Tản mạn
về dân chủ
*Nguyễn Thế Duyên
01-10-2014
Nhà tôi có bốn người, hai vợ chồng tôi và hai đứa con. Cách đây
mười năm tôi quyết định sửa nhà, các con tôi góp ý rất hăng, chúng muốn đập nhà
đi xây mới nhưng tôi không đồng ý. Thằng con lớn bảo tôi.
- Sao bố gia trưởng thế?
Tôi cười bảo nó.
- Anh bảo tôi gia trưởng hả? Được thôi! Sửa nhà hết một trăm
triệu. Đập đi xây mới như ý các anh hết ba trăm triệu. Anh đưa ba trăm triệu ra
đây tôi sẽ theo ý các anh.
Thằng con tôi im mất. Tôi khoái chí bảo nó.
- Anh học mãi về duy vật biện chứng rồi mà anh chẳng hiểu gì về
nó cả. Tôi khoái nhất ông Mác về cái lý thuyết này.
Ấy thế nhưng ở nhà tôi có một nhân vật chẳng bao giờ tuân theo
cái “Duy vật biện chứng” của ông Mác cả nhưng lại cứ luôn đúng và tôi cứ phải
buộc phải nghe theo đấy chính là vợ tôi. Cách đây năm năm, thằng cả nhà tôi lấy
vợ. Cu cậu thích hoành tráng muốn tôi thuê cho anh ta một cái xe Mẹc để đi đón
dâu. Tôi bèn áp dụng ngay phép duy vật biện chứng của cụ Mác.
- OK! Anh đưa cho tôi năm triệu tôi đi thuê cho .
- Con mà có năm triệu thì việc gì con phải nói với bố!
Tôi cười đứng dậy với lên giá sách lấy cuốn “Duy vật biện chứng”
Đưa cho nó. Ồng con tức điên nhưng chẳng làm được gì bèn đưa mắt nhìn vợ tôi
cầu cứu, thế là phép “ Phản duy vật biện chứng “ Lên tiếng.
- Thôi mà anh! Cả đời mới cưới vợ một lần. Anh thuê cho nó cũng
được.
Tôi nhăn nhó.
- Đi làm mấy năm giời mỗi tháng đưa tiền cơm được hai triệu mà
cái gì cũng muốn. Nó thì muốn cả ông trời. Nếu là cưới em thì không phải là một
mà hai cái Mẹc anh cũng thuê. Hay là ta cưới lại đi.
Tôi láu lỉnh, nịnh vợ, đánh trống lảng để thoát thân. Không ngờ
vợ tôi cười rất tươi.
- Ngày xưa, khi đón dâu, anh đón em bằng xe công nông đúng
không? –Tôi gật đầu . “Phép phản duy vật biện chứng” bèn nói tiếp. –Vậy là anh
còn nợ em một chuyến xe Mẹc đón dâu. Tiền ấy là của em, bây giờ em cho nó.
Ôi! Quá “ biện chứng” Thế là tôi phải tòi tiền.
Năm nay gia đình tôi lại đặt vấn đề xây nhà. Ông cả nhà tôi đề
nghị tôi họp gia đình lại để bàn bạc. “Thì họp” Tôi nghĩ thầm trong đầu “ Họp
cho các ông các bà thấy mình được tôn trọng, được dân chủ, chứ tiếng nói của
các ông các bà thì có trọng lượng quái gì đâu. Rách việc”
Tối hôm họp gia đình, việc đầu tiên là thằng trưởng trịnh trọng
đưa lại tôi cuốn sách “Phép duy vật biện chứng”. Nó bảo.
- Cám ơn bố. Bây giờ con đã hiểu thế nào là “Duy vật biện chứng”
Rồi. Con xin gửi lại bố cuốn sách này.
Rồi nó quay sang bảo với “Phản duy vật biện chứng” của nó.
- Em đưa cho bố đi.
Con vợ nó mở túi xách lấy ra một bọc tiền to đùng đưa cho tôi
- Thưa bố đây là tiền chúng con đóng góp với bố để xây nhà. Vợ
chồng con chỉ có gìà nửa số này thôi. Còn lại là tiền của chú hai nhà mình.
Lúc ấy thằng thứ hai mới mở cặp lấy ra một tập bản vẽ đưa cho
tôi.
- Thưa bố đây là bản vẽ ngôi nhà mà con đã thuê thiết kế.
Tôi ngơ ngẩn nhìn bọc tiền và tập bản vẽ rồi quay sang hỏi vợ.
