... thực chất bộ mặt của thể chế !

Hiến pháp : Đng Cng sn Vit Nam khng đnh đc quyn lãnh đo



Tình trng đc quyn lãnh đo ca Đng Cng sn trên chính trường Vit Nam đã được khng đnh vi vic thông qua D tho sa đi Hiến pháp hôm nay 28/11/2013, di mt gáo nước lnh vào các hy vng m ca cho đa đng.
Ông Uông Chu Lưu, Phó ch tch Quc hi trong bài din văn đc trên truyn hình hôm nay nói rng : « Rt nhiu người đòi hi Đng phi là lc lượng duy nht lãnh đo Nhà nước và xã hi ». Bn d tho gn như được nht trí thông qua vi 486 phiếu/488 đi biu hin din. Có hai đi biu không biu quyết. 
Vi vic thông qua D tho sa đi Hiến pháp ln này, chế đ tìm cách tái khng đnh tính chính danh đi vi quyn lc tuyt đi ca Đng trong đi sng chính tr, kinh tế và xã hi ; ti đt nước 90 triu dân trong đó có bn triu đng viên. 
Chính quyn đã tung ra mt đt góp ý sa đi Hiến pháp vào đu năm 2013, nói rng quan tâm đến vic thu thp ý kiến ca nhân dân ; trong lúc Vit Nam đang phi đi đu vi s hoài nghi chưa tng thy đi vi Đng k t năm 1975, thi đim Đng Cng sn bt đu kim soát toàn b đt nước. 
Hi tháng Giêng, mt nhóm trí thc đã đòi hi b điu 4 Hiến pháp. Nhưng điu khon đm bo cho s đc quyn ca Đng đã được khng đnh, làm nht đi các hy vng v nhng du hiu m ca cho đa đng và tam quyn phân lp. 
Vn đ s hu đt đai vn rt nhy cm, trong lúc các xung đt tranh chp đt là nguyên nhân gây nên nhng cuc biu tình gn như mi ngày, cũng không được bn Hiến pháp mi đ cp đến. Điu này đi ngược li vi nhng khuyến cáo ca các nhân sĩ trí thc, và khát vng v quyn đnh đot mnh đt ca mình đi vi nhiu triu người Vit Nam. 
T Hà Ni, giáo sư Nguyn Hu Chi, mt trong nhng người ký tên kêu gi dng thông qua Hiến pháp hôm 15/11 cho biết cm tưởng :
" Tt nhiên chúng tôi hình dung trước là Hiến pháp s được thông qua thôi, nhưng đến mt t l như thế thì cũng làm cho mình cm thy bt bình thường. Bi vì xưa nay trên thế gii các th chế dân ch, có nhng ý kiến tán đng đi na thì cũng ch mt t l nào đy phn ánh được s tht. Còn vi mt t l tuyt đi như thế thì li là mt trái ca s tht ri.
Cho nên ch biết ngao ngán ch không biết nói gì na ! Nếu bn Hiến pháp này không cn phi tho lun gì hết, không cn phi tn tin mà các ông y c sa ri công b luôn thì cũng xong thôi.
Không th nào vui được trước mt thc tế mà các đi biu cho nhân dân li « đng tâm nht trí » đến như vy. Vic thông qua Hiến pháp càng cho thy th chế này phi gi đúng tên nó là th chế đc tài toàn tr. Và dù có vào Hi đng Nhân quyn, có ký vào Công ước cm tra tn tù nhân v.v…thì tt c ch là hình thc thôi, còn mi th trên thc tế vn không có dân ch.
Vic gi là « thông qua » Hiến pháp đây cũng là mt cái hay. Nó cho thy thc cht b mt ca th chế !"




...../.