[...]
Gia
đình nữ danh ca Thái Thanh vốn là gia đình nòi âm nhạc ở Hà thành xưa. Thái
Thanh là thứ nữ của ông Phạm Đình Phụng với người vợ hai. Người vợ đầu của ông
Phạm Đình Phụng sinh được 2 người con là Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viêm. Người
vợ thứ hai sinh ra Phạm Thị Quang Thái (ca sĩ Thái Hằng – vợ nhạc sĩ Phạm Duy),
nhạc sĩ Phạm Đình Chương và con gái út Phạm Thị Băng Thanh (tức danh ca Thái
Thanh). Thái Thanh còn một người chị gái lớn, sinh trước ca sĩ Thái Hằng, nhưng
không may đã trúng bom chết khi còn nhỏ. Song thân của danh ca Thái Thanh đều
là những người rất sành nhạc cổ. Thân phụ của Thái Thanh vốn chơi đàn nguyệt,
còn thân mẫu chơi đàn tranh và đàn tỳ bà hay có tiếng ở đất Bắc. Nên tất cả anh
em của Thái Thanh đều ngấm máu văn nghệ sĩ từ khi còn nhỏ. Quê ngoại của Thái
Thanh ở Sơn Tây, quê nội ở ngay Hà Nội. Thái Thanh chào đời năm 1934 tại làng Bạch
Mai, Hà Nội. Năm 1946, 12 tuổi, Thái Thanh đã được ông bà Phạm Đình Phụng đưa
theo cùng các anh chị lên Sơn Tây tản cư. Cũng tại nơi đây, người chị đầu của
Thái Thanh đã bị trúng bom tử nạn. Ông bà Phạm Đình Phụng lại đưa con chạy về
xuôi, mở một quán phở đặt tên là Thăng Long. Tại quán Thăng Long này, các văn
nghệ sĩ kháng chiến thường dừng chân, ăn phở và nghe nhạc. Chị em Phạm Đình
Chương (nghệ danh Hoài Bắc), Phạm Thị Quang Thái (nghệ danh Thái Hằng) và Phạm
Thị Băng Thanh (nghệ danh Thái Thanh) thường biểu diễn ngay tại quán Thăng
Long. Khách đến rất vui vì được thưởng thức “cây nhà lá vườn”. Đầu năm 1949,
anh chị em Thăng Long gia nhập các ban văn nghệ quân đội của liên khu IV. Quán
Thăng Long dời về chợ Neo (Thanh Hóa). Tại đây, Thái Hằng kết hôn với Phạm Duy
và hành trình âm nhạc của gia đình từ nay nảy nở thêm những tài năng mới, với
Duy Quang là con đầu lòng sinh năm 1951, và tiếp theo là các con Duy Cường,
Thái Hiền, Thái Thảo. Chuyện Thái Hằng gặp gỡ và nên vợ chồng với nhạc sĩ Phạm
Duy không chỉ là một bước ngoặt lớn với nữ ca sĩ nổi tiếng hi sinh cho chồng
con này, mà cũng là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời danh ca Thái Thanh.
||||
Thái Thanh bắt đầu hát từ năm 13, 14 tuổi. Đến giờ, nữ danh ca không còn nhớ rõ bài hát đầu tiên mà mình trình diễn là bài nào nhưng chắc chắn là một bài hát của Phạm Duy. Lúc đó, nhạc sĩ Phạm Duy đang theo đuổi Thái Hằng nên thường dùng Thái Thanh làm cái cớ lấy điểm với chị Thái Hằng. Mà Phạm Duy nổi tiếng với tài sáng tác, nên chỉ nghĩ ra cách lấy điểm nhanh nhất và hiệu quả nhất là qua con đường âm nhạc. Phạm Duy hơn Thái Thanh chục tuổi, còn Thái Hằng hơn Thái Thanh 7 tuổi. Khi anh rể tương lai chinh phục chị gái, Thái Thanh trở thành cầu nối cho Phạm Duy. Hồi đó, có bài “Dòng sông Xanh” nhạc ngoại quốc, lời Việt rất nổi tiếng. Phạm Duy đã đặt lời Việt cho bài “Dòng sông Xanh” cho cô em gái Thái Thanh bé xíu hát để lấy điểm với cô chị Thái Hằng. Năm 1948, Thái Hằng kết hôn với Phạm Duy. Nhạc sĩ Phạm Duy chính thức trở thành người một nhà với Thái Thanh. Chẳng biết Phạm Duy và Thái Hằng nên duyên vì những lẽ gì, nhưng chắc hẳn có một phần công lớn của danh ca Thái Thanh.