- Này em! Nhà mình đa đảng từ bao giờ thế?
*
*
*
Tôi đưa một mẩu chuyện nhỏ
này vào đây cốt để mọi người có một cái nhìn trực quan về dân chủ. Thực ra tôi
cho rằng trong chúng ta không phải ai cũng hiểu một cách đầy đủ hai từ rất đơn
giản này. Thậm chí có người hiểu một cách rất ngây thơ là : Cứ đa đảng là dân
chủ
Điều này chưa thực sự chính
xác.
Có rất nhiều nước đa đảng
nhưng lại không dân chủ. Ví dụ như Trung quốc. Trung quốc không phải chỉ có
đảng cộng sản mà còn một vài đảng nữa. Có người sẽ phản biện lại : Ở Trung Quốc
các đảng ấy chỉ là đảng bánh vẽ thực chất là do đảng cộng sản trung quốc dựng
lên. Có lẽ là như thế ( Tôi không nắm được nội tình các đảng ấy nên không dám
nói liều), Vậy thì xin hỏi “Ai cập ?Kazakhstan có phải là nước dân chủ không dù
cho họ cũng đa đảng?Vậy nên trước tiên ta cần phải định nghĩa thế nào là dân
chủ cái đã.
Vì đây không phải là công
trình nghiên cứu nên tôi sẽ trình bày với các bạn theo kiểu “Truyền hình! Thật
là đơn giản”. Một quốc gia được công nhận là Dân chủ khi nó hội tụ đủ hai yếu
tố.
- Thứ nhất : Về chính trị là
một quốc gia đa đảng, đa nguyên
- Thứ hai về nhân quyền:
Những quyền tự do phổ quát của con người như tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự
do báo chí v….v… được hiến pháp công nhận và được bảo đảmthực thi trong thực tế
xã hội.
Cụm từ “Được đảm bảo thực thi
trong thực tế xã hội” là rất quan trọng vì rằng hầu như hiến pháp của quốc gia
nào cũng công nhận những quyền phổ quát này nhưng trong thực tế không phải quốc
gia nào cũng thực thi nó.
Hai điều này là độc lập đối
với nhau nhưng lại có một mối quan hệ với nhau rất khăng khít. Nếu chỉ có một
đảng, lập tức đảng đó sẽ bóp chết những quyền tự do cơ bản của dân chúng. Ngược
lại,khi dân chúng đã có thói quen về quyền cơ bản của mình thì họ sẽ không bao
giờ chấp nhận độc đảng.
Dân chủ hiểu nôm na nghĩa là
dân làm chủ , bằng cách bỏ phiếu họ chọn ra người thay mặt mình để quản lý xã
hội. “ Nói chọn ra” đồng nghĩa với phải có nhiều người thì anh mới chọn được.
Không thể nói theo cái kiểu “Đấy! có mình tôi đấy, các vị cứ thoải mái lựa
chọn”.
Trước tiên ta hãy nói về từ
“Đảng” trong từ đa đảng. Ta nên hiểu cái từ đảng thế nào đây cho đúng với bản
chất của nó.
Tôi cho rằng : Đảng là tập
hợp của những người có cùng lợi ích và cùng nhau hoạt động dưới một tôn chỉ
nhằm bảo vệ lợi ích của mình. Điều này thì ai cũng hiểu . Nhưng khuất sau cái
ấy nó lại là một vấn đề khác mà đó mới là cơ bản. Cái “ Lợi ích” ấy là cái gì?
Nó là cái khối tài sản mà đảng viên của đảng đó nắm giữ. Vì vậy ta có thể nói
một cách khác đi: Đảng là một tổ chức đại diện cho một khối lượng tài sản nhất
định trong xã hội cùng hoạt động dưới cùng một tiêu chí.
Thực ra “Đảng” và “Hội” là
giống nhau, chỉ khác nhau ở mức độ. Chỉ khi nào cái “ Khối tài sản” ấy đủ lớn
đến độ có đủ sức mạnh ảnh hưởng đến toàn thể dân chúng trong một đất nước thì
khi đó nó mới có thể đặt chân vào chính trường và lúc đó mới gọi là “Đảng” còn
không chỉ là “Hội” .
