Chuyện xưa Sài Gòn



Chuyện xưa Sài Gòn - 1


http://dannews.info/2014/06/17/chuyen-xua-sai-gon-1/


 [...] năm 1976, Sài Gòn b đi tên là thành ph H Chí Minh, nhưng đó ch là cái tên bt buc dùng cho vic liên quan đến giy t. Người Vit dù đi tn chân tri góc bin hay sng ti quc ni đu gi Sài Gòn bng chính cái tên gc thân thương, gn gũi.

Lot bài Dân News gii thiu sau đây s giúp bn đc hiu thêm v mt “Sài Gòn xưa nghĩa là t năm 1975 v trước.


Phn I- Sài Gòn vi người Hoa
Có th nói, bt k mt ngôn ng trên trái đt này cũng đu tri qua hình thc vay mượn t các ngôn ng khác. nh hưởng v văn hóa là mt trong nhng tác đng chính trong vic vay mượn v ngôn ng. Ngoài ra, còn phi k đến các yếu t khác như đa lý, lch s, chính tr và xã hi trong vic hình thành ngôn ng vay mượn. Min Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng vn là mt vùng đt m, d dàng hòa nhp vi các nn văn hóa khác t tiếng Tàu, tiếng Pháp và cui cùng là tiếng Anh. Có th ly bài hát Gia tài ca m ca Trnh Công Sơn đ gii thích s vay mượn ca ngôn ng Vit: Mt nghìn năm đô h gic Tàu, mt trăm năm đô h gic Tây, hai mươi năm ni chiến tng ngày…”. Như vy, Vit Nam đã tri qua ba thi k nh hưởng, ln lượt theo th t thi gian là ca Tàu, sau đó đến Pháp và cui cùng là M trong nhng năm chiến tranh gn đây nht.





Trước hết, xin được bàn v nh hưởng ca Trung Hoa mà ta thường gi nôm na là Tàu cùng nhng biến th như Người Tàu, Ba Tàu, Các Chú, Khách Trú và Cht hoc Chc. Gia Đnh Báo (s 5, năm th 6, phát hành ngày 16/2/1870) gii thích:

“…An-nam ta kêu là Tàu, người b
ên Tàu, là vì khách thường đi tàu qua đây, li dùng tàu ch đ hàng hóa qua đây buôn bán; nên kêu là Tàu, hàng Tàu, đ Tàu v.v T Ba-Tàu có cách gii thích như sau: Ba có nghĩa là ba vùng đt mà chúa Nguyn cho phép người Hoa làm ăn và sinh sng: vùng Cù Lao Ph (Đng Nai), Sài Gòn-Ch Ln, Hà Tiên, t Tàu bt ngun t phương tin đi li ca người Hoa khi sang An Nam, nhưng dn t Ba Tàu li mang nghĩa mit th, gây nh hưởng xu…”.
“…Kêu Các-chú là bi người Minh-hương mà ra; m An-Nam cha Khách nên nhìn người Tàu là anh em, bng không thì cũng là người đng châu vi cha mình, nên mi kêu là Các-chú nghĩa là anh em vi cha mình. Sau ln ln người ta bt chước mà kêu by theo làm vy…”.
“…Còn kêu là Chc là ti tiếng Triu Châu kêu tâng Chc nghĩa là chú. Người bên Tàu hay gi phép, cũng như An-Nam ta, thy người ta tui đáng cu, cô, chú, bác thì kêu tâng là chú là cu vân vân. Người An-Nam ta nghe vy vn theo mà kêu các nh là Chc …”
Cách gii thích thut ng nói trên ca Gia Đnh Báo t thế k th 19 được coi là tm n vì đây là mt trong nhng tài liu xưa có xut x t min Nam. Theo Lê Ngc Tr trong Tm nguyên T đin Vit Nam, chc hay cht là tiếng Tiu gi ch thúc, nghĩa là “em trai ca cha. Người bình dân gi Chc đ ch chung người Hoa. Người Qung Đông cho là gi như thế có ý mit th, người Triu Châu trái li, chp nhn vì h được tôn là chú. min Nam, các chú” Qung làm ăn buôn bán khá hơn các chú chc người Tiu lam lũ trong ngh làm ry, tn tin nên không biết có phi vì vy mi có câu:
Qung Đông ăn cá b đu
Tiu Châu lượm ly đem v kho tiêu!
