Nghịch lý





LẮNG NGHE THỊ TRƯỜNG, HAY “ÉP” THỊ TRƯỜNG NGHE THEO CHÍNH SÁCH?




***



Chuyện người CPC làm kinh tế giỏi hơn Việt Nam một số lĩnh vực đã được nói tới gần đây. Mới đây đi Tà keo có việc, gặp anh bạn cũ CPC, bây giờ làm nghề kinh doanh gạo.
Anh nói về công thức của CPC: “Bớt lúa bớt nghèo, cứ lúa có tên, lúa sạch là mình giàu”. Sao vậy? Anh nói như chuyện hiển nhiên. CPC ruộng nhỏ hẹp, trung bình nửa mẫu một miếng ruộng, phải kiếm cái gì quí, ngon, thượng hạng mần để bán được giá. Bán giá tốt thì thu nhập nông dân mới khá, Mai mốt tích tụ đất, diện tích lớn hơn, tụi tôi cũng vẫn nghe theo ông thầy: THỊ TRƯỜNG, chỉ trồng cây có giá trị cao, chất lượng cao, tức an toàn và đúng tiêu chuẩn quốc tế. Vậy dù đất nhỏ hay lớn, chủ đất nghèo hay có vốn, họ cũng chỉ nghe theo ông thầy THỊ TRƯỜNG, từ đó mà tính tiếp theo mọi thứ trên toàn chuỗi giá trị.

VN mình đứng nhất thế giới về hồ tiêu, nhưng chỉ một trận thương lái TQ quậy phá là liêu xiêu.
Hồ tiêu của CPC không cần đứng nhất thế giới, nhưng tiêu KAMPOT của họ đã độc quyền dùng trong thực đơn các nhà hàng 5 sao thế giới, cũng như cà phê MONDULKIRI của CPC đang là thương hiệu có số má giang hồ thế giới.
Không chạy theo sản lượng, họ không cần xài phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc cỏ tán loạn, không cần đào đất liên miên lấy nước ngầm tưới ruộng tưới vườn. Không bị nạn đất nghiện thuốc, người ung thư, nông sản rớt giá, để chỉ đạt được một thứ: đảm bảo an ninh lương thực, đạt chỉ tiêu sản lượng.

Mới đây, Hội nghị phát triển ĐBSCL và thích ứng biến đổi khí hậu đã tính ngược lại: giảm lúa vụ 3, xóa chủ trương an ninh lương thực, đề cao chất lượng và giá trị gia tăng.
Nhưng làm sao, làm sao được vẫn đang là bài toán khó. Khi mà nhà nước chưa chính thức cấm và có giám sát trừng trị “gắt mấu” chuyện bán thuốc độc trên thị trường, bán cả trên mạng điện tử, và ở cơ sở, không ít nơi, cán bộ khuyến nông “thầu” thuốc sâu thuốc cỏ, khuyến khích và khuyến mãi cho dân xài. Người lạc quan thấy mừng vì chính sách có vẻ đổi hướng nhưng người thực tế hơn thì nhắc, đừng quên "nhịp" thay đổi chính sách đến thực thi được, cũng phải…5 năm.

Chừng ấy, cha mẹ ơi, thị trường đã chia xong, thị phần đã định đoạt. Thu nhập của nông dân thì, hỡi ôi, liệu có tiếp tục chặt tiêu trồng điều, chặt cả tiêu điều thì trồng... sầu riêng, trong nỗi sầu chung?

Giải bài toán này như thế nào, GS Võ Tòng Xuân và nhóm chuyên gia nghiên cứu về tài nguyên bản địa GẠO sẽ phân tích sâu tại diễn đàn Mekong Connect 2017, ngày 26/10 tại Bến Tre.

/////////////





Ảnh cũ. Chiêu PR cho gạo CPC : tặng gạo cho hoa hậu CPC tại lễ đăng quang HH Hòa bình thế giới.

Gạo VN xuất khẩu, nhà SX phải có kho 5.000 tấn và có nhà máy xay xát công suất 10 tấn/g mới được xuầt khẩu, là đúng theo định hướng tất cả cho sản lượng!





............/.