Vậy nên khi nói đảng A mạnh
hơn đảng B thì thực chất của nó là tiềm lực tài chính của đảng A lớn hơn tiềm
lực tài chính của đảng B. Các nhà chính trị thường cố dấu diếm tránh nói đến
điều này nhưng bản chất của vấn đề nó là như vậy. Và dân chúng sẽ ủng hộ cho
đảng nào có thể làm cho cuộc sống của mình tốt hơn. ( Thực ra dân chúng ủng hộ
một đảng nào là một vấn đề phức tạp nó phụ thuộc vào chiến lược tranh cử, thói
quen văn hóa và nhất là vào niềm tin tôn giáo. Nhưng chắc chắn họ chỉ ủng hộ
những đảng có thể làm đời sống của họ tốt lên. Nhưng vì nó không nằm trong vấn
đề chính của bài viết này nên tôi chỉ dừng lại ở đây mà không đi sâu vào).
Khi một đảng thắng cử nắm
chính quyền thì họ sẽ đề ra những chính sách sao cho những đảng viên của đảng
ấy có lợi ích nhất. Tuy nhiên để có thể
lấy được lá phiếu của cử tri cho lần bầu cử sau họ bược phải nghĩ đến quyền lợi
của đại đa số dân chúng.
Một chính sách đúng, Thậm chí
là rất hay nữa, cũng không thể thay đổi được xã hội nếu như cái tiềm lực tài
chính của đảng ấy quá nhỏ bé. Các cụ nhà ta có một câu rất hay để nói rõ điều
này “Buôn tài không bằng dài vốn”.
Điều này lý giải tại sao đảng
cộng sản Mĩ, Pháp dù có từ rất lâu nhưng chưa bao giờ nắm được chính quyền. Và
nó cũng chỉ ra cái nguyên nhân tại sao có những nước đa đảng nhưng lại không
phải là một nước dân chủ. Chỉ khi nào tiềm lực tài chính mà đảng đối lập nắm giữ
tương đương với tiềm lực tài chính mà đảng cầm quyền nắm giữ ( Mạnh ngang nhau)
thì quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai đảng sau bầu cử mới diễn ra một
cách êm thấm còn như vì một lý do nào đó ( Ví dụ do tình cảm tôn giáo như ở Ai
cập hoặc Angiery chẳng hạn) mà đảng đối lập yếu hơn rất nhiều so với đảng cầm
quyền mà thắng cử thì gần như chắc chắn chẳng bao giờ có chuyện đảng cầm quyền
chịu giao chính quyền cho đảng đối lập và bất ổn hoặc nội chiến sẽ xảy ra.
Có rất nhiều những ví dụ trên
thế giới minh chứng cho điều này.
Chính Mác cũng đã từng nói:
Không bao giờ giai cấp thống trị lại tình nguyện giơ hai tay dâng chính quyền
cho lực lượng cách mạng. Điều này là chân lý cho mọi giai cấp, mọi đất nước
trên thế giới.
Quay trở lại với tình hình
nước ta, nếu gộp tất cả khối tài sản của mọi nhà đầu tư tư nhân của nước ta lại
(Tất nhiên không tính đến các nhà đầu tư nước ngoài) liệu có bằng 10% tổng khối
lượng tài sản mà đảng cộng sản hiện đang nắm giữ hay không? Với một tương quan
như vậy mà chúng ta đòi đa đảng vào lúc này thì quả thật chúng ta là những
người ngớ ngẩn.
Linh mục Nguyễn Văn Lý đã rất
sáng suốt khi ông trả lời đài BBC.
Nhưng tôi nghĩ quan trọng
là phải nghiêm túc suy nghĩ, công việc hiện nay phải được hướng dẫn bởi một
lãnh tụ tài đức vẹn toàn.
Phải có một học thuyết đủ sức
thay thế chủ nghĩa Marx – Lenin, có đường hướng sát thực tế để người ta nhìn
vào mà hy vọng rằng con đường ấy, tổ chức ấy sẽ làm cho Việt Nam ổn định hơn
Indonesia, Thái Lan, Philippines. Nếu chúng ta ảo tưởng thì sẽ thất bại.
Bao nhiêu người có tâm huyết,
muốn thay đổi, nhưng thay đổi thế nào? Nếu thay đổi mà tình hình xấu hơn
cả Thái Lan, Indonesia, Philippines, thì thà cứ để yên cho Đảng Cộng
sản đang còn giúp cho Việt Nam cũng có một vị trí trong cộng đồng
Asean.
