Nhạc sĩ LỮ LIÊN & ban AVT
Không
cần phải giới thiệu dài dòng, chắc chắn mọi người đều biết AVT là tên của một
ban tam ca trào phúng đã đi vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất châm
biếm và hài hước, nhiều khi xen lẫn với một sự mỉa mai của nó.
AVT
đã trở thành một tên tuổi thật gần gũi với mọi người bằng những nhạc phẩm lột
tả được hết mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngàytrong nhiều hoàn cảnh khác
biệt của xã hội. Những lời ca dí dỏm trong những nhạc phẩm do AVT trình bầy đã
mang lại niềm vui cho mọi người từ suốt gần 50 năm qua đã đóng góp khá nhiều
vào kho tàng văn hóa dân gian cũng như đã trở thành một lọai văn chương truyền
khẩu rất phổ thông.
Nhắc
đến AVT, chắc chắn phải nhắc đến người được coi là linh hồn của ban tam ca này
là nhạc sĩ lão thành Lữ Liên...
[...]
Năm
1958, trong danh sách công tác của Tiểu Đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị có một ban
tam ca do 3 anh tân binh mới nhập ngũ tên Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng chuyên
trình bầy những bản nhạc vui nhộn. Họ lấy 3 chữ đầu của tên mình để ghép lại
thành AVT để đặt tên ban. Người đứng ra
thành lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh Linh mà không phải là nhạc sĩ Lữ Liên
như không ít người lầm tưởng.
Anh
Linh là một người có căn bản nhạc lý vững vàng .. Ông đã sáng tác được khoảng
20 bài, trong đó có một số bài phổ ttừ thơ của thi sĩ Hà Thượng Nhân và Nhất
Tuấn (tác giả thi tập nổi tiếng trong thập niên 60 “Chuyện Chúng Minh”).
Một
trong những ca khúc đắc ý nhất của ông là “Niềm Tin”, thường được nhiều ca sĩ
trình bầy trong dịp Giáng Sinh. Ca khúc đầu tay của Anh Linh là bài “Sao Em
Không Đi”, viết trước khi nhạc sĩ Anh Bằng tung ra nhạc phẩm “Nếu Vắng Anh”.
Nhưng vì nhạc của Anh Linh có phần ủy mị nên không được bộ thông tin chấp thuận
ngay.
Trái
lại, “Nếu Vắng Anh” thì trót lọt kiểm duyệt vì lời ca, điệu nhạc rất tình cảm
nhưng không mềm yếu. Nhạc phẩm này đã trở thành Top Hit sau đó. Bù lại, Anh
Linh được an ủi là có một số bài như Chiến Thắng Rừng Sát, Thiên Thần Mũ Đỏ, Chiến
Thắng Kon Tum đã được rất nhiều anh em binh sĩ tán thưởng.
[...]
Việc
hình thành tên ban tam ca AVT đã được nhạc sĩ Anh Linh kể lại với những chi
tiết lý thú đến từ một sự tình cờ. Khởi thủy, ban tam ca sau này được gọi là
AVT gồm có 3 người là Anh Linh, Tuấn Đăng và Vân Sơn thường được giới thiệu mỗi
khi xuất hiện trên sân khấu là Tam Ca Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng. 3 người
đều hát thường trực ở phòng trà Anh Vũ với những tiết mục vui nhộn của họ.
Một
hôm, ban giám đốc thuê người kẻ một tấm biểu ngữ rất lớn để giăng ngang đường
Trần Hưng Đạo, gần phòng trà Anh Vũ trên đường Bùi Viện nhằm giới thiệu bộ 3
này mà họ muốn gọi là ban Kích Động Nhạc Anh Vũ. Đúng vào lúc những người kẻ
chữ vừa viết xong hai chữ A và V mầu đỏ và chữ NH mầu xanh thì Anh Linh tình cờ
đi tới.