Người Tiu li chê dân Qung không biết ăn cá. H nói món cháo cá Tiu khi ăn có v ngt đc bit nh ch ra sch bên ngoài, gi li nguyên si vy, đu và c rut! Dân Tiu min Nam chuyên tr nhng món cá chim hp, bò viên, tôm viên, rut heo nu ci chua và nht là món h tíu Tiu Châu. Người ta còn dùng các t như Kha, Xm, Chú Ba đ ch người Tàu, cũng vi hàm ý mit th, coi thường. Tuy nhiên, có s phân bit rõ ràng trong cách gi: ph n Tàu được gi là thím xm còn nam gii thì li là chú ba.



Năm 1956, chính ph Ngô Đình Dim ca nn Đ nht Cng hòa (1955-1963) đã có mt quyết đnh khá táo bo, buc tt c Hoa kiu phi nhp quc tch Vit Nam, nếu không s b trc xut. Thương nghip ti min Nam sau thi Pháp thuc phn ln nm trong quyn kim soát ca Hoa kiu. Vì vy, chính ph c to sc mnh cho doanh nhân Vit bng cách hn chế quyn li ca người Hoa. Đo lut 53 cm ngoi kiu (nhm vào Hoa kiu) tham gia 11 ngh liên quan đến thóc go, đin đa, buôn bán tht cá, than đá, du la, thu mua st vn được Chính ph Ngô Đình Dim ban hành vào tháng 9/1956. Đo lut này đã làm xáo trn kinh tế trong nước nhưng đã có tác đng mnh đến nn công thương nghip ca người Vit vào thi k đó. Đa s người Hoa đã nhp tch Vit, tính đến năm 1961, trong s 1 triu Hoa kiu min Nam ch còn khong 2.000 người gi li Hoa tch.
Người Tàu kim soát gn như toàn b các v trí kinh tế quan trng, và đc bit nm chc 3 lĩnh vc quan trng: sn xut, phân phi và tín dng. Đến cui năm 1974, h kim soát hơn 80% các cơ s sn xut ca các ngành công nghip thc phm, dt may, hóa cht, luyn kim, đin và gn như đt được đc quyn thương mi: 100% bán buôn, hơn 50% bán l, và 90% xut nhp khu. Hoa kiu min Nam gn như hoàn toàn kim soát giá c th trường. Cũng vì thế, Sài Gòn có câu ma mai: “Sng phá ri th trường, chết cht đường cht xá” đ ám ch người Tàu khi còn sng lũng đon nn kinh tế và đến lúc chết li t chc nhng đám ma mt cách rình rang. Cũng như người Tàu Hng Kông và Macao, người Tàu min Nam đa s nói tiếng Qung Đông (Cantonese) ch không nói tiếng Quan Thoi(Mandarin) mà ngày nay gi là tiếng Ph Thông. Cũng vì thế, ngôn ng Sài Gòn xưa vay mượn t tiếng Qung Đông được khong 71 triu người Hoa trên khp thế gii x dng.
Người Sài Gòn thường ví nhng người “ăn nói không đâu vào đâu là nói hong, nói tiu thc ra là nói tiếng Qung Đông, nói tiếng Triu Châu. Điu này cho thy tiếng Qung Đông xut hin rt nhiu trong ngôn ng min Nam trước năm 1975, kế đến mi là tiếng Triu Châu.