Chính ông cũng nhìn ra vấn đề
: Hiện nay chưa thể có một đảng nào đủ mạnh để có thể đòi chia sẻ quyền lãnh
đạo với đảng cộng sản. Biết là không thể được nhưng chúng ta vẫn cứ lao đầu vào
cái điều kị nhất của chế độ độc đảng để rồi bị bắt bớ, bị tù đầy trong khi lực
lượng dân chủ còn đang rất yếu ớt, đầy nghi kị và chia rẽ liệu đấy có phải là
một điều khôn ngoan?
Tôi cho rằng chúng ta phải
chờ đợi. Kinh tế tư nhân sẽ ngày càng phát triển nó là một đồ thị luôn có xu
hướng đi lên còn kinh tế nhà nước ngược lại là một đồ thị có xu hướng đi xuống
(Không riêng gì ở Việt Nam đâu, các quốc gia, nước nào cũng có những xí nghiệp
nằm dưới sự quản lý của nhà nước do nhu cầu về an ninh hoặc công ích nhưng các
xí nghiệp ấy luôn luôn làm ăn kém hơn nhiều so với các xí nghiệp tư nhân. Cha
chung không ai khóc hình như là quy luật của muôn đời). Tại lân cận điểm giao
nhau của hai đồ thị này thì dù có muốn đảng cộng sản cũng không thể ngăn được
các đảng đối lập ra đời.
Nói như vậy không có nghĩa là
chúng ta cứ việc khoanh tay rung đùi ngồi đợi. Những người dân chủ còn rất
nhiều việc phải làm. Dân chủ, nhân quyền là điều mọi quốc gia nước nào cũng có
vấn đề kể cả những nước luôn tìm cách xuất khẩu dân chủ. Và dân chúng của những
nước ấy vẫn phải đang tiếp tục đấu tranh.
Đa đảng chỉ là một trong
những tiêu chí trên con đường dân chủ. Còn rất nhiều quyền nữa mà những quyền
này là nhưng quyền phổ quát được cả cộng đồng quốc tế thừa nhận như quyền tự do
báo chí, tự do lập hội, tự do biểu tình , tự do học thuật , quyền tự chủ đại
học hay quyền sở hữu ruộng đất.
Những quyền này trực tiếp ảnh
hưởng đến đại đa số dân chúng nên một mặt nó dễ dàng được đông đảo dân chúng
ủng hộ. Mặt khác nó còn chuẩn bị cho dân chúng một thứ mà như ông Nguyễn Hưng
Quốc có nói đến đó là “Văn hóa dân chủ”. Dân chúng của chúng ta thực lòng mà
nói chưa có thứ văn hóa này. Cứ nhìn vào cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Bình
Dương thì ta thấy ngay điều này.
Những thứ tự do tưởng như là
nhỏ này nhưng thực ra nó lại không hề nhỏ khi dân chúng được thụ hưởng. Khi
được thụ hưởng nó, cái khát vọng dân chủ và tự do trong dân chúng sẽ bốc cháy
giúp cho con người vượt qua nỗi sợ hãi cường quyền. Về phần nhà nước, cũng dễ
dàng chấp nhận hơn, nếu không cũng khó lòng trấn áp mạnh tay khi mà dân chúng
chỉ đòi hỏi những thứ có tính phổ quát mà cả thế giới đã thừa nhận.
Dân chủ, theo tôi nó không
phải là một cánh cửa có thể mở toang ra một cách tức thì để tràn ra dân chúng.
Dân chủ cũng cần có những cơ
sở hạ tầng của nó.
Khi thiếu vắng đi những cơ sở
hạ tầng này thì dân chủ có mở ra cũng không thể nào thực thi được.
Tôi lấy ví dụ dễ thấy nhất .
Hiện nay chúng ta đang đòi “Quyền im lặng”. Tất nhiên đây là một quyền rất
chính đáng không ai có thể phủ nhận, thế nhưng theo công bố của hội luật gia
việt nam, chúng ta hiện nay chỉ có 8000 luật sư và cũng theo báo cáo của tòa án
nhân dân tối cao trong 10 tháng đầu năm 2014 ngành tòa án đã giải quyết 286.614
vụ án đạt tỷ lệ 76,3% nghĩa là trong 10 tháng đầu năm 2014 chúng ta có 377.123
vụ án. Thử hỏi chúng ta đào đâu ra luật sư để thực thi cái “Quyền im lặng” này?
Nền dân chủ được hình thành
từ rất sớm trong xã hội loài người (năm 508 TCN). Nhưng từ đó đến nay, cái nền
dân chủ ấy đã không ít lần bị các thể chế chính trị khác đánh bại trên khắp thế
giới. Một câu hỏi đặt ra là “Tại sao một thể chế có thể làm cho một đất nước
cường thịnh lên lại bị một thể chế chính trị khác lạc hậu hơn đánh bại?”
