Khi biến cố Tết Mậu Thân, 1968 xẩy ra, đó cũng là lúc cuộc tình của tôi và một
nữ sinh viên trường Dược, ở Saigòn cũng khởi đầu.
Đầu tháng 3-1968,
tôi bị chỉ định đi làm phóng sự một tiểu đoàn TQLC đang giải toả khu Ngã tư Bảy
Hiền.
Lúc đó, cả thành phố
Saigòn vẫn còn giới nghiêm. Trên đường đi, từ cục TLC ở đầu đường Hồng Thập Tự,
gần cầu Thị Nghè tới khu Ngã tư Bảy Hiền, đường xá vắng tanh. Khi gần tới ngã
tư Bảy Hiền, ngoại ô Saigòn, tôi thấy trên đường đi còn khá nhiều xác chết. Đó
là những xác chết không toàn thây, bị cháy nám; rất khó nhận biết những xác
chết là dân chúng, binh sĩ hay bộ đội CS.
Khi tới gần khu ngã
tư Bảy Hiền, dù không muốn nhìn, tôi vẫn thấy rất nhiều mảnh thịt người vương
vãi hai bên đường. Có cả những cánh tay văng, vướng trên giây điện…Rất nhiều
căn nhà trúng bị bom, đạn. Đổ nát. Tôi cũng thấy những con chó vô chủ gậm chân,
tay xương người bên lề đường… Tất cả những hình ảnh ghê rợn này đập vào mắt
tôi, cùng mùi hôi thối tẩm, loang trong không khí.
Khi tới vùng giao
tranh, tôi gặp người trách nhiệm cuộc hành quân giải toả khu chợ Bảy Hiền. Đó
là thiếu tá Nguyễn Kim Tiền. Anh vốn là một bạn học thời trung học của tôi.
Tiền cho biết, đơn vị của anh đang ở giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. hai bên rình
rập nhau, như trò cút bắt, để tranh giành từng gian hàng, từng ngôi nhà… Anh
nói tôi phải rời khỏi khu chợ, lập tức. Vì anh không thể bảo đảm sinh mạng cho
tôi, dù là bạn cũ….
Trên đường về, cái
khung cảnh hoang tàn, đổ nát với xương thịt người vung vãi khắp nơi, cùng với
mùi người chết sình thối…khiến tôi muốn nôn oẹ, một lần nữa lại gây chấn động
dữ dội trong tôi…
Giữa tháng 3 – 1968,
nhà văn Trần Phong Giao, Thư ký toà soạn Tạp chí Văn, gọi điện thoại vào phòng
Báo Chí, cục TLC, hỏi tôi có thể viết cái gì đó, cho Văn số tục bản.
Gọi là “tục bản” bởi
vì sau số Xuân, khi biến cố mồng 1 Tết xẩy ra, báo Văn ngưng xuất bản. Lý do,
các nhà phát hành không hoạt động. Đường về miền tây cũng như đường ra miền
Trung bị gián đoạn. Saigòn giới nghiêm. Tuy nhiên, ông nói, hy vọng ít ngày
nữa, giao thông sẽ trở lại - - Thêm nữa, không thể để Văn đình bản quá
lâu.
Sau khi nhận lời đưa
bài cho Trần Phong Giao, tôi mới giật mình, hốt hoảng.
Tôi nghĩ, giữa tình
cảnh ấy, tôi không thể đưa ông một bài thơ tình, hay một chuyện tình. Mặc dù
thơ tình hay chuyện tình là lãnh vực của tôi thuở ấy. Nhưng, tôi thấy, nếu tiếp
tục con đường quen thuộc kia, tôi sẽ không chỉ không phải với người đọc mà, tôi
còn không phải với hàng ngàn, hàng vạn linh hồn đồng bào, những người chết tức
tưởi, oan khiên vì chiến tranh nữa…
Cuối cùng, gần hạn
kỳ phải đưa bài, nhớ lại những giờ phút ở ngã tư Bảy Hiền, tôi ngồi xuống viết
bài thơ ghi lại những gì mục kích trên đường đi.
Viết xong, tôi không
tìm được một nhan đề gần, sát với nội dung!