Từ
sau khi hát bài “Dòng sông Xanh”, Thái Thanh đã cùng chị Thái Hằng và anh trai
Phạm Đình Chương đi biểu diễn ở quân khu 4. Lần đầu tiên Thái Thanh hát cho
công chúng nghe là ở một vùng quê những ngày tản cư kháng chiến. Khi đó, luôn
có những ban nhạc hát cho công chúng ở vùng quê nghe. Lên sân khấu ở tuổi 14,
còn bé xíu mà đứng trước đông đảo bà con, nên Thái Thanh cũng sợ lắm. Nhưng sau
khi cất tiếng hát, thì tiếng hát, âm nhạc không những làm Thái Thanh tan biến mọi
nỗi sợ mà còn cảm thấy hứng khởi, hạnh phúc, vì lúc đó, Thái Thanh thấy mình vinh
dự được đứng trong ban hợp ca gồm các anh các chị như Hoài Trung, Hoài Bắc,
Thái Hằng, những thành viên của ban hợp ca “Thăng Long”.
May
mắn cho Thái Thanh là song thân của cô đều là nghệ sĩ, yêu âm nhạc nên không
ngăn cấm con cái theo nghiệp “xướng ca vô loài”. Các cụ chỉ dặn con nhất định
phải học hành trước đã, đàn hát là chuyện phụ thôi, nhưng kể từ năm 1950, Thái
Thanh đã lựa chọn đi theo con đường ca hát. Tên tuổi của Thái Thanh gắn liền với
những bản nhạc của Phạm Duy. Kể từ bài “Dòng sông Xanh”, Phạm Duy đặt lời cho
Thái Thanh hát, thì Phạm Duy đã biết giọng của Thái Thanh sinh ra là để hát những
ca khúc do ông sáng tác. Cũng có người cho rằng, Phạm Duy vì yêu quý giọng hát
của Thái Thanh nên đã sáng tác nhiều bài hát hợp với giọng của Thái Thanh. Trải
qua 60 năm, Phạm Duy vẫn khẳng định: trong những người hát nhạc Phạm Duy, ông
ưng nhất là Thái Thanh, Duy Quang và sau này có Đức Tuấn. Chỉ có Thái Thanh mới
đủ khả năng nâng bổng nhạc của Phạm Duy lên và chỉ có nhạc của Phạm Duy mới
đáng để Thái Thanh hát. Nhiều ca khúc của Phạm Duy được Thái Thanh thể hiện
đúng chất và đúng tầm hơn hẳn những ca sĩ khác cùng thời - đó là nhận xét của một
người làm chuyên môn bỏ công nghiên cứu về nhạc Phạm Duy và tiếng hát Thái
Thanh.
Ban
hợp ca Thăng Long của gia đình Thái Thanh
Thái
Thanh có biệt tài “phiêu” cũng với những ca khúc của Phạm Duy. Có những nhạc phẩm
của Phạm Duy, Thái Thanh tự ý đổi ca từ khi lên sân khấu, nhưng nhạc sĩ Phạm
Duy phải công nhận điều đó làm cho bản nhạc của ông bỗng mang một chút “duyên lạ”.
Như
nhạc phẩm “Cho nhau”, Phạm Duy viết: “Cho nhau ngòi bút cùn trơ – Cho nhau, cho
những câu thơ tàn mùa – Cho nốt đêm mơ về già”. Thái Thanh lại hát thành: “Cho
nhau ngòi bút còn lưa…”. “Lưa” là một từ cổ, có nghĩa là còn sót lại, nhưng
mang một âm thanh u hoài, luyến lưu tiếc nuối. Như trong ca dao Bình Trị Thiên
vẫn có câu hát đẫm buồn: “Trăm năm dù lỗi hẹn hò – Cây đa bến – Cô con đò vắng
đưa – Cây đa bến Cô còn lưa – Con đò đã khác năm xưa tê rồi”. Nên từ “còn lưa”
đã đẩy ca khúc “Cho nhau” về một cõi xa xưa đầy u hoài, luyến tiếc, để lại một
dư âm da diết trong cảm nhận về ngôn từ trong lòng thính giả. Nhờ thế mà chữ
tình trong “Cho nhau” trở nên lai láng, mơ hồ về quá vãng, còn day dứt mãi
trong lòng tình nhân chứ không còn xao xác, tận cùng như “ngòi bút còn trơ”.