Chúng ta phải trả lời được
câu hỏi này để từ đó nhìn lại phong trào dân chủ hiện nay của việt nam để tránh
những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra, vì rằng chúng ta nên nhớ , mỗi khi nền
dân chủ bị đánh bại là một lần sinh mạng của hàng nghìn , thậm chí hàng vạn con
người bị chôn theo. Xin nhìn lại cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu, cuộc đảo
chính của Pinoche tại Chi lê, cuộc lật đổ nền dân chủ của Hile năm 1933 tại
Đức.
Tôi cho rằng nền dân chủ mà
mọi người đang theo đuổi là một thể chế tiến bộ, nhưng hỏi rằng nó đã hoàn hảo
chưa? Thì phải nói rằng nó chưa hoàn hảo.
Trong nó vẫn tiềm ẩn rất
nhiều những mặt tiêu cực. Trong một xã hội có đủ điều kiện thì mặt tích cực của
thể chế này sẽ phát huy tối đa các ưu điểm của nó nhưng ngược lại, trong một xã
hội chưa có đủ các yếu tố cần thiết thì mặt tiêu cực của nó lại phát huy hết
công suất và khi đó nó sẽ bị đánh bại.
Vậy nên dân chủ cần phải có
một lộ trình, một thứ tự ưu tiên cái nào dễ chúng ta đòi trước, cái nào khó
chúng ta đòi sau chứ không thể cứ đòi bừa đi như mấy ông dân chủ ở hải ngoại mà
hình như Người Buôn Gió đã phải kêu lên “Xin đừng đòi dân chủ bằng máu của
người khác”.
Nhân nói đến mấy ông dân chủ
hải ngoại tôi cũng phải nói thật rằng rất nhiều ông không có tri thức. Nhiều
khi các ông đòi hỏi vào những điều đại kị của chế độ nhưng thực chất điều các
ông ấy đòi hỏi lại rất vô nghĩa. Ví dụ các ông hải ngoại đòi “Quân đội, công an
chỉ trung thành với đất nước chứ không phải là với đảng” thoạt nghe thì rất
hay, có vẻ nhiều chất tri thức, nhưng chỉ cần đặt ra một câu hỏi “Khi mà chế độ
đa Đảng hình thành thì sao?” thì ta sẽ nhận ra ngay cái đòi hỏi của các ông
chẳng có một chút ý nghĩa gì vì rằng, khi ấy, điều các ông đòi hỏi tự nó sẽ tan
biến. Chắc tôi không cần phải giải thích tại sao.
Xin trích dẫn ra đây phát
biểu của một đại biểu quân đội trong đại hội đảng cuối cùng của đảng cộng sản
Ba Lan khi đảng ấy tuyên bố giải tán (Quân đội nước này cũng thề trung thành
với đảng cộng sản như quân đội ta):
“Hôm
nay chấm dứt hoạt động của Đảng trong quân đội, với tư cách những người lính,
chúng tôi hy vọng rằng, từ nay quân đội sẽ không ủng hộ bất cứ một đảng phái
chính trị nào, không trung thành với bất cứ tư tưởng của đảng phái nào. Quân
đội chỉ trung thành với nhân dân và tổ quốc” (vỗ tay).
Điều đòi hỏi này là vô ích
nhưng nó lại dính đến điều đại kị của chế độ nên chế độ sẽ lập tức phản ứng thế
là vô hình dung cái đòi hỏi vô nghĩa ấy lại biến thành một vật cản trở tiến
trình dân chủ.
Và điều này nữa, các vị đòi
những người cộng sản từ bỏ chủ nghĩa Mác. Thật hết sức vô lý. Nó vô lý ở hai
điểm:
Thứ nhất—Các vị hiểu gì về
chủ nghĩa Mác? Tôi đã đọc những bài kêu gào của các vị nhưng chưa thấy một vị
nào chỉ ra nổi chủ nghĩa Mác sai ở đâu. Các vị chỉ lấy duy nhất sự sụp đổ của
hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa làm bằng chứng cho sự sai lầm của chủ nghĩa
Mác. Điều đó là hết sức phiến diện. Ta phải đặt ra một câu hỏi “Mác sai hay các
học trò của Mác sai?”. Một học sinh giải sai một bài toán vậy ta có thể kết
luận là các định lý toán học là sai được không? Có một vị nói ông nọ ông kia đã
phản biện lại Mác nhưng xin hỏi vị ấy đã đọc quyển sách phản biện ấy chưa hay
chỉ là một kẻ “Nghe nói…” . Khi phê phán một điều gì ta cần phải bỏ thời gian,
công sức đọc để hiểu rõ về điều đó đã rồi hãy lên tiếng.
