Việt Nam: Sự trả thù!


Việt Nam: Sự trả thù! 




Bản dịch của Nguyễn Thái Nguyên 
(Defend the Defenders)
  
Hussein Shobokshi 
Saudi Gazette 





Nơi văn hóa gặp nhau: một người lái xích lô đợi  khách ở bên ngoài cửa hàng Louis Vuitton ở Hà Nội. Photo: Telegraph 








Nếu nhà lãnh đạo vĩ đại Hồ Chí Minh sống lại, hẳn ông sẽ rất khó khăn và mất thời gian để nhận ra đất nước mà ông đã chiến đấu rất gian truân để bảo vệ. Mặc dù Việt Nam vẫn còn tự nhận mình là một nhà nước Cộng sản, bạn sẽ phải tự đấm vào mặt để tin điều đó.  
Rõ ràng chủ nghĩa tư bản là động lực đằng sau sự tăng trưởng rất lớn của nền kinh tế và những con số đáng kinh ngạc đã chứng minh hùng hồn cho hiện tượng này. Số lượng triệu phú đô la Việt Nam đã tăng lên chóng mặt, 14,7 phần trăm chỉ trong năm 2013. Đó cũng là tốc độ tăng nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ngay sau Thái Lan, theo một báo cáo đáng tin gần đây.  

Việt Nam vẫn cố gắng bám víu vào chủ nghĩa cộng sản, trong khi thực tế thì đi theo mọi mặt của hệ thống tư bản chủ nghĩa. Đó không phải là con số quan trọng duy nhất. Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam đã tăng lên rất đáng nể, 5 phần trăm và thị trường đã chứng kiến sự bùng nổ quan trọng, tăng 35 phần trăm kể từ cuối năm 2011.  

Thành phố Hà Nội, một thời gian dài là biểu tượng của cộng sản chống lại “cuộc xâm lược của tư bản chủ nghĩa”, ngày nay ta nhìn thấy biểu tượng của chủ nghĩa tiêu thụ phương Tây xuất hiện trên mọi đường phố cùng với việc khai trương gần đây của hãng thời trang xa xỉ Louis Vuitton, nhà bán lẻ nổi tiếng của Pháp và là biểu tượng của sự giàu có và sang trọng. Các tòa nhà văn phòng hiện đại tại các khu dân cư sang trọng cũng như một loạt các khách sạn đã tạo ra sự bùng nổ về xây dựng, dẫn đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến một đất nước mà trước đó chỉ biết đến như “nhà máy bóc lột”, chuyên sản xuất hàng may mặc giá rẻ và giày thể thao. Các tổ chức tài chính cũng đã được mở văn phòng tại Việt Nam, từ các ngân hàng thương mại cho các ngân hàng đầu tư cũng như các công ty bảo hiểm. Môi trường kinh doanh thân thiện thu hút các công ty luật trên thế giới và các công ty kiểm toán. Bây giờ nó là một cảnh tượng rất bình thường khi nhìn thấy KFC, Pizza Hut, Starbucks, Standard Chartered cũng như Rolls Royce khắp Hà Nội   

Đối với những người đã chuẩn bị và sẵn sàng chờ đợi sẽ có phần thưởng lớn tại Việt Nam. Có hơn 17 triệu người trong độ tuổi từ 10 và 19, về cơ bản sẽ trở thành 1,7 triệu người tiêu dùng mỗi năm trong thập kỷ tới. Giờ đây đó là điều hấp dẫn đối với bất kỳ công ty đa quốc gia nào.  

Mỹ thua Việt Nam trong thời chiến nhưng rõ ràng đã chiến thắng trong thời bình và có vẻ rất thỏa mãn với thành quả đó. Việt Nam hôm nay là một đồng minh của Mỹ, ít nhất là về kinh tế. Rõ ràng là Mỹ đã hoàn vốn và, nếu nói theo một cách ngọt ngào, đó là sự trả thù cuối cùng.  

Hồ Chí Minh, tôi xin lỗi khi nói rằng ông không được yên nghỉ trong hòa bình!  


* Nguồn: Saudi Gazette