Anh
hỏi thì được biết họ viết chữ ANH VŨ. Anh Linh nói ngay là ban tam ca của anh
không phải tên là Anh Vũ như ban giám đốc đã thuê họ viết. Nhưng thấy mấy người
thợ đã lỡ viết như vậy nên chợt nhớ ra ban kích động nhạc của mình đã có sẵn
tên Anh Linh, Vân Sơn nên bảo viết thêm chữ T ( chữ đầu của tên Tuấn Đăng ) và
bỏ 2 chữ NH kia đi. Vì thế nên có tên AVT.
Trong
thời gian AVT hát nhạc ngọai quốc ở phòng trà Anh Vũ, họ luôn được khán giả yêu
cầu hát nhiều lần nên chủ phòng trà thêm cho AVT một danh hiệu nữa là ban AVT
Đăng-Linh-Sơn khi được giới thiệu. Nhưng MC lại cố ý đọc là “AVT Darlingson”
cho khán giả ngọai quốc dễ hiểu!
Tiền
thù lao cho AVT sau đó đã phá kỷ lục khi họ được trả đến 1000 đồng một người,
trong khi “cát sê” trả cho quái kiệt Trần Văn Trạch chỉ có 700! Vì AVT có lần
được khán giả yêu cầu “bis” đến 7 lần. Ba người vừa vào hậu trường thay áo đi
về thì lại phải mặc vào để ra trình diễn thêm trong khi khán giả giả tiếp tục
hò hét vang rền! Đó thật là một kỷ niệm nhớ đời cho Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn
Đăng.
Giọng
ca của 3 thành viên AVT này rất đều. Họ có thể lên cao tới “nốt” Sol cao và
xuống đến Sol thấp. Theo nhận xét của nhạc sĩ Lữ Liên thì giọng của Vân Sơn
trội hơn cả so với 2 người khác trong ban. Hình ảnh đặc biệt của AVT là lúc
trình diễn họ đều mặc quốc phục với khăn đóng, áo dài và tự đàn lấy để hát.
Trước
khi chuyển qua sử dụng những nhạc khí dân tộc thì Anh Linh chơi guitar, Vân Sơn
chơi trống và Tuấn Đăng sử dụng contre-bass. Những tiết mục linh động và tươi
vui của AVT thật sự đã mang lại cho sinh hoạt phòng trà thời đó thêm rất nhiều
sống động.
Qua
đầu thập niên 60, vào lúc AVT cần những sáng tác mới để trình bầy, nhạc sĩ Lữ
Liên có ý định thử nghiệm khi muốn hướng phần trình diễn của AVT về một thể
loại mới lạ. Ông đã trích một đọan trong bản Thất Nghiệp Ca của ông (sáng tác
cho Đòan Văn Nghệ Vịet Nam) đặt tên là Tam Nghiệp, mô tả 3 chàng Thợ Nhuộm, Thợ
Sửa Khóa và Thầy Bói để AVT thực nghiệm vào dịp Tất Niên trong một chương trình
văn nghệ do quân đội tổ chức tại rạp Thống Nhất. Chương trình này có mục đích
ủy lạo các chiến sĩ xuất sắc khắp 4 vùng chiến thuật trở về tham dự, dưới sự
chủ tọa của tổng thống Ngô Đình Diệm cùng nhiều tướng lãnh cao cấp khác.
Nhưng
sắp đến ngày ra mắt thì thình lình có giấy gọi Anh Linh theo học khóa sĩ quan
vào năm 1962. Lập tức Hoàng Hải được đưa vào tập dượt để thay thế. Sau này khi
Lữ Liên gia nhập AVT, nhạc phẩm Tam Nghiệp có được sửa đổi đôi chút với những
nghề Thợ Sửa Xe Máy (do Lữ Liên diễn tả), nghề Tẩm Quất với Vân Sơn và Tuấn
Đăng với nghề thợ mộc.
