Tân Sơn Nhất hay Long Thành?




"BẮT CÁ HAI TAY": SẢY CẢ HAI LÀ CÁI CHẮC!

https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/692244890967384

MAI BÁ KIẾM


***

Trong vụ thu hồi sân golf, mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất (TSN), bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa là “tư lệnh ngành” đã "ba phải" hết chỗ nói, đầu tiên ông trả lời Quốc hội (QH): “Phương án mở rộng sân bay TSN về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi…” nhưng không chứng minh bằng luận cứ khoa học mà nói ngang: “vì nhiều lý do: chi phí giải phóng mặt bằng, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và rất nhiều thứ khác...”.
QH không được biết chi phí giải phóng mặt bằng bao nhiêu tiền, ô nhiễm tiếng ồn là mấy chục ngàn Décibel và những thứ khác là con khỉ gì? Rồi, trong báo cáo của Bộ gửi QH, ông đề xuất nước đôi: “Có thể duy trì cùng lúc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, vì TSN đã vượt quá công suất (32,5 triệu khách/năm so với 28 triệu khách/năm), nên phương án khả thi và tiết kiệm nhất là xây thêm nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách. Năm 2019 sẽ xây xong, nhưng đến khoảng năm 2022 thì lại đạt công suất tối đa”.

Sáng 12/6, bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tuyên bố ủng hộ việc lấy lại sân golf để mở rộng sân bay, thì chiều cùng ngày, ông Nghĩa nói lại “câu chuyện có lấy lại đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ việc nâng cấp, mở rộng sân bay hay không sẽ được đưa ra Chính phủ thảo luận, giải quyết”.
Xui cho ông Nghĩa, "Chính phủ chưa thảo luận theo ý ông" mà hôm sau, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Chính phủ vào cuối năm nay”.
Với chỉ đạo có định hướng của Thủ tướng, ông Nghĩa đành bắt cá hai tay để phòng hờ… hên – xui (giống Tấn Beo hay nói) ! Nhưng tôi dám cá với ông Nghĩa, bắt cá hai tay luôn sảy cả hai theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, lúc đó đường hàng không quốc tế và quốc nội nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Sài gòn, Bình dương, Đồng Nai, Bà Rịa) sẽ tắt nghẽn, vì TSN mở rộng rồi quá tải còn LT xây chậm tiến độ, thì thiệt hai kinh tế sẽ khôn lường!

Xin so sánh số liệu giữa phi trường Hongkong (HK) và phi trường TSN, vì cả hai có những điểm rất tương đồng cũng như rất tương phản:
HK và TSN đều có 2 phi đạo song song và cùng hướng: 07R/25L và 07L/25R và cùng có sân golf. Chỉ khác chút xíu, hai phi đạo của HK cùng dài 3.800m, còn phi đạo của TSN thì một cái dài 3.800m, một cái dài 3.048m (chả sao cả).
Tương phản là, năm 2016, HK được xếp vào top 10 phi trường tốt nhất Á châu, còn TSN bị xếp vào top 10 phi trường tệ nhất. Tệ nhất do ảnh hưởng rất nhiều yếu tố như cung cách phục vụ, nhưng về hạ tầng cả hai có hai phi đạo như nhau, vậy tại sao HK đón 68,48 triệu lượt khách mà không quá tải, còn TSN đón 32,5 triệu lượt, đã quá tải 4,5 triệu người?.
Xin thưa, TSN chưa quá tải trên phi đạo, mà quá tải ở nhà ga, nên máy bay phải go around vài chục phút chờ nhà ga trống mới nhào xuống phi đạo!
Vô duyên!
Tương phản tiếp theo là nhà ga HK rộng thứ ba trên thế giới: 57ha, còn nhà ga TSN chỉ có 13,3ha, mà chứa đến 46 hãng hàng không và chỉ vỏn vẹn 47 cửa lên - xuống (in - out) máy bay. Trong khi nhà ga HK chứa 63 hãng hàng không mà có đến 163 cửa lên – xuống máy bay. Vì vậy, nút cổ chai đầu tiên của phi trường TSN nằm ở ngay nhà ga, do đất dự trữ nhà ga đã lỡ xây... quán thịt chó! 

Nhà ga thứ ba gọi là T.4 mà ông Nghĩa nói áng chừng chứa từ 10 -15 triệu khách là chỗ đậu máy bay quân sự của quân đội nhường cho, rồi phải tốn tiền mở rộng đường Hoàng Hoa Thám để dẫn ra Cộng Hòa, mà hiện giờ đường này đã quá tải. Ngoài ra, do khu dân cư bao vây kín đường độc đạo đến và đi từ nhà ga TSN là Trường Sơn, nên đường này là nút thắt cổ chai thứ hai.

Trong rất nhiều đề xuất của các chuyên gia, đại biểu QH, tôi chỉ ủng hộ đề xuất của TS Lương Hoài Nam (nguyên TGĐ Jetstar Pacific Airlines) là phải mở rộng nhà ga về phía Nam (tức là giải tỏa sạch Liên hiệp quán chó chặt và nhà ở trên các đường Bạch Đằng, Hồng Hà, Phạm Văn Đồng) dẫn ra ngã ba Chú Ía, để giải tỏa bớt áp lực xe cộ trên đường Trường Sơn. TS Nam không nói động đến san golf, nhưng theo tôi nên thu sân golf để làm phi đạo thứ ba và chỗ đậu chờ cũng như xây các xưởng sửa chữa và tiếp liệu cho máy bay.
Nếu so sánh HK cũng có sân golf thì đó là so sánh không cùng đại lượng, tức ngụy biện, vì HK là phi trường top lớn nhất thế giới, tuy chỉ rộng 1.200ha, nhưng nó dành trọn cho hàng không dân dụng, và nhà ga hiện hữu có công suất cả trăm triệu khách. Trong khi, TSN chỉ còn 850ha mà hầu hết do quân đội nắm giữ, hàng không dân dụng chỉ được sử dụng năm ba chục ha!

Phương án “bắt cá hai tay” của ông Nghĩa còn có nguyên do ngân sách không có 18.000 tỷ VNĐ để giải tỏa mặt bằng và khó vay ODA 18 tỷ USD để xây phi trường LT! Bởi vì, từ tháng 7/2017, VN phải vay ODA với lãi suất gấp 3 lần lãi suất trước đó và thời gian ân hạn trả lãi giảm xuống còn phân nửa.
Nhiều người tính toán, nếu bán hết 157 ha đất sân golf theo giá đất ở thì thu được 400 tỷ USD. Vậy có đại gia địa ốc nào ứng trước 18 tỷ USD để xây phi trường LT rồi đến năm 2050 lấy trọn sân golf ?
Xin lỗi, nếu Chính phủ dám nhận ứng 18 tỷ USD bây giờ và 23 năm sau giao đứt sân golf thì không đại gia địa ốc có đủ tiền tươi để ứng, mà ngân hàng cũng không dám cho vay liều như vậy. Bởi vì, khi bong bóng địa ốc bể, thì ngân hàng sẽ tiêu diêu nơi miền cực… nhọc, nhất là khi TSN không còn là phi trường, thì ở đó trở thành một đô thị xây dựng bát nháo, chỉ để ở chứ có kinh doanh được đâu mà có giá?

....../.