Già đầu còn mê nhạc sến
Hồi nhỏ tôi mơ làm…kép cải lương. Ước mơ “khủng” này không xuất
phát từ giọng ca đầy “tiềm năng” của tôi mà đơn giản vì… tiền. Một thằng nhóc
8- 9 tuổi mơ số tiền lớn cỡ cát xê danh ca Út Trà Ôn thì hơi không bình thường.
Nhưng đó là nguyên nhân gần, chứ nguyên nhân sâu xa là tôi bị nhiễm cái máu
giang hồ lục tỉnh.
Vũ Thế Thành ( tuyển tập ” Những thằng già nhớ mẹ”)
https://thanggianhome.wordpress.com/2013/09/16/gia-dau-moi-me-nhac-sen/
********
“Người từ ngàn dặm về mang nỗi
sầu…”
(Thu sầu- Lam Phương)
Coi cải
lương thì tôi có cơ hội đi ”ăn theo” mấy bà chị, nhưng xem xi nê, dù xoay
sở cách mấy tôi cũng đành phải coi… cọp. Tôi thường lê la ở rạp Văn
Cầm gần cầu Kiệu, thấy anh chị nào quởn quởn là lẩn theo như em út
vào xem ké. Giao du với đám nhóc gần đó, tôi cũng biết thêm vài mánh xem cọp,
chẳng hạn chỉ cần mua một vé, một thằng vào trước, rồi lẩn ra góc rạp đưa vé đã
xé cho thằng khác, có sẵn cái cùi vé vất đi, dán sơ xịa vào, rồi tỉnh bơ chìa
cho ông soát vé vào rạp, rồi lại tiếp tục tuồn vé cho thằng sau….
Trót lọt vài lần, tôi về xóm, họp bè bạn, hãnh diện tuyên bố trưa
chủ nhật này sẽ dẫn chúng đi xem phim Ben Hur với chiếc vé…thần. Cả bọn hào
hứng, bàn tán, và ngưỡng mộ. Buồn thay! Một thằng em với điệu bộ lúng túng của
kẻ phạm tội lần đầu đã làm hỏng chuyện, không qua mặt nổi ông soát vé ngờ
nghệch nhất. Thế là cả lũ bị điểm mặt từng tên, thất bại ê chề…
Trưa chủ nhật nằm chèo queo trên căn gác gỗ, gặm nhấm nỗi hờn quê
độ với bè bạn, ê ẩm cả người. Tôi vớ đại tờ báo “Kịch Trường” của bà chị, đọc
qua loa để xua đi nỗi buồn. Mắt tôi chợt sáng lên khi đọc thấy tin Út Trà Ôn
vừa ký contra ba bốn chục vạn gì đó với một gánh hát. Trời đất ! Vé xi nê chỉ
có 3 đồng, và như điện xẹt, tôi ư ử vài câu vọng cổ, rồi bỗng mơ mộng mình
thành kép hát cải lương mà không cần biết hò xự xang xê cống ra sao, cũng chẳng
cần biết giọng ca mình là cái thá gì. Có tiền, tôi sẽ bao cả bọn đi xem xinê,
không chỉ một lần mà nhiều lần, bao cả bè bạn bà con của chúng luôn, sẽ mua đậu
phộng da cá mang vào rạp ăn vặt, mua cả hạt é, xi rô đá nhận để giải khát,… Cứ
thế và cứ thế tôi chìm vào giấc ngủ trưa với giấc mơ hào hiệp.
Cải lương dính dáng với tuổi thơ tôi như vậy đó, chẳng yêu chẳng
ghét. Nó như một chiếc cầu nối để tôi mơ mộng nhiều thứ.
Năm tháng trôi qua, ở cái tuổi xem xi nê không còn hào hứng đứng
dậy vỗ tay nữa, tôi xoay qua nghe nhạc lãng mạn. Thời sinh viên ai chẳng uống
cà phê nghe nhạc, mà nghe nhạc gì mới được. Phải là nhạc cổ điển, nhạc tiền
chiến, nhạc trữ tình, lời lẽ ẩn dụ , êm ái như thơ,… Cái gout nhạc ngon lành
này đã vô tình (?) vạch ra một ranh giới mù mờ giữa cái gọi là nhạc “hàn lâm”,
và phía kia là nhạc sến. Một đàng là của giới có học, thưởng thức điệu nghệ.