Với
bài Tam Nghiệp gốc, một sáng tác của Lữ Liên, trích từ tác phẩm Thất Nghiệp Ca
của ông, lần đầu tiên khán giả được thưởng thức một nhạc phẩm trào phúng với
những âm điệu cổ truyền cùng những lời ca dí dỏm và nghệ thuật trình diễn sống
động. Tất cả những khán giả hôm đó, phần lớn là anh em binh sĩ, được dịp cười
hả hê. Nhất là lúc Vân Sơn hứng lên múa trống, tung dùi và Tuấn Đăng nhảy lên
cây “Contre-basse” để solo theo nhịp kích động khiến khán giả cổ võ muốn sập
rạp.
Và kể
từ đó AVT bắt đầu bước vào một khúc quanh quan trọng với phần trình bầy những
nhạc phẩm trào phúng, sát với đời sống thường ngày trong xã hội. Với sự tán
thưởng nồng nhiệt của khán giả. Sau thời gian này, Lữ Liên lại đặt cho AVT một
số bài mới như Ông Nội Trợ, Trắng Đen, Dậy Thì, vv... Tất cả những nhạc phẩm
này đã khiến tên tuổi AVT càng này càng lên cao
Ngoài
những sáng tác của nhạc sĩ Lữ Liên, nhạc sĩ Anh Bằng cũng sáng tác cho ban tam
ca này một nhạc phẩm nổi tiếng khác có tựa đề là Huynh Đệ Chi Binh, thêm vào đó
là một sáng tác của Duy Nhượng là bài Ai Lên Xe Bus...
Từ
đó, ban AVT đã trở thành một tam ca nhạc đắt giá tại các phòng trà ca nhạc và
vũ trường cũng như các Đại Nhạc Hôi cùng các đài Phát thanh và Truyền Hình. Nói
cho đúng, AVT đã trở thành một hiện tượng trong sinh họat ca nhạc tại Việt Nam với một
khuynh hướng thể hiện chưa từng có trước đó. Như vậy có thể khẳng định là AVT
đã giữ vai trò độc tôn bằng hình thức tam ca trào phúng. Một thời gian sau, một
vài kết hợp dưới hình thức tương tự cũng được ra đời, nhưng không có khả năng
thu hút người nghe như AVT, nên đã không tồn tại được bao lâu.
Sau
những bài hát trào phúng được nhắc tới ở trên là đến một lọat những bài khác
được nhạc sĩ Lữ Liên sáng tác cho ban AVT trình bầy như Ba Bà Mẹ Chồng, Cờ
Người, Em Tập Vespa, vv... Đó là những nhạc phẩm đã lót đường cho ban AVT thăng
tiến rất nhanh. Ngoài những lời lẽ châm biếm trong những bài hát trước đó,
người nghe còn cảm thấy rất thích tú với những bài hát được Lữ Liên sáng tác
với hình thức lời thanh mà ý tục, tương tự những thi phẩm nữ sĩ Hồ Xuân Hương,
trong đó có tác phẩm Cờ Người đã được phổ nhạc hoàn toàn mang chất AVT độc
đáo...
Trong
khoảng thời gian từ 60 đến 64, AVT đã được 2 hãng đĩa Sóng Nhạc và Việt Nam mời
thu đến 20 đĩa nhạc và băng nhạc. Và AVT còn nhận lời trình diễn cho các phòng
trà ca nhạc và vũ trường lớn ở Sài Gòn như Queen Bee, Quốc Tế, Bồng Lai, vv...
Vào
năm 1965, nhạc sĩ Hoàng Hải được lệnh giải ngũ. Hoàng Hải với tên thật là Lưu
Duyên, là anh của cố chuẩn tướng Lưu Kim Cương, sau đó sang làm cho đài VOF tức
Tiếng Nói tự Do.
Nhạc
sĩ Lữ Liên được mời vào thay thế và trở thành trưởng ban AVT từ đó.
Cùng
một lúc ông còn là trưởng ban kịch của Biệt Đòan Văn Nghệ Trung Ương. Với các
nghệ sĩ : Hoàng Năm, Đỗ Lệnh Trường, Xuân Phúc, Bích Huyền, Cẩm Thúy, Thúy
Liệu, Lệ Sửu, v.v...
