Học để làm gì?
Giáp Văn Dương
Trọng tâm của giáo dục là việc học, chứ không phải là
việc dạy hay nội dung chương trình. Vì thế, mọi hoạt động của giáo dục theo tôi
đều phải xoay quanh việc học.
Với
việc học, có ba câu hỏi tối quan trọng cần phải trả lời: “Học cái gì?”, “Học
thế nào” và “Học để làm gì?”. Trong số ba câu hỏi này theo tôi, “Học để làm
gì?” là quan trọng nhất, vì nếu trả lời được câu hỏi này thì hai câu còn lại sẽ
tự động có đáp án.
Hệ
thống giáo dục hiện thời đang đặt trọng tâm vào “Học cái gì?”, vì thế sách giáo
khoa sẽ chiếm vị trí là trung tâm. Đó là lý do vì sao những cuộc cải cách giáo
dục trong suốt mấy chục năm qua chỉ loay hoay vào sách giáo khoa. Ngay cả đề án
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang được triển khai cũng tập
trung vào sách giáo khoa với lượng kinh phí lớn.
Sách
giáo khoa là chân lý. Ông thầy với cuốn sách giáo khoa trong tay chính là hiện
thân của chân lý. Học sinh sẽ không được nói những điều khác sách, không được
phản biện, chất vấn thầy cô. Việc học sẽ tiến hành theo kiểu đọc - chép, học
thuộc, luyện tập nhuần nhuyễn các dạng bài, theo mẫu hoặc sách tham khảo.
Việc
lấy “Học cái gì?” làm trọng tâm cũng dẫn đến một hệ quả tất yếu là học để thi
vì đó là cách dễ nhất để kiểm tra xem học sinh đã học được cái gì. Mà khi đã
học để thi thì bệnh thành tích cũng là hệ quả hiển nhiên, không cách nào khắc
phục được.
“Học
cái gì?” và “Học để thi” cũng là cách tốt nhất để thể hiện quyền uy của người
thầy, vì chỉ cần kiểm tra học sinh xem có thuộc như sách hay không là nắm trọn
quyền sinh, quyền sát trong tay. Đây là cách tiếp cận yêu thích của các nhà
quản lý vì dễ dàng kiểm soát. Chỉ cần nắm chặt sách giáo khoa là kiểm soát được
cả hệ thống.
Muốn
thoát khỏi cách tiếp cận này thì hệ thống giáo dục cần phải thay đổi từ “Học
cái gì?” sang “Học thế nào?” và lý tưởng nhất là chuyển hẳn sang “Học để làm
gì?”.
Càng
lên cao thì “Học để làm gì?” càng trở nên quan trọng. Với bậc đại học thì “Học
để làm gì?” là câu hỏi chủ chốt mà mỗi sinh viên, và rộng hơn là nhà trường,
cần phải trả lời. Với một cá nhân, muốn việc học có hiệu quả thì phải trả lời
bằng được câu hỏi “Học để làm gì?”. Với một hệ thống giáo dục, muốn cải cách
thành công thì câu hỏi này cũng phải được bàn thảo một cách thấu đáo.
Vậy
nên, trong hơn một năm qua, tôi thường làm các khảo sát bỏ túi xung quanh câu
hỏi “Học để làm gì?” với những bạn học sinh, sinh viên hoặc phụ huynh mà tôi
gặp. Câu trả lời thường rơi vào các nhóm như sau: Học để thi; học vì bố mẹ bảo
học; học vì không biết làm gì khác; học mà không biết học để làm gì; học vì tất
cả mọi người đều như vậy; học như một quán tính, hết cấp 1 thì lên cấp 2, lên
cấp 3, rồi vào đại học.
80%
học sinh trung học cơ sở và phổ thông trung học, 50% sinh viên trả lời: học để
kiếm tiền hoặc học để sau này có công ăn việc làm. Khoảng 40-50% sinh viên đại
học và 20-25% học sinh phổ thông trung học nói rằng: học để có thể tự lo cho
cuộc sống của mình, kiếm được công việc phù hợp, sau này đỡ khổ và giúp đỡ gia
đình.
80-90%
bậc phụ huynh trong kỳ thi đại học vừa rồi trả lời: học để mở mang hiểu biết
hoặc học để có địa vị trong xã hội.
Câu
trả lời chung trong các nhóm khác nhau, chiếm tỷ lên khoảng 5-10%, tùy theo
nhóm là học để tự hoàn thiện mình. Với một số người có tuổi, hoặc giáo viên,
thì có thêm câu trả lời: Học để làm người.
Như
vậy có thể thấy, phần lớn các bậc phụ huynh đặt mục tiêu cho việc học của con
để sau này có một công ăn việc làm tốt, kiếm được tiền lo cho bản thân và gia
đình. Một số khác ít hơn cho rằng học để mở mang hiểu biết, để có địa vị trong
xã hội. Với sinh viên thì mục tiêu học để kiếm tiền, để có công ăn việc làm
chiếm khoảng một nửa, còn lại là học mà không có bất cứ mục tiêu nào.
Điều
ngạc nhiên là trong số những người được hỏi, có đến >95% cho biết họ chưa
từng tự đặt câu hỏi này cho bản thân mình.
Xét
về logic thì đây là một sự bất hợp lý. Trung bình một người đang đọc bài viết
này chắc hẳn đã đầu tư khoảng 10-20 năm để đi học. Một đầu tư rất lớn về thời
gian và tiền bạc như vậy mà mục đích lại không rõ ràng thì thật là kỳ lạ.
Tất
cả đều quay cuồng dạy và học, đua nhau nhồi nhét kiến thức, mà rất ít khi dừng
lại tự hỏi: Học để làm gì?
Xét
rộng hơn cho cả hệ thống thì kết luận cũng tương tự. Khi câu hỏi “Học để làm
gì?” không được trả lời thì tính hướng đích của hệ thống sẽ không rõ ràng. Hoạt
động của hệ thống sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Cải tiến, cải lùi, rồi lại cải
tiến, rồi chạy lại vòng vòng, như mấy chục năm qua, là kết quả có thể dự đoán
trước.
Trong
mớ bòng bong đó, rất may, UNESCO đã đưa ra câu trả lời giúp chúng ta nhân dịp
bước sang thiên niên kỷ mới, rằng: Học để biết, Học để làm, Học khẳng định mình
và Học để chung sống với người khác (learning to know, learning to do, learning
to be and learning to live together). Đây là một nhận định sáng suốt của UNESCO
và cần được phổ biến. Nhưng đây không phải là câu trả lời duy nhất.
Trong
số các câu trả lời mà tôi nhận được thì cá nhân tôi cho rằng, học để làm người
là một nhận định xác đáng và sẽ vẫn còn chỗ đứng trong giáo dục. Vấn đề là
người như thế nào?
Điều
đó cho thấy câu trả lời này có nội hàm mập mờ, thậm chí hàm chứa cạm bẫy áp đặt
quan niệm, nên cần làm rõ. Chẳng hạn, chỉ cần dấn thêm một bước bằng câu hỏi
người là gì, hay làm người theo tiêu chí nào, thì câu trả lời này sẽ rơi vào
thế tắc hoặc hỗn loạn vì có quá nhiều đáp án.
Thử
tự trả lời: Trong ba câu hỏi của việc học, thì đâu là câu hỏi quan trọng nhất?
Bạn đã từng đặt câu hỏi “Học để làm gì?” chưa? Nếu có thì câu trả lời của bạn
là gì? Bạn hiểu thế nào về học để làm người?
Bạn
sẽ có đáp án cho việc học của mình.
Giáp Văn Dương
..../.