Đàng kia của giới bình dân, lời lẽ giản dị, phơi bày, âm điệu dễ nghe, dễ hát,
thường là điệu Bolero, Rumba, Habanera,..
Chữ “sến” hàm ý chê bai diễu cợt một hình thức bày tỏ nào đó: “
Thằng này ăn mặc“sến” quá !”, và người ta cũng có thể nói: “ Thằng này ăn mặc
“cải lương” quá!”. Theo cách hiểu đời thường, chữ “sến” đồng nghĩa với “cải
lương”. Đụng tới “cải lương” là tôi thấy…phiền, dù sao đó cũng là ký ức của một
thời hào hiệp. Nhạc sến và cải lương có quan hệ mật thiết, chẳng phải người ta
nói là tân cổ giao duyên đấy sao! Tôi không yêu cũng không ghét cải lương hay
nhạc sến. Nói đúng ra, hồi đó tôi mơ hồ thấy nhạc sến cũng không tệ, chỉ có
điều không dám nói ra điều đó với ai.
Những năm sau 75 lắm chuyện đổi đời. Một buổi khuya lạng
quạng về nhà trong cơn say, , tôi chợt nghe văng vẳng, giọng hát của ai
đó:
“ … Có người con gái buông tóc thề,
Thu về e ấp chuyện vu quy…”
Bài hát đúng là sến, giọng hát cũng sến, nhưng đã làm tôi ngẩn
người… Cái âm u kinh viện của đống sách triết học, chỉ muốn với tay lên cõi
trên, khiến tôi thờ ơ với chút tâm tư giản dị và hết sức đời thường của
một thiếu nữ. Chợt nhớ đến đám bạn, sau 75, bỗng nhiên ào ào lấy vợ lấy
chồng để gọi là « thích nghi với tình thế », hay chờ ngày ra đi. Con
hẻm nhỏ ngoằn nghèo còn đọng những vũng nước mưa. Như vừa thấm thía ra
điều gì đó, tôi dừng chân dựa tường nghe đến hết bản nhạc : « …Có
ai ngồi đếm mùa nhung nhớ, nỗi niềm đầy lại vơi, mỗi mùa tiễn đưa một
người … ». ( Nỗi buồn gác trọ – Mạnh Phát (?)
« Nỗi buồn gác trọ » làm tôi liên tưởng đến một bản nhạc
khác ( không nhớ tựa đề), lõm bõm vài câu thế này : « … Em biết
thân em phận gái nghèo hèn, mà lỡ yêu thương ai rồi, cầm bằng như áng mây
trôi… ». Chuyện tình tan vỡ vì thân phận giàu nghèo, giai cấp có
đầy ở trong cuộc sống này, và nỗi đau được bày tỏ qua tiếng nhạc bằng
ngôn ngữ đời thường dù hơi thiếu chất thơ một chút, thì liệu có nên lãnh đạm
chỉ vì nó là nhạc sến ?
Nhạc Việt nhiều khi nghe hay là do ca từ. Ca từ trong nhạc
Trịnh Công Sơn cứ ngắt câu chấm xuống hàng là thành bài thơ. Nhạc Việt có chất
thơ, có vần có điệu, có lẽ do ảnh hưởng ca dao hay hát ả đào chăng ? Vần
điệu của ca từ có thể đưa đến ý, đến nhạc, để rồi vần điệu đẻ ra nỗi lòng, chứ
chưa chắc nỗi lòng đẻ ra vần điệu. Sự trộn lẫn này khó bóc tách. Nếu nghe
nhạc không lời, mà trước đó chưa hề biết lời của bản nhạc, thì nhạc Việt nghe
hơi… khó một chút. Nhạc và lời cấu thành bản nhạc khó tách rời.
Nhạc Tây hình như thiên về nhạc hơn lời, và không phải bản nhạc
nào của Tây cũng có ca từ hay như bài Sacrifice của Elton John (lời B.
Taupin) hay bản Papa của Paul Anka. Ca từ của nhạc Beatles hay Abba nếu dịch ra
tiếng Việt thì nghe chán phèo, nhưng âm điệu của nó lại nghe rất hấp dẫn, chả
thế mà nó được cả triệu triệu người trên thế giới ưa chuộng, hẳn là vì nhạc chứ
không phải vì lời.