Bài thơ dài trên 100
câu. Nhưng khi Văn đem đi kiểm duyệt, bộ Thông Tin đục bỏ của tôi gần 1/ 3 nửa
bài thơ.
Thời đó, tôi viết
tay, không có bản phụ, nên, sau này khi gom lại để in thành sách, tôi không có
một bản nào khác, ngoài bản in trên báo Văn (đã kiểm duyệt.)
Tuy còn mấy chục câu
thôi, nhưng nội dung bài thơ, từ đầu đến cuối, vẫn là một bài thơ nói về thảm
cảnh chiến tranh. Người phụ trách phần kiểm duyệt vẫn để lại cho bài thở của
tôi những câu cực kỳ “phản chiến” như: “…Ngước lên nhìn huyệt lộ - bày quả rỉa
xác người - (của tươi đời nhượng lại) - bữa ăn nào ngon hơn – làm sao tôi nói
được…” Hoặc: “…Trên xác người chưa rữa – trên thịt người chưa tan – trên cánh
tay chó gậm – trên chiếc đầu lợn tha…” vân vân…
Nói cách khác, tình
yêu chỉ là phần phụ; với những câu hỏi được đặt ra cho những người yêu nhau,
giữa khung cảnh chết chóc kia, là gì? Nếu không phải là những tuyệt vọng cùng,
tất cả sự vô nghĩa chói gắt của kiếp người?
Như đã nói, thời
gian ra đời của bài thơ cũng là khởi đầu của cuộc tình giữa tôi và một sinh
viên đại học Dược…Tôi lấy một chữ lót trong tên gọi của người con gái này, cộng
với chữ đầu, bút hiệu của tôi, làm thành nhan đề bài thơ. Nó như một cộng
nghiệp hay chung một tai hoạ, một tuyệt lộ.
Bài thơ ấy, sau đó
tôi cho in trong tuyển tập “Thơ Du Tử Lê (1967-1972).
Cuối năm, tập thơ
được trao giải thưởng Văn Chương Toàn Quốc, bộ môn thi ca, 1973.
Năm 1983, tôi cho
tái bản cuốn thơ này sau khi được một độc giả du học tại Mỹ trước năm 1975, cho
lại. Cô nói, tôi phải hứa in lại và dành bản đầu tiên cho cô…
Sau đấy, một buổi
tối, nhạc sĩ Anh Bằng đến tìm tôi ở quán Café Tay Trái (toạ lạc ngay ngã tư
đường Trask và Fairview.) Ông nói, ông mới phổ nhạc bài “Khúc Thuỵ Du.” Ông cho
tôi quyền chọn người hát. Ông nhấn mạnh:
“Tôi có thể chỉ cho
người đó hát…”
Thời gian đó, trong
số bằng hữu giúp tôi điều hành Café Tay Trái, có nhạc sĩ Việt Dzũng. Lúc nhạc
sĩ Anh Bằng đến tìm tôi, cũng là lúc Việt Dzũng có mặt; đang chuẩn bị cho
chương trình ca nhạc buổi tối. Tôi giới thiệu hai người với nhau.
Khi ca khúc “Khúc
Thuỵ Du” ra đời dạng casette, với tiếng hát của Việt Dzũng, tôi mới biết, nhạc
sĩ Anh Bằng chỉ lọc, lựa một số câu thơ liên quan tới tình yêu mà, không lấy
một câu thơ nào nói một cách cụ thể về chiến tranh, chết chóc… Chết chóc hay
chiến tranh được hiểu ngầm, như một thứ background mờ nhạt.
Từ đó đến nay, thỉnh
thoảng vẫn còn có người lên tiếng phản đối sự giản lược nội dung bài thơ của
tôi vào một khía cạnh rất phụ: Khía cạnh tình yêu trong ca khúc “Khúc Thuỵ Du”…
Nhưng, hôm nay, sau
mấy chục năm, nhìn lại, tôi thấy, ông cũng có cái lý của ông…
(1-30-2010.)