Trên thc tế, người Tàu có đến 5 nhóm Hoa kiu, được gi là Ngũ Bang ti min Nam: Qung Đông, Triu Châu, Phúc Kiến, Hi Nam và Khách Gia (người H). Trong lĩnh vc ăn ung ca Sài Gòn xưa, nh hưởng ca người Tàu gc Qung Đông rt đm nét. Người ta thường nói v 4 cái thú: “Ăn cơm Tàu, nhà Tây, ly v Nht Bn, đi xe Huê Kỳ”. Bên Tàu li ví von: “Thc ti Qung Châu, Y ti Hàng Châu, Thú ti Tô Châu, T ti Liu Châu (Cơm ngon ăn ti Qung Châu, Áo đp may vi Hàng Châu, V xinh cưới Tô Châu, Hòm chết chôn không bao gi mc Liu Châu ). Qung Châu chính là th ph ca tnh Qung Đông.
Kết hp ý nghĩa ca hai câu nói Vit-Trung trên ta có th kết lun: ăn ung theo người Tàu gc Qung Đông là hết xy hay s dzách (s mt), nhng t ng đã quá ph biến trong xã hi min Nam. V sau, vào thi chiến tranh Vit Nam, s dzách được ci biên theo kiu M thành nâm-b oăn (number one)! Hành trình ca ngôn ng xem ra rt thú v. Nói cho công bng, bên cnh s đông các tu lu, cao lâu ca người Tàu gc Qung Đông, Sài Gòn Ch ln cũng có lai rai mt s tim Tàu khác như tim H tíu Triu Châu đi din Ch Ln Mi, Cơm Gà Hi Nam Ch An Đông hay đường Tôn Th Tường.
Theo nhà văn Bình Nguyên Lc, thi trước 1945, các ph ky trong tim Tàu còn có kiu kêu vào bếp nhng món ăn thc khách gi y như người ta gi lô-tô” (bingo), dĩ nhiên bng tiếng Qung Đông:
- Bàn s 3, bên Đông, bà lùn, cà phê ít sa nhiu!
- Bàn s 4, bên Đông, h tíu không giá.
- Bàn s 1, bên Tây, thêm bánh bao ngt thng nh.
- Bàn s 2, bên Tây, ông già râu, cà phê đen ly ln, xíu mi to.
Ch tim thường biết rõ tính nết và s thích ăn ung ca mi khách quen, nên h thường đt cho mi người mt cái tên thuc loi hn danh. Khi khách ăn xong li quy tr tin thì ph ky rao nhng câu hóm hnh bng tiếng Qung Đông, chng hn như:
- Ông đu hói mang khăn rn, mt đng hai cc
- Bà hai mp, ba đng sáu cc
- Ông ch m nón n, tám đng tư, hai bánh bao mang v
Ni tiếng ti Sài Gòn xưa có các nhà hàng Đng Khánh, Arc-en-ciel (sau này đi tên là Thiên Hng), Soái Kình Lâm, Bát Đt, Á Đông, Đi La Thiên, Triu Châu Ti đây còn phc v loi “ăn chơitheo cung cách nht d đế vương. Qu tht người viết bài này chưa bao gi được “làm vua mt đêm” nên đoán trong nhng ba tic như thế phi có m n hu tu, thc đơn chc chn phi có nhiu món huyn thoi danh bt hư truyn v cái cht b dương khích dc đi đôi vi các th rượu quí như whisky, cognac và Mao Đài tu (Mao Đài hoàn toàn không có liên quan gì đến Mao Trch Đông dù ông có dùng rượu này đ tiếp đãi các nguyên th quc gia).
Cơm Tàu thường được đ trong nhng cái th nh nên được gi là cơm th, ch là cơm trng dùng chung vi các món ăn nhưng không nu bng ni mà ch hp cách thy đ cho chín go. Thông thường mt người ăn chng mt hoc hai th là no. Có người li ca tng ăn cơm th ch cn chan chút hc xì du (nước tương đen) pha vi dm Tiu thêm chút t là đã thy ngon ri. Nghĩ li cũng đúng nhưng nếu ăn kiu này thì nhng tim ni tiếng như Siu Siu bên hông ch An Đông hay Siu Siu đu hm Nguyn Duy Dương (hình như s nhà 61) chc đã dp tim t lâu ri!