Ca từ trong nhạc sến mộc mạc, giản dị, cũng trời trăng mây nước,
nhưng không nhiều ẩn dụ, nghe là hiểu, khỏi cần suy đoán. Và trong tình huống
cụ thể nào đó, những lời lẽ đơn sơ đó ngấm ngay vào tâm hồn người nghe, mà khỏi
cần tưởng tượng hay suy diễn thêm cho phiền phức.
Tôi được mời đi dự đám cưới. Chú rể là Việt kiều, lúc đó trạc
ngoài 40, không biết đã qua đò lần nào chưa, không tiện hỏi. Tôi
bên nhà gái, nên vào bàn tiệc kính nhi viễn chi, ăn uống từ tốn, nói năng từ
tốn cho phải phép. Tiệc cưới thì ồn ào, tưng bừng, hát hò,… khỏi nói. Cô dâu
chú rể lăng xăng bàn này bàn nọ. Gần cuối bữa tiệc, những người ở bàn bên cạnh,
chắc đều là bạn chú rể, đứng lên, nâng ly và hát, cả cô dâu chú rể cũng hát,
không đàn không trống, họ hát theo nhịp cái muỗng gõ vào ly :
« ….Một mai qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng tôi lại về bên
em… »
Họ hát đồng ca, nhớ gì hát nấy, nương lời nhau mà hát. Tôi có cảm
tưởng như một người trong cặp uyên ương này, hoặc cả hai, vừa vượt qua sóng gió
nào đó để đi đến ngày hôm nay. Bỗng nhiên tôi thấy hào hứng buột miệng hát
theo :
« …Tình người sau cơn mê vẫn xanh, dù bao tháng năm đau
thương dập vùi…»
Một kiểu cách chúc mừng đám cưới ý nghĩa quá! Lời ca giản dị,
không công thức, không sáo ngữ, không một ban nhạc hoành tráng nào, và không
một siêu ca sĩ nào theo kịp…
Ngôn ngữ điêu luyện nhiều khi che đậy một cái gì đó không thực,
không chừng gọi đó là « sến trí tuệ” » cũng được.
Thú nhận mình mê nhạc sến chẳng phải là chuyện dễ dàng. Cái sĩ
diện (hão) của thằng tự cho mình là trí thức coi vậy chứ bự lắm. Có lần ngồi
nhâm nhi cà phê với một bậc đàn anh, thuộc loại tài hoa, trí dũng song toàn,
tôi buột miệng : « Khi người yêu tôi khóc » của Trần
Thiện Thanh nghe cũng không đến nỗi… » . Ông huynh trưởng phán
lạnh tanh : « Tớ không hiểu vì sao Sĩ Phú lại hát bản
này » . Tôi..tịt ngòi. Miếng trầu đưa ra chưa kịp quết vôi, không
có duyên để chia sẻ đề tài này. Câu chuyện cũng hơn 30 năm trôi qua rồi…
Những năm sau này đi hát karaoke với bè bạn, tôi thường chọn nhạc
sến. Bọn chúng dĩ nhiên chẳng bỏ qua cơ hội để chế diễu. Tôi cũng… ngượng, mặc
dù đã cố giải thích (để chữa thẹn) rằng, chẳng hạn « …Nếu vì tình
yêu, Lan có tội gì đâu, sao vướng vào sầu đau… » là câu hay nhất
của bài hát « Chuyện tình Lan và Điệp ».
Thời gian làm tôi chai mặt, lì đòn hơn để khẳng định rằng mình
thích nhạc sến, và cũng thời gian, khoảng hơn chục năm sau, tôi thấy bạn
bè tôi, những kẻ từng « mỉa mai » tôi về nhạc sến, mỗi lần đi hát
karaoke chúng lại chọn nhạc sến. Càng xỉn càng hát nhạc sến, hát không giấu
diếm, hát say mê, hát như thể chỉ còn cá nhân chúng nó trên đời. Hình như khi
xỉn người ta quên mất mình đang mặc áo vest đeo cà vạt.