Nên dù vậy, Phạm Duy lưu ý không chỉ nhắc nhớ một câu chuyện thú vị trong bài
hát chứ chưa hề trách cô em vợ một tiếng nào. Mà vì tình “còn lưa” nên Thái
Thanh lại hát câu: “Cho nốt đêm mơ về già” thành “Cho nối đêm mơ về già”, sâu nặng
và thủy chung, như cứu rỗi hai linh hồn chưa bao giờ an lạc vì trót nhớ thương,
tình lỡ.
Phạm
Duy viết: “Cho nhau thù oán hờn ghen – Cho nhau cho cõi âm ty một miền”, Thái
Thanh lại hát thành: “Cho nhau cho nỗi âm ty một miền”. Vô tình mà như hữu ý,
vì từ “cõi” như là một ý niệm hiện hữu về không gian, như xa anh em về cõi chết,
tưởng như “cõi âm ty” rất bao la nhưng thật ra chết là hết có còn vấn vương gì.
Cho em “nỗi âm ty”, từ “nỗi” dùng để diễn tả tâm trạng con người, con người tưởng
như không thể sánh được với cả một “cõi” không gian nhưng nỗi lòng người lại
bao la đến vô hình. “Nỗi âm ty” là sự chết đang tồn tại trong thực thể còn đang
sống. Chính cái “phiêu”, cái sáng tạo rất duyên dáng của Thái Thanh đã nâng những
bài hát mà Thái Thanh thể hiện, khiến cùng một nhạc phẩm, nhưng dưới sự thể hiện
của Thái Thanh luôn ở tầm rất khác so với các ca sĩ cùng thời.
Thái
Thanh được cho là một giọng hát “vượt thời gian”, từng bị dư luận vẽ ra đủ thứ
giai thoại về bí quyết học nhạc. Có dư luận nói, Thái Thanh hát hay như thế nhờ
chui đầu vào chum để tập phát âm. Lẽ thật, giọng hát Thái Thanh sống mãi vì hai
điều: Thái Thanh hát với tình yêu âm nhạc và cháy hết mình khi đứng trước khán
giả.
Khi
còn nhỏ, Thái Thanh không theo học nhạc ở trường lớp nào. Nhạc lý cũng như là
xướng âm, Thái Thanh phải đặt mua sách từ bên Pháp, theo đó tự học, có gì khó
thì hỏi nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Phạm Đình Chương cũng chủ yếu là tự học rồi từ
vốn kiến thức đó lại trở thành thầy của em gái. Phạm Đình Chương có lần nói:
“Cô có cái đặc biệt là trước khi tôi dậy thì cô đã biết rồi”. Thái Thanh có được
giọng ca sống mãi với thời gian và vẻ đẹp khiến đàn ông không thể không ngoái
nhìn. Có lần ca sĩ Khánh Ly trong dịp hội ngộ Thái Thanh đã nắm bàn tay đẹp có
tiếng của Thái Thanh nói: “Nếu cháu là chồng của cô, cháu đành phải để cô đi
hát trước khán giả, nhưng cháu sẽ giữ hai bàn tay cô ở lại nhà, cháu không cho
ai được nhìn hai bàn tay ấy khi cô hát”.
Danh
ca, một người phụ nữ và một người mẹ
Thái Thanh lập gia đình với Lê Quỳnh năm 1956
và sinh liên tiếp 5 người con, 3 gái, 2 trai. Đó là: Ý Lan sinh năm 1957, Lê Việt
1958, Quỳnh Dao tức Quỳnh Hương 1960, Thanh Loan 1962 và Lê Đại 1964. Cậu út Lê
Đại nhiều lần “chê” mẹ là sinh nhiều quá, “y như gái Tầu” vậy. Lê Đại cũng là
người kém may mắn nhất trong 5 chị em: khi ra đời khỏe mạnh, nhưng Lê Đại bị bệnh
sốt tê liệt từ lúc 8 tháng. Tuy sống sót nhưng Lê Đại bị liệt nửa thân dưới.