Với tôi, một người không cộng
sản, nhưng tôi vẫn cho rằng mặc dù còn những thiếu sót cần phải bàn nhưng về cơ
bản Mác không sai. Những học trò của Mác đã làm méo mó chủ nghĩa Mác và người
đầu tiên làm méo mó chủ nghĩa Mác lại chính là người học trò xuất sắc nhất của
ông đó là Lê nin.
Nếu bỏ qua cái điều “Giai cấp
công nhân là giai cấp tiên tiến nhất lãnh đạo cách mạng” mà Mác đã từng khẳng
định (Điều này thì có thể là Mác sai) thì ta nên nhớ rằng Mác đã từng nói “Chủ
nghĩa xã hội là bước tiếp sau của chủ nghĩa tư bản”, ông không hề tuyên bố “Bỏ
qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hôi.”
Câu đó là của Nê nin.
Nếu nhìn vào hệ thống an sinh
xã hội và sắc thuế thu nhập cá nhân đánh vào những tầng lớp giàu có của các
nước tư bản phát triển và nhìn vào sự hình thành tổ chức liên hợp quốc rồi so
sánh nó với những điều Mác tiên đoán về chủ nghĩa xã hội ta sẽ thấy hình như
thấp thoáng đâu đó những nét tương đồng dù rằng vẫn còn rất mờ nhạt
Thứ hai: Các vị khoác cho
mình cái áo “Dân chủ” nhưng khi các vị đòi những người cộng sản phải từ bỏ chủ
nghĩa Mác là lúc các vị trở thành những người phản dân chủ. Trong những quyền
tự do phổ quát được những người dân chủ chân chính thừa nhận có quyền “Tự do tư
tưởng”. Vậy xin hỏi sao các vị lại tước bỏ đi cái quyền tự do cơ bản ấy của
người khác? Và như vậy các vị còn là những nhà “Dân chủ” thực sự? Hay các vị
chỉ là những kẻ hận thù đội lốt dân chủ? Và xin nhớ cho “Dân chủ” không có chỗ
cho thù hận. Những kẻ vì thù hận mà muốn làm “Cách mạng” thì nếu có thể nắm
được chính quyền, kẻ đó sẽ ngay lập tức trở thành một kẻ độc tài.
Các vị chỉ nhìn thấy từ đa
đảng mà lại quên mất từ đa nguyên trong hai từ “Dân chủ”.
Nền dân chủ thực sự chấp nhận
mọi hệ tư tưởng mà các đảng phái theo đuổi. Có thể cực hữu, có thể cực tả, có
thể là cộng sản, có thể là tôn giáo miễn là hệ tư tưởng ấy không làm tổn hại
đến quyền lợi hợp pháp của các cộng đồng xã hội khác.
Và còn một câu hỏi cuối cùng
tôi muốn hỏi các nhà dân chủ hải ngoại “Liệu cái thứ dân chủ mà các vị muốn lập
nên tại đất nước này có phải là một hình mẫu hoàn hảo? Và nếu nó là một hình
mẫu hoàn hảo thì tại sao dân chúng các nước Trung Đông lại ghét Mĩ đến thế? Mặc
dù vùng Trung Đông đã tiếp xúc với nền dân chủ từ rất lâu rồi?”
Dân chủ có những đặc trưng
nhưng không có hình mẫu.
Tùy theo đặc điểm văn hóa và
điều kiện hình thành mà nó có những sắc thái riêng của từng nước. Nhiều thứ có
thể nhập khẩu riêng dân chủ thì không!
Hãy nhìn vào I-Rắc,
Afghanistan, Ucraina ta sẽ thấy cái hậu quả thảm khốc của các nền dân chủ nhập
khẩu.
Xin tặng các nhà dân chủ chân
chính một câu nói của một người cộng sản.
Hỡi những người ta hằng yêu
mến, Hãy cảnh giác!
Hà nội 1-10-2014
Ghi
chú: Tôi!
Tác giả của bài viết này không phải là đảng viên cộng sản và chưa bao giờ nắm
giữ một chức vụ gì dù là nhỏ nhất của chế độ.