Cơm chiên Dương Châu cũng là món ăn du nhp t Qung Đông. Nhiu người rt khoái cơm chiên nhưng ít người biết t khi thy đây ch là món tng hp các thc ăn dư tha được chế biến li. Này nhé, cơm vn là cơm ngui nu dư t hôm trước, các ph gia khác như jambon, trng tráng, đu Hòa lan, hành lá…còn dư được xt lát ri trn vi cơm mà chiên lên!
Cũng thuc loi thc ăn dư tha có món tài páo (bánh bao). Bn không tin ư? Nhân bánh bao là tht vn được xào lên, trn vi lp xưởng và trng (sau này được thay bng trng cút k t khi dch cút lan truyn khp Sài Gòn, nhà nhà nuôi cút, người người ăn trng cút). V bánh bao được làm bng bt mì, sau khi hp chín bt n phình ra trông tht hp dn. Có người bo cơm chiên Dương Châu và bánh bao th hin tính tn tin và tiết kim ca người Tàu, không b phí thc ăn tha! Nói cho vui vy thôi ch t cơm chiên, bánh bao đến các loi sơn hào hi v như bào ngư, vi cá, yến sào đu đòi hi cách chế biến, đó là ngh thut nu ăn. Các tim “cà phê h tiếu” ca Tàu lan rng ra nhiu nơi ch không riêng gì trong Ch Ln. Khp Sài Gòn, Gia Đnh ri xung đến Lc Tnh đi đâu cũng thy nhng xe mì, xe h tiếu, ch nhìn cách trang trí cũng có th biết được ch nhân là người Tàu. H có kiu cách riêng bit vi nhng chiếc xe bng g, thiết kế mt cách cu k. Phn trên xe là nhng tm kính tráng thy có v hình các nhân vt như Quan Công, Lưu B, Trương Phi, Triu T Long trong truyn Tam Quc.
Ăn đim tâm thì có mì, h tíu, bánh bao, há co, xíu miKhách thường gi mt ly xây chng, đó là mt ly cà phê đen nh hay tài phế (cà phê đen ln). Cà phê ngày xưa còn có tên cá phé v (dz), pha bng chiếc vt vi nên còn được gi là cà phê vt ta như chiếc v (bít tt). Cà phê đng trong “dz phi được đun nóng trong siêu nên còn có tên là cà phê kho, có điu kho nước đu thì có mùi cà phê nhưng nhng nước sau có v như thuc bc. Sang hơn thì gi phé ni (cà phê sa) hoc bt su (nhiu sa nhưng ít cà phê) vi sa đc có đường hiu Ông Th (2) hoc Con Chim (3). Có người li dùng bánh tiêu hoc du-cha-quy (người min Bc gi là quy) nhúng vào cà phê đ ăn thay cho các món đim tâm đt tin.
Người bình dân còn có li ung cà phê trên đĩa. Mi tách cà phê thường được đ trên mt chiếc đĩa nh, khách sành điu đ cà phê ra đĩa, đt điếu thuc Melia ch cà phê ngui ri cm đĩa lên húp. Nhà văn Bình-nguyên Lc trong Hn Ma Cũ mô t cách ung cà phê ca người xưa: “…Người cha đa bé rót cà phê ra dĩa cho mau ngui, ri nâng dĩa lên mà ung. Đây là cách ung ca mt s người Sài Gòn vào nhng thp niên 50-60, đa s h là nhng người ln tui, hoài c nên vn duy trì cách ung đc trưng ca Sài Gòn xưa. Vào mt quán nước bình dân trong Ch Ln ta có th gi mt ly sut xi và người phc v đem ra mt ly đá chanh mát lnh. Có người gi nước đá chanh là bt hiếu t vì dám c gan “đánh cha nhưng nói lái li là… đá chanh! Ti các tim cà phê h tiếu luôn luôn có bình trà đ khách có th nhâm nhi nhm xà (ung trà) trước khi gi ph ky đến đ thy xu (tính tin). (Nhm xà còn có nghĩa là tin hi l, tin trà nước). Người sành điu còn x mt tràng broken Cantonese:Hm bà làng k t?” (Hết thy bao nhiêu tin?).