[...]
Sống
xa Lê Quỳnh từ năm 1965, Thái Thanh một mình đảm đương vai trò vừa là mẹ, vừa
thay cha trong việc nuôi dạy con cái. Khi dịu dàng, lúc nghiêm khắc, Thái Thanh
luôn mong các con có được căn bản vững chắc về văn hóa và đạo đức, để mai sau
trở thành những Con Người có thể viết hoa. Dù các con của Thái Thanh đều có giọng
ca thiên phú, nhất là Ý Lan và Quỳnh Hương, nhưng khi Ý Lan còn nhỏ, Thái Thanh
nhất quyết không cho con theo nghề ca hát. Thái Thanh buộc con phải học hành
như bao người khác. Nhưng dường như là số phận, sau này Ý Lan đi làm, lấy chồng
rồi mới bước vào nghiệp xướng ca và vẫn nổi tiếng dù bước vào nghề rất muộn.
Ý
Lan luôn coi mẹ là thần tượng trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc, như Ý Lan
đã tâm sự: “Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu
cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu
thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng
liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”.
Sự
nổi tiếng của bố Lê Quỳnh và mẹ Thái Thanh là cả một gia tài dành riêng cho con
cái. Ý Lan trở thành ca sĩ như ngày hôm nay là nhờ có cả hai yếu tố quan trọng
mà bố mẹ đã để lại trong dòng máu của Ý Lan. Cô tâm sự: “Tôi có tiếng hát và kỹ
thuật hát thừa hưởng từ mẹ, còn kỹ thuật trình diễn được thừa hưởng từ bố”. Ý
Lan cho đây là điều may mắn, chứ làm sao có thể nghĩ là một áp lực cho cuộc sống
của mình. Đối với riêng tình phụ tử và mẫu tử thì lúc nào gia đình Ý Lan cũng
có sự yên ấm. Bố mẹ Ý Lan đã không còn sống chung với nhau từ khi Ý Lan 8 tuổi.
Tuy nhiên, bố mẹ vẫn rất quý nhau và trân trọng nhau, cho nên Ý Lan và các em
trong gia đình đã quen một nếp sống cố định. Còn về tính tình, có những lúc bố
mẹ uốn nắn các con để theo nề nếp căn bản nhưng luôn luôn đi đôi với tình cảm
nhẹ nhàng.
Ngoài
đời thường, Thái Thanh cũng là một người rất đỗi đàn bà. Chúng ta quen hình
dung Thái Thanh trên sàn diễn, khi đang hát, hoặc qua những đĩa, băng nhạc.
Chúng ta thường nhớ đến Thái Thanh như một đệ nhất và danh ca và quên mất Thái
Thanh trong đời thường như một bà mẹ, một người nội trợ thích nấu ăn, một phụ nữ
thích mặc đẹp, ăn ngon, kể cả ăn quà vặt. Khi 70 tuổi, Thái Thanh vẫn cần mẫn
làm các món dưa chua, củ cải ngâm nước mắm, kho cá thu, làm thịt đông… Thái
Thanh vẫn say sưa kể về cách làm các món ăn “Bắc Kỳ chính cống”. Cũng như khi đứng
trên sân khấu, Thái Thanh dồn hết mình cho âm nhạc thì khi nấu nướng, toàn bộ
con người bà, thân, trí và tâm. Thái Thanh đều chú tâm vào chuyện nấu nướng y
như khi hát vậy.
Như
Thái Thanh tâm sự về cách ứng xử với cây hoa lan: “Cư xử với cây khó lắm, nhất
là hoa lan, không như cư xử với người đâu. Nếu mình không chăm sóc tử tế, không
khéo, không làm đúng những gì mình phải làm, thì cây nó bỏ đi. Còn với người,
người ta sẵn sàng chịu đựng nhau, đôi khi người ta giả dối dể vẫn liên lạc với
nhau vì những điều gì đó. Còn với cây, mình có yêu cây thì cây mới ở lại với
mình."
Trí
Huân
[
http://dep.com.vn/Doi-thoai/Dieu-it-biet-ve-Thai-Thanh-Diva-cua-Sai-Gon-mot-thuo/19641.dep
]
............../.