Du Tử Lê
Du Tử Lê
KHÚC THỤY DU
1.
như con chim bói cá
trên cọc nhọn trăm năm
tôi tìm đời đánh mất
trong vụng nước cuộc đời
trên cọc nhọn trăm năm
tôi tìm đời đánh mất
trong vụng nước cuộc đời
như con chim bói cá
tôi thường ngừng cánh bay
ngước nhìn lên huyệt lộ
bầy quạ rỉa xác người
(của tươi đời nhượng lại)
bữa ăn nào ngon hơn
làm sao tôi nói được
tôi thường ngừng cánh bay
ngước nhìn lên huyệt lộ
bầy quạ rỉa xác người
(của tươi đời nhượng lại)
bữa ăn nào ngon hơn
làm sao tôi nói được
như con chim bói cá
tôi lặn sâu trong bùn
hoài công tìm ý nghĩa
cho cảnh tình hôm nay
tôi lặn sâu trong bùn
hoài công tìm ý nghĩa
cho cảnh tình hôm nay
trên xác người chưa rữa
trên thịt người chưa tan
trên cánh tay chó gặm
trên chiếc đầu lợn tha
tôi sống như người mù
tôi sống như người điên
tôi làm chim bói cá
lặn tìm vuông đời mình
trên thịt người chưa tan
trên cánh tay chó gặm
trên chiếc đầu lợn tha
tôi sống như người mù
tôi sống như người điên
tôi làm chim bói cá
lặn tìm vuông đời mình
trên mặt đất nhiên lặng
không tăm nào sủi lên
đời sống như thân nấm
mỗi ngày một lùn đi
tâm hồn ta cọc lại
ai làm người như tôi ?
không tăm nào sủi lên
đời sống như thân nấm
mỗi ngày một lùn đi
tâm hồn ta cọc lại
ai làm người như tôi ?
2.
mịn màng như nỗi chết
hoang đường như tuổi thơ
chưa một lần hé nở
trên ngọn cờ không bay
đôi mắt nàng không khép
bàn tay nàng không thưa
lọn tóc nàng đêm tối
khư khư ôm tình dài
hoang đường như tuổi thơ
chưa một lần hé nở
trên ngọn cờ không bay
đôi mắt nàng không khép
bàn tay nàng không thưa
lọn tóc nàng đêm tối
khư khư ôm tình dài
ngực tôi đầy nắng lửa
hãy nói về cuộc đời
tôi còn gì để sống
hãy nói về cuộc đời
khi tôi không còn nữa
sẽ mang được những gì
về bên kia thế giới
thụy ơi và thụy ơi
hãy nói về cuộc đời
tôi còn gì để sống
hãy nói về cuộc đời
khi tôi không còn nữa
sẽ mang được những gì
về bên kia thế giới
thụy ơi và thụy ơi
tôi làm ma không đầu
tôi làm ma không bụng
tôi chỉ còn đôi chân
hay chỉ còn đôi tay
sờ soạng tìm thi thể
quờ quạng tìm trái tim
lẫn tan cùng vỏ đạn
dính văng cùng mảnh bom
thụy ơi và thụy ơi
đừng bao giờ em hỏi
vì sao mình yêu nhau
vì sao môi anh nóng
vì sao tay anh lạnh
vì sao thân anh rung
vì sao chân không vững
vì sao anh van em
hãy cho anh được thở
bằng ngực em rũ buồn
hãy cho anh được ôm
em, ngang bằng sự chết
tôi làm ma không bụng
tôi chỉ còn đôi chân
hay chỉ còn đôi tay
sờ soạng tìm thi thể
quờ quạng tìm trái tim
lẫn tan cùng vỏ đạn
dính văng cùng mảnh bom
thụy ơi và thụy ơi
đừng bao giờ em hỏi
vì sao mình yêu nhau
vì sao môi anh nóng
vì sao tay anh lạnh
vì sao thân anh rung
vì sao chân không vững
vì sao anh van em
hãy cho anh được thở
bằng ngực em rũ buồn
hãy cho anh được ôm
em, ngang bằng sự chết
tình yêu như ngọn dao
anh đâm mình, lút cán
thụy ơi và thụy ơi
anh đâm mình, lút cán
thụy ơi và thụy ơi
không còn gì có nghĩa
ngoài tình anh tình em
đã ướt đầm thân thể
ngoài tình anh tình em
đã ướt đầm thân thể
anh ru anh ngủ mùi
đợi một giờ linh hiển
đợi một giờ linh hiển
(3-68)
Du Tử Lê
........./.