Nhng t ng vay mượn ca người Tàu dùng lâu hóa quen nên có nhiu người không ng mình đã x dng ngôn ng ngoi lai. Chng hn như ta thường lì xì cho con cháu vào dp Tết hoc lì xì cho thy chú (cnh sát) đ tránh phin nhiu, cũng là mt hình thc hi l. Lp xưởng là mt món ăn có ngun gc t bên Tàu, tiếng Qung Châu là lp trường: ngày l Tt niên và rut heo khô. Cũng vì thế vào dp giáp Tết các ca hàng ni tiếng như Đng Khánh, Đông Hưng Viên trưng bày la lit các loi lp xưởng, nào là lp xưởng mai quế l, lp xưởng khô, lp xưởng tươi
Chế biến lp xưởng là ngh ca các Chú Ba trong Ch Ln. Lp xưởng được làm t tht heo nc và m, xay nhuyn, trn vi rượu, đường ri nhi vào rut heo khô đ chín bng cách lên men t nhiên. Lp xưởng màu hng hoc nâu sm vì chc hn có thêm chút bt màu. Lp xưởng Sóc Trăng thuc min Lc tnh cũng rt ni tiếng cùng vi món bánh pía, mt món đc bit ca người Tiu gc t Triu Châu. Đôi khi bánh pía còn được gi là bánh lt da, thc cht có ngun gc t bánh trung thu theo kiu Tô Châu nhưng khác vi loi bánh trung thu mà ta thường thy. Đây là loi bánh có nhiu lp mng và nhân bánh có trn tht m.
Bánh pía do mt s người Minh Hương di cư sang Vit Nam t thế k 17 mang theo. Trước đây, vic làm bánh pía hoàn toàn mang tính th công và phc v cho nhu cu ca tng gia đình. Bánh pía ngày trước cũng khá đơn gin, v ngoài làm bng bt mì có nhiu lp da mng bao ly phn nhân, lp da ngoài dày thường đ in ch, nhân làm bng đu xanh và m heo ch không có lòng đ trng mui và các loi thành phn khác như ngày nay. Do th hiếu ca người tiêu dùng mà các lò bánh mi thêm các thành phn hương liu khác như su riêng, khoai môn, lòng đ trng mui Ti Sóc Trăng hin có gn 50 lò chuyên sn xut bánh pía. Tuy nhiên, s lò bánh và ca hàng buôn bán tp trung đông nht ti th t Vũng Thơm (xã Phú Tâm, huyn M Tú, tnh Sóc Trăng) nơi được xem là khi thy ca làng ngh bánh pía.
Vt quay Bc Kinh và vt quay T Xuyên là nhng món “đc sn ni tiếng ca Tàu. Đc trưng ca món vt quay là da vt mng, giòn, màu vàng sm. Ti min Nam, vt quay và tht heo quay cũng được người Qung Đông đưa vào danh sách m thc. Bí quyết gia truyn ca các món này là ướpngũ v hương ri quay sao cho da giòn tan trong khi phn tht va mm li va thơm. Vt quay hoc heo quay theo đúng kiu Tàu là phi ăn vi bánh bao chay (không nhân) nhưng người Vit cũng chế thêm món bánh hi tht quay ăn vi các loi rau, chm nước mm cho hp vi khu v. Ngày xưa, trong Ch Ln, ni tiếng v heo quay, vt quay có khu vc đường Tôn Th Tường, Sài Gòn thì khu Ch Cũ có vài tim heo quay ca người Tàu. Chuyn k có mt ông cà lăm đi mua tht quay, khi ông lp bp: Bán cho tôi 20 đng tht quay…” thì Chú Ba vi tay ngh cht tht cũng va cht xong đúng 20 đng!