Tôi chưa hề ngộ ra rằng nhạc sến hay. Đối với tôi, cải lương hay
nhạc sến là cả một khoảng trời ký ức không thể chối bỏ, đã nằm sẵn đâu đó trong
tiềm thức rồi, khỏi cần phải ngộ hay chưa ngộ. Nhạc hiệu của chương trình
tuyển lựa ca sĩ mỗi sáng Chủ nhật tại rạp Quốc Thanh : « Trời
hôm nay thanh thanh, gió đưa cành mơn man tà áo… », đã lâu lắm rồi
không nghe, mà sao vẫn nhớ, nhớ cả lúc đó mặc quần xà lỏn, cầm khúc bánh mì,
vừa gặm, vừa nghe radio, vừa hát theo cơ mà … Thế thì việc gì tôi phải úp úp mở
mở, nửa phủ nhận, nửa thừa nhận. Đó là hành trình vượt qua nỗi… « sợ
hãi », nói thẳng ra là vượt qua cái hèn, cái thể diện dỏm của một thằng
trí thức dỏm. Không dám trung thực với chính mình không gọi là dỏm thì gọi là
gì ? Vấn đề là thời gian, sớm hay muộn công khai thừa nhận giá trị vốn có
của nhạc sến. Như thế tôi vẫn còn thua xa những người thích nhạc sến từ thưở
đầu đời cho đến hết…đời.
Tình huống dưới đây là giọt nước tràn ly khiến tôi nhảy vọt qua
nỗi « sợ hãi ».
Cách nay đã lâu, tôi đi dự đám tang của người thân. Đội kèn Tây
được mời đến để thổi nhạc vào lúc di quan đã chơi bài « Trở về cát bụi
» của Lê Dinh. Bản này tôi đã nghe sơ xịa ở đâu đó rồi. Hôm đó ban
nhạc đang chơi bỗng nhiên dừng thổi và cả chục tay nhạc công bỗng cất tiếng
hát.
« … Sống trên đời này, người giàu sang cũng như người nghèo khó.
Trời đã ban cho, ta cám ơn Trời dù sống thương đau
Mai kia chết rồi, trở về cát bụi giàu khó như nhau
Nào ai biết trước số phận ngày sau ông trời sẽ trao… »
Giọng hát ồm ồm của mấy ông thổi kèn nghe như tiếng loa trầm rách
màng, vậy mà tôi nghe như mới, nghe như nuốt từng lời, tưởng như người quá cố
đang tâm tình với mình trước giờ vĩnh biệt.
« … Người ơi xin nhớ cát bụi là ta, mai này chóng phai… »
Trịnh Công Sơn cũng có bản nhạc « Cát bụi » với lời lẽ hoa mỹ đầy
tính triết học hơn nhiều, nhưng tôi phải thu hết can đảm để thú nhận rằng, bài
« Trở về cát bụi » của Lê Dinh đã thấm vào người tôi nhiều hơn. Bây giờ nghe
lại, vẫn thấy phê, vẫn thấy gần gũi trong từng cách ứng xử của đời người.
Người thích nhạc sến cũng nhiều, người xem thường nó cũng không
ít, dù ngấm ngầm không nói thẳng ra. Nhưng cho dù thế nào, có một đề tài không
ai dám cà khịa xem thường, đó là những bản nhạc nói về mẹ. Mấy bà mẹ đơn giản
như dòng sữa, là lời ru, bóng mát, là vườn rau, trái dừa,…Nói triết lý cao siêu
quá mấy bà mẹ không hiểu, mà có hiểu cũng không thấy thoải mái, vì lòng mẹ đầy
bản năng, đơn sơ như con gà mẹ xù cánh cho lũ gà con ẩn nấp trước diều hâu. Bài
« Lòng mẹ » của Y Vân, vì vậy vẫn được xem là bản nhạc về mẹ
kinh điển được mọi người ưa thích, kể cả những…bà mẹ cũng thích bài đó, chứ
chưa hẳn đã là « Huyền thoại mẹ » hay « Ca dao mẹ » của
TCS.
Hãy nghe một anh chàng xa nhà, Tết không về quê được, nhớ mẹ
thế này :
« … Giờ đây chắc mẹ già tóc bạc nhiều
Sớm chiều vườn rau vườn cà,
Mẹ biết nhờ cậy vào tay ai?… »
(Mùa xuân của mẹ- Trịnh Lâm Ngân)
Nghe cái giọng rên rỉ là biết thằng con này…dóc tổ. Y mà có về
được, ôm bà già một cái, trình diễn cái màn quét nhà, rồi thì mắt trước mắt sau
lẻn đi chè chén với chúng bạn. Y mà có bạn gái nữa thì coi như xong…Biền
biệt ! Mà bà mẹ cần gì điều đó, thấy thằng con về là mừng quýnh lên, rờ
tay rờ chân nó, thấy còn lành lặn đầy đủ là thiếu điều vái Trời vái Phật rồi,
trông mong gì thằng con rớ tới vườn rau vườn cà…
Không về được thì thằng con hứa hẹn tiếp :
« …Dẫu gì rồi con cũng về
Chỉ bên mẹ là mùa xuân thôi… »
Tâm sự của thằng con nghe thật sến, thật não lòng, mà sao như tìm
thấy tâm trạng của chính mình trong đó…
Mẹ tôi mất. Năm ngoái là cái Tết đầu tiên không có bà. Căn nhà ở
Sàigòn quá nhiều ký ức quen thuộc làm tôi… ngại. Giao phó hết việc nhà, tôi
chuồn lên nhà Đà Lạt một mình. Tết nhất khỏi đi khách và cũng khỏi tiếp khách,
nằm nhà đọc sách cho khỏe.