Sau
khi nhận lời trở thành một thành viên của AVT, lúc đó măc dù trong ban không
còn ai mang tên có chữ có A ở đầu, nhưng Lữ Liên vẫn giữ nguyên cái tên AVT.
Vì
ông cho rằng tên đó đã đi sâu vào tâm hồn quần chúng. Nhưng ông đã đưa ra một
vài đề nghị với một số thay đổi. Thứ nhất, với vai trò trưởng ban ông đổi danh
xưng chính thức cho AVT là “Ban Tam Ca Trào Phúng AVT”, thay vì Ban Kích Động
Nhạc AVT.
Ngoài
ra, còn có thêm một sự thay đổi quan trọng khác là loại bỏ 3 nhạc khí Tây
Phương để chỉ sử dụng những nhạc khí cổ truyền Việt Nam . Từ đó Vân Sơn chơi Tỳ Bà, Tuấn
Đăng chơi đàn đoản và Lữ Liên sử dụng đàn nhị tức đàn cò.
Tới
khoảng thời gian 1966-67, chính phủ Việt Nam theo đuổi chương trình trao đổi
văn hóa với các nước Á Châu, AVT với thành phần trên đã theo Đoàn Văn Nghệ Việt
Nam của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ di trình diễn tại rất nhiều quốc gia như Lào, Cao
Miên, Phi Luật Tân, Thái Lan, Tân Gia Ba, Mã Lai, Nhật Bản, vv...
Sang
đến năm 1968 thì “Ban Tam Ca Trào Phúng AVT” đi vào một thời kỳ có thể gọi là
cực thịnh với những chuyến lưu diễn tại rất nhiều quốc gia Âu Châu.
Theo
lời yêu cầu của các đồng bào Việt Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam đã gửi một
phái đoàn văn nghệ hùng hậu gồm đầy đủ các bộ môn thi, ca, vũ, nhạc, kịch,
vv... dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Hoàng thi Thơ cùng các vũ sư Lưu Hồng và
Trịnh Toàn sang Âu Châu trình diễn lần thứ nhất.
Lần
ra mắt ở rạp Maubert Mutualité Paris, Lữ Liên đã sáng tác một số
bài dành riêng cho AVT như Chúc Xuân, Vòng Quanh Chợ Tết, Tiên Sài Gòn, Gái
Trai Thời Đại, Lịch Sử Mái Tóc Huyền, Mảnh Bằng, 3 Ông Bố Vợ, vv... để trình diễn trước một số khán giả kỷ
lục. Còn một số đông khán giả phải đứng ở ngoài vì hết chỗ.
Trong
lần ra mắt đáng ghi nhớ đó, AVT mặc sức vẫy vùng. Mỗi câu hát là một chuỗi cười
và tiếng vỗ tay vang dội. Giữa mỗi bài hát đều có phần solo nhạc. Tiếng nhạc
khí Việt Nam
thánh thót, véo von như chim hót khiến khán giả im lặng cơ hồ như nín thở để
thưởng thức. Đến phần kết thúc mỗi bài hát thì tiếng vỗ tay vang lên như sấm
động. Nhất là trong tiết mục AVT trình tấu cũng bằng Tỳ Bà, Nhị Huyền và Đàn
Đỏan hai nhạc khúc bất tử của Johan Strauss là Le Beau Danube Bleu và Les Flots
Du Danube. Khán gỉa đã vỗ tay không ngừng khi chấm dứt. AVT phải dắt tay nhau
ra cám ơn khán giả 3 lần! Vãn hát, khán giả đã tràn lên sân khấu vây quanh các
nhạc sĩ để khen ngợi. Nhất là các khán giả người địa phương muốn xem tận mắt
từng cây đàn của AVT đã sử dụng.
Lần
trình diễn đó của AVT đã gây chấn động cả Paris .
