đã thẳng thắn
đề cập tới “một
trạng thái chán chường sâu sắc và mênh mông về đạo đức xâm chiếm mọi con người”. Theo cái nhìn của nhà văn Nguyên Ngọc thì tâm trạng chán chường trước
sự sa sút về đạo đức ấy phát sinh từ một “căn bệnh” cứ “vây
kín quanh mình”, “va vào đâu cũng gặp” dưới “mọi kiểu trắng trợn hay tinh vi”, đó là sự giả dối.
Nhà
văn Nguyên Ngọc phân tích:
“Tôi cho rằng căn bệnh nặng nhất, chí tử
nhất, toàn diện nhất của xã hội ta hiện nay là bệnh giả dối. Chính cái giả dối
tràn lan khiến người ta không còn thật sự tin vào bất cứ điều gì nữa. Câu
hỏi thường trực bây giờ: Tốt để làm gì? Sạch để làm gì? Quên mình để làm gì? Xả
thân chống lại cái xấu, cái giả để làm gì? Liệu rồi có ai, có cơ chế nào bảo vệ
những nỗ lực đạo đức đó không? Hay thậm chí bị cả cơ chế quật đánh lại như vẫn
thấy không hề ít?”
Đang thống trị xã hội
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo cũng không tránh khỏi âu lo khi căn bệnh giả dối ấy “đang
thống trị xã hội” Việt Nam, mà chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng thiếu trung thực
của nền giáo dục nước nhà: Nhưng toàn bộ hệ thống đã hư, đã sai rồi, thì phải
thay đổi cả hệ thống mới cải tạo được xã hội hiện nay.
Hiện sự giả dối đang thống trị xã hội chúng ta.
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo:
“Sự giả dối tồn tại ở xã hội Việt Nam lâu rồi.
Ngay trong lãnh vực giáo dục, ông phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phụ trách
các mặt văn hóa-giáo dục cũng khẳng định là tình trạng thiếu trung thực trong
giáo dục là bệnh lớn nhất tại VN.
Mà giáo dục là gì? Giáo dục là dạy cho con
người trở thành người. Nó dạy cho con người phải có đạo đức. Mà cái đầu tiên
của đạo đức là chân thật. Giả dối thì trái ngược lại, là phản giáo dục.
Vừa rồi nhà bác học toán học Hoàng Tụy
cũng vừa viết một bài rất hay góp ý cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tái cấu
trúc xã hội
Theo GS Hoàng Tụy thì không thể nào tái cấu
trúc xã hội. Bởi vì tái cấu trúc là những bộ phận rời. Nhưng toàn bộ hệ thống
đã hư, đã sai rồi, thì phải thay đổi cả hệ thống mới cải tạo được xã hội hiện
nay. Hiện sự giả dối đang thống trị xã hội chúng ta.”
Cả một hệ thống
Cách
nay chưa lâu – tức hồi cuối năm ngoái, vào một buổi chiều cuối năm, khi “giá rét và nỗi buồn… tràn ngập tâm hồn
khiến nỗi lòng chùng xuống”, TS Nguyễn Xuân Diện
đã phóng bút bài “Chiều cuối năm nhìn lại”, qua đó ông không quên lưu ý tới “những vụ giết người cướp của ngày càng
táo bạo, kẻ thủ ác tuổi đời càng ngày càng trẻ và cách thức giết người càng
ngày càng dã man, độc án, quyết liệt” hơn.
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo cũng có cái nhìn tương đồng về việc xã hội Việt Nam ngày nay –
mà theo lời ông, “xuống cấp chưa từng thấy”:
“TS Nguyễn Xuân Diện nói thế là chính
xác bởi vì điều đó có rất nhiều người đã khẳng định rồi.
Ngay
cả nghị viên Quốc hội Việt Nam
Dương Trung Quốc cũng nói rằng thế hệ chúng ta là thế hệ mất gốc. Mà mất gốc là
mất những giá trị tốt đẹp của Việt Nam .
Còn xã hội Việt Nam hiện nay, về mặt đạo
đức, xuống cấp chưa từng thấy. Tình trạng này đầy tràn những mặt báo “lề phải”:
Ngày nào cũng cướp, cũng giết, cũng có những tội phạm xã hội khủng khiếp. Nó
tràn lan, không còn là hiện tượng riêng lẻ, mà cả hệ thống như vậy rồi.”
Nếu
ngày xưa – cách nay hơn một thế kỷ – nhà thơ Trần Tế Xương than phiền và báo
động tình trạng xã hội VN lúc đó suy đồi về đạo đức, khi:
Nhà kia lỗi đạo con khinh bố
Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng
thì
ngày nay, tình hình đạo đức sa sút ngày càng trầm trọng trong nước đang gây bất
an, trăn trở triền miên cho những người có tâm huyết với quê hương.
[...]