Tối giao thừa, một đĩa trái cây, vài cành hoa ngắt dưới vườn, thắp
nén nhang trên bàn thờ mẹ….Thế là đủ. Tôi mở nhạc, nhâm nhi ly rượu vang đón
giao thừa. Cũng chỉ là những bản nhạc xưa thôi, có bản nghe quen, có bản lâu
lắm rồi mới nghe lại, và đến bản « Đường xưa lối cũ »
« …Đường xưa lối cũ, có tiếng tiêu, tiếng tiêu ru lòng
ai… »
Bà ca sĩ Kim Anh này cũng lạ, càng già giọng hát càng ấm, càng
buồn… Bài hát của Hoàng Thi Thơ có đoạn :
«… Khi tôi về, nghẹn ngào trong
nắng,
Tưởng gặp mẹ tôi rưng rưng đứng đón con về,
Nào ngờ mẹ tôi ra đi bên kia cuộc đời
Không lời từ ly cuối cùng trước khi phân kỳ
Chạnh lòng thương nhớ… »
Hai chữ « chạnh lòng…» bỗng dưng chùng xuống,
thả ra thật nhẹ, nhẹ như hơi thở… đã làm « người hùng » ngã
ngựa : nước mắt rơi đêm giao thừa.
Ca sĩ Hương Lan, trong một cuộc phỏng vấn về nhạc sến đã bực
bội : « …Cũng như từ “cải lương” vậy, đó là một loại hình
nghệ thuật, sao mọi người có thể tùy tiện sử dụng mỗi khi muốn chê cái gì đó
(sao sến quá, sao cải lương quá). Tôi xem đó là sự chọc ghẹo, coi thường và
nhục mạ rất tệ hại, nếu không nói là vô văn hóa… »
Bà Hương Lan à, xin đừng nóng… Nhạc sến hay cải lương hiểu theo
nghĩa tốt đẹp thì nó vẫn tốt đẹp. Vàng thiệt đâu sợ lửa. Nhạc sến cũng như nhạc
« hàn lâm », có bài hay, có bài không hay, tùy theo cảm nhận của mỗi
người.
Nhạc sến là vậy đó, nhưng ca sĩ sến thì khác. Ca sĩ sến cho dù
có hát nhạc « hàn lâm » thì vẫn là…sến (thứ thiệt), khi mà
giọng hát phải cố gào thét cho khàn ra. Cung cách giả tạo như thế không thể bày
tỏ cho nỗi lòng thực. Tương tự, « Dạ cổ hoài lang » mà được hát với
giọng opera thì chắc trời…sập. Chưa ai qua nổi Hương Lan với giọng hát da diết
ở bản nhạc này cả.
Dạo gần đây một số bậc thức giả đã đánh giá nhạc sến một cách tích
cực hơn, ra cái điều thông cảm với quần chúng đám đông, nhưng vẫn chỉ là cái
nhìn từ trên xuống. Xin lỗi ! Nhạc sến có giá trị riêng của nó, mà không
cần đến bất kỳ một chiếu cố nào cả. Âm nhạc cần có sự đồng cảm, từ người
sáng tác, người chơi nhạc, người hát và người nghe. Một khi bắt nhịp được với
lời ca tiếng nhạc của nhau, thì sự chia sẻ có thể bắt đầu.
Âm nhạc là món ăn (tinh thần), vấn đề là có hợp khẩu vị hay không
mà thôi. Gà tây nhúng sữa, kẹp phô mai đút lò chắc gì đã bắt mồi hơn cá lóc
nướng trui ?
.
Vũ Thế Thành
......./.