Đi đến đâu người ta cũng nhắc tới AVT. Đó có thể coi như thời kỳ huy hoàng nhất
của ban ta ca trào phúng này. Sau đêm trình diễn ở rạp Maubert và sau khi nghỉ
một ngày, bộ ba Lữ Liên, Vân Sơn và Tuấn Đăng sang diễn một xuất ở Thụy Sĩ và
một xuất ở Luân Đôn. Sau đó họ lại về Pháp để trình diễn một xuất ở dưới miền
nam.
Rồi
sau đó, phái đoàn lại tiếp tục đi trình diễn tại Maroc, Algérie, Tunisie, vv...
Nơi nào họ cũng gặt hái được những thành công rực rỡ trước khi trở về Việt Nam . Đó là chưa
kể AVT còn có dịp sang trình diễn tận nước Cộng Hòa Trung Phi trong thời kỳ
lãnh đạo của tổng thống Bokassa.
[..]
Qua năm 1969, lại một lần nữa thể theo lời mời của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam lại cử một đoàn văn nghệ gồm AVT với Lữ Liên, Vân Sơn, Tuấn Đăng cùng 2 nữ ca sĩ Hoàng Oanh và Hà Thanh, vợ chồng nhạc sĩ cổ nhạc Vĩnh Phan, nhạc sĩ Huỳnh Anh và cây sáo Nguyễn Đình Nghĩa sang quốc gia này. Một chương trình dài 2 tiếng gồm đủ mọi tiết mục được dàn dựng để trình diễn ở tất cả những địa điểm mà anh chị em sinh viên ở Parius tổ chức trong những ngày cuối năm. Chuyến lưu diễn này kéo dài 1 tháng với một thành công rực rỡ.
Qua năm 1969, lại một lần nữa thể theo lời mời của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam lại cử một đoàn văn nghệ gồm AVT với Lữ Liên, Vân Sơn, Tuấn Đăng cùng 2 nữ ca sĩ Hoàng Oanh và Hà Thanh, vợ chồng nhạc sĩ cổ nhạc Vĩnh Phan, nhạc sĩ Huỳnh Anh và cây sáo Nguyễn Đình Nghĩa sang quốc gia này. Một chương trình dài 2 tiếng gồm đủ mọi tiết mục được dàn dựng để trình diễn ở tất cả những địa điểm mà anh chị em sinh viên ở Parius tổ chức trong những ngày cuối năm. Chuyến lưu diễn này kéo dài 1 tháng với một thành công rực rỡ.
[...]
Ngoài
những lần trình diễn chung với 2 nhạc sĩ khác trong AVT, hình ảnh nhạc sĩ Lữ
Liên còn ghi đậm nét trong trí nhớ mọi người khi ông cùng nhạc sĩ Hoàng Thi
Thao đồng diễn tiết mục “Cò Tây-Cò Ta”, được coi là một tiết mục rất ăn khách
vào thời đó, cũng như sau này tại hải ngọai. “Cò Tây-Cò Ta” cũng đã được thu
hình trong một chương trình Paris By Night cách đây vài năm, gây được nbhiều
thích thú cho khán thính giả.
[...]
Một
thời gian ngắn sau khi sang đến Mỹ, ban Tam Ca Trào Phúng AVT Hải Ngọai đã được
thành lập do ý kiến của nhạc sĩ Lữ Liên.
Và
sau một thời gian tập luyện một ban văn nghệ hùng hậu đã được thành lập để cùng
kéo nhau sang Paris
trình diễn, trong số dĩ nhiên không thể nào thiếu AVT Hải Ngoại với Ngọc
Bích, Vũ Huyến và Lữ Liên.
[...]
sau
đó, với thời gian, thành phần AVT Hải Ngọai có một vài thay đổi và một số hoạt
động cũng như một số sáng tác mới được ghi nhận như sau:
14.2.77:
Một lần nữa AVT có sự thay đổi trong thành phần khi Trường Duy vào thay thế cho Ngọc Bích.
