Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)



Xê Nho Nvp 
https://www.facebook.com/nguyenvanphu





Thêm một tiếng nói phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà lần này đến từ một người rất có thẩm quyền về toàn cầu hóa, Joseph Stiglitz.   

Trong một bài viết trên tờ New York Times, Stiglitz lập luận như thế này: Ngày xưa các hiệp định thương mại tự do là nhằm giảm thuế, nhờ vậy thương mại gia tăng, miếng bánh to ra thì ai cũng hưởng lợi.  

Nay TPP thì khác, nó chủ yếu tháo gỡ các hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là các quy định mà các nước xây dựng bấy lâu nay nhằm bảo vệ công nhân, người tiêu dùng, nền kinh tế và môi trường. Vì thế TPP chỉ có lợi cho giới chủ, giới nhà giàu và có hại cho tất cả các thành phần còn lại.  

Ông ví dụ, TPP cho phép các công ty đa quốc gia kiện các nước nào đưa ra những quy định có hại cho lợi nhuận của họ như hãng thuốc lá Philip Morris từng kiện Uruguay vì nước này đưa ra các chính sách chống hút thuốc lá, làm lợi nhuận của họ giảm sút. 

Stiglitz so sánh một cách khôn khéo rằng chơi như thế chẳng khác nào ngày xưa các nước phương Tây từng buộc Trung Quốc phải cho họ buôn bán nha phiến trong cuộc Chiến tranh Nha phiến ngày nào.  

Hay TPP sẽ làm cho việc sản xuất tân dược khó hơn vì chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, làm giá thuốc tăng vọt ở các nước nghèo, ảnh hưởng đến hàng ngàn sinh mạng... TPP cho phép các nhà tài phiệt Mỹ bán các sản phẩm phái sinh độc hại cho các nước khác, loại sản phẩm từng gây khủng hoảng tài chính ở Mỹ cách đây không lâu.  

Joseph Stiglitz là bậc thầy trong viết lách nên lập luận của ông mang tính thuyết phục cao (mặc dù nhiều người khác đã từng phản bác các lý lẽ đưa ra trong bài viết). 

Lần này coi bộ Obama bị chính những người trong đảng Dân chủ của ông phản đối TPP nên khó thúc đẩy nó như mong muốn.


....../.