“DI SẢN” CỦA ÔNG PHÓ CHỦ TỊCH


“DI SẢN” CỦA ÔNG PHÓ CHỦ TỊCH

http://thanhnien.vn/thoi-su/xe-tu-nhan-gan-bien-so-xanh-va-di-san-cua-pho-chu-tich-hau-giang-709466.html






Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi, quê ở H.Đông Anh, TP.Hà Nội) từng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và giữ nhiều chức vụ khác nhau tại Tổng công ty Sông Hồng. Năm 2007, ông Thanh được điều về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) - Tập đoàn dầu khí quốc gia VN, đến năm 2009 được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT PVC.






Từng được phong danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2011 nhưng PVC rơi vào thua lỗ liên tiếp các năm 2012 - 2013. Báo cáo của ban kiểm soát tại Hội đồng cổ đông thường niên của PVC năm 2014 cho biết năm 2013 PVC thua lỗ 2.228,5 tỉ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ 1.927 tỉ đồng. Lũy kế cuối năm 2013, công ty mẹ - PVC lỗ hơn 3.262 tỉ đồng.

Trong năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty con của PVC gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị gần như không có việc làm.

Dưới thời điều hành của Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh, PVC sử dụng phần lớn vốn điều lệ (3.428,68 tỉ đồng/4.000 tỉ đồng vốn điều lệ, tương đương 85,72%) đầu tư góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, báo cáo của ban kiểm soát cho hay việc chỉ đạo và giám sát hoạt động của các đơn vị còn yếu, hiệu quả vốn đầu tư thấp. Đặc biệt từ cuối năm 2011, khi nền kinh tế khủng hoảng, các đơn vị bộc lộ toàn bộ các yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỉ đồng.


Trong khi PVC rơi vào tình cảnh thua lỗ trầm trọng và có nguy cơ mất vốn, thì ông Thanh bất ngờ rời ghế lãnh đạo doanh nghiệp và được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Bộ - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng vào tháng 9.2013.

Cùng với sự “chuyển ngành” của ông Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC, cũng được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT Thái Bình, trước khi về làm Chánh văn phòng Bộ GTVT.
Đến tháng 1.2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN), đã yêu cầu PVN phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ của PVC, gây khó khăn cho PVN, cần xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, báo cáo Bộ Công thương và yêu cầu Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, một tháng sau chỉ đạo này của Thủ tướng, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn: Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương.

Và trong khi kết luận về trách nhiệm với vai trò người đứng đầu của PVC liên quan đến các khoản thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng cho đến tận giờ vẫn chưa được công bố công khai, thì tháng 5.2015, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.


********************************************************

THÁNG 1.2014, HÀNG CHỤC CÁN BỘ CHỦ CHỐT
CỦA PVC -ME  ĐÃ BỊ KHỞI TỐ ĐIỀU TRA VỀ CÁC
HÀNH VI LẬP VÀ KÝ KHỐNG MỘT LOẠT HỢP ĐỒNG, 
CHỨNG TỪ THANH TOÁN, RÚT GẦN 100 TỈ ĐỒNG
ĐỂ TIÊU XÀI TẠI CÁC CÔNG TRÌNH LỚN NHƯ
DỰ ÁN NHÀ MÁY ETHANOL PHÚ THỌ, NHÀ MÁY
PVTEX HẢI PHÒNG, NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG...


********************************************************

Theo báo cáo tài chính của PVC, tính đến đầu năm 2013, tổng công ty này đã đầu tư vào 16 công ty con, 13 công ty liên kết, liên doanh, đầu tư tài chính dài hạn vào 15 công ty. Tuy nhiên, đa số các công ty mà PVC góp vốn, thậm chí còn âm vốn chủ sở hữu như PVC - ME, PVC - Hà Nội, PVC - Miền Trung, PVC - Land, PVC Thanh Hóa, Xi măng Hạ Long, PVC Sài Gòn...

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về kết quả quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước năm 2012 cũng cho hay, nhiều công ty liên doanh, liên kết của PVC thua lỗ, mất vốn như Công ty liên kết PVC - SG lỗ 85,8 tỉ đồng (PVC đầu tư 83,8 tỉ đồng), PVC - Land lỗ 66,4 tỉ đồng (PVC đầu tư 203 tỉ đồng), Công ty Sopewaco lỗ 48,5 tỉ đồng (PVC đầu tư 10,2 tỉ đồng), Công ty CP xi măng Hạ Long lỗ lũy kế đến hết 2011 là 1.090 tỉ đồng, vượt vốn điều lệ (PVC đầu tư 147,3 tỉ đồng vào Công ty CP xi măng Hạ Long)..


............/.