Năm
1987: Nhạc sĩ Anh Bằng đã thực hiện 1 cuốn băng AVT Hải Ngoại đầu tiên do trung
tâm Asia phát hành. Trong băng này có một nhạc
phẩm mới mang tựa đề “Gốc Mít” do Lữ Liên và Anh Bằng sáng tác, nói về cuộc đời
của những người dân Việt tỵ nạn, lang thang trên khắp thế giới để tìm miếng cơm
manh áo. Gặp nhau cũng không biết là người đồng hương,với những cảnh ngộ trớ
trêu, cười ra nước mắt.
AVT
với tiếng hát Lữ Liên, Vũ Huyến và Trường Duy và bài mới thứ 2 của nhạc sĩ Anh
Bằng mang tựa đề “Canh Cua Rốc”, mô tả những chàng tai tỵ nạn xa quê hương thèm
món canh cua từng đêm như thèm khát những vóc dáng xinh xinh.
Năm
1988: thành phần AVT
được tăng cường thêm nữ nghệ sĩ Thúy
Liệu đã sang Úc trình diễn tại Sydney
trong một chương trình kịch vui kéo dài trong 10 ngày.
Năm
1992: AVT có một sự thay
đổi với Hoàng Long vào thay thế cho
nhạc sĩ Vũ huyến, đã cùng nhau thực hiện một băng cassette, thu thanh
tại phòng thu Tùng Giang và do trung tâm Khánh Hà phát hành.
Trong
băng này có một sáng tác mới của Lữ Liên là Trận Cầu Quốc Tế, mô tả cuộc trực
tiếp truyền thanh của AVT trong 1 trận cầu giao hữu nhưng không kém phần quyết
liệt của 2 đội banh, một nam, một nữ từ Âu Mỹ đến Việt Nam. Khán giả Sài Gòn
được xem nhiều pha gay cấn đầy nghệ thuật tân kỳ. Tuy chỉ là giả tưởng, nhưng
với những “sound effects”, người nghe có cảm tưởng như đang tham dự một trận
cầu thật.
Năm
1994, vào dịp Xuân Giáp Tuất trung tâm Giáng Ngọc tung ra cuốn video đầu tiên
của AVT tại hải ngọai. Dựa theo một áng thơ tuyệt tác của nữ sĩ Hồ Xuân hương,
nhạc sĩ Lữ Liên lần đầu tiên trình diễn chung với 2 nữ nghệ sĩ Thúy Lan và Thúy
Hương để trình bầy nhạc phẩm Đánh Đu, với phần nhạc do Lữ Liên tự đảm trách,
nhạc sĩ Ngọc Bích hòa âm và sử dụng Keyboard.
Ở
trên là những chi tiết người viết thu thập được phần lớn từ người được coi như
linh hồn của ban Tam Ca Trào Phúng AVT là
Lữ
Liên trong thời kỳ ông còn minh mẫn. Trong lần đến thăm ông gần đây, sức khỏe
của ông có phần sa sút hơn xưa. Nhất là sau khi bị té nặng vào năm ngoái, 2007.
Sau
lần đó, trí nhớ của nhạc sĩ Lữ Liên tỏ ra kém hẳn trước với một giọng nói không
còn được linh họat, nếu không muốn nói là thiếu sự liên tục. Thật ra tình trạng
này đối với số tuổi 91 của ông cũng là bình thường.
Mặc
dù vậy, nhạc sĩ Lữ Liên vẫn còn cung cấp được cho tôi một số chi tiết liên quan
đến tiểu sử của ông…
Ông
mang họ Lã, sinh trưởng ở Hải Phòng trong một gia đình mà thân phụ ông cũng là
một nghệ sĩ, ngoài việc làm chính ở sở Bưu Điện.
Khi
Lữ Liên còn nhỏ, thân phụ ông đã đứng ra lập một gánh hát cổ nên ông đã có dịp
gần gũi với những âm thanh nhạc cổ truyền. Ông trưởng thành trong khung cảnh
văn nghệ đó nên đã chịu nhiều ảnh hưởng để sau đó trở thành một nghệ sĩ tài ba
mà sự đóng góp của ông được coi như rất lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam …
......