Hết “ăn gi li sang đến chơi trong ngôn ng vay mượn ca người Tàu. Chuyn c bc trong ngôn t ca người Sài Gòn xưa đã xut hin không ít nhng t ng t tiếng Tàu. Tài Xu (phiên âm t tiếng Tàu có nghĩa là Đi Tiu) là trò chơi dân gian có t rt lâu. Ch cn 1 cái đĩa, 1 cái bát và 3 ht xí ngu cũng có th lp sòng tài xu nên còn có tên là sóc đĩa.
Ht xí ngu có sáu mt, mi mt có t mt đến sáu chm, tương đương t mt đến sáu đim. Khi ráp sòng, người ta đ c ba ht lên chiếc đĩa s, chp bát lên trên ri lc. Tng s đim ca ba ht t mười tr xung gi là xu, trên con s mười là tài. Sau khi ch sòng lc đĩa, người chơi đoán hoc tài hoc xu mà đt cược. Chuyn thng thua trong tài xu tùy thuc vào tay ngh ca người xóc đĩa, còn được gi là h l. Xác sut ch sòng là t 60 đến 70% thng nhưng vì l mang kiếp đ đen nên con bc vn b thu hút vào sòng xóc đĩa.
Các loi bài và hình thc chơi bài cũng có xut x t tiếng Tàu. Binh xp xám (13 cây) có nhng thut ng như mu binh (không cn binh cũng thng), cù l (full house) là 3 con bài cùng s và mt cp đôi, ví d như 3 con chín + 2 con K (ln nht là cù l ách (ace), nh nht dĩ nhiên là cù l hai), thùng (flush) là 5 con cùng nước (suit) mà không theo trt t lin nhau, ngược li là snh (straight) là 5 con theo trt t lin nhau nhưng không cùng nước. Kho t vng trong xp xám còn có xám chi (3 con cùng loi three of a kind), thú (two) hay thú phé (two separate pairs) là 2 cp và 1 con bt kì nào khác. Th nht t quý (4 con bài cùng s) th nhì đng hoa (cùng mt nước như cơ, rô, chun, bích) là mt trong s c rng t ng ca dân binh xp xám.
phn trên đã bàn v hai khía cnh “ăn” và “chơi, còn mt khía cnh đóng vai trò không kém phn quan trng là “làm” ca người Tàu. Ngh nghip được xếp thp nht ca người Tàu là ngh lc xoong hay nói theo tiếng Vit là mua ve chai, người min Bc gi là đng nát. Chú Ha (1845-1901), người Phúc Kiến, xut thân t ngh này nhưng v sau li là mt trong 4 người giàu nht Sài Gòn xưa: “Nht S, nhì Phương, tam Xường, t Ha. Bn triu phú ngày xưa gm các ông Huyn S (Lê Phát Đt), Tng đc Phương (Đ Hu Phương), Bá h Xường (Lý Tường Quan) và Chú Ha (Hui Bon Hoa hay Ha Bn Hòa). (Xem Triu phú Sài Gòn xưa)
Mt s người Tàu hành ngh bán chp phô vi các mt hàng thuc loi t pín lù nhưng sn sàng đáp ng được mi nhu cu hàng ngày ca người lao đng trong xóm. Tim chp phô ch có mc đích lượm bc cc t cây kim, si ch đến cc xà bong Cô Ba, qu trng, th đường. Người Tàu kiên trì trong công vic bán tp hóa, ông ch ung dung đếm tin mi ti và n dưới tim chp phô là c mt gia tài được tích lũy. Người ta ch phát hin điu này khi có phong trào vượt biên. Tính r 3 cây mt người thế mà c gia đình ch tim chp phô vn tha sc vượt bin đ tìm đến bến b t do.
Cao cp hơn là nhng xì thu, nhng người thành công trong kinh doanh mà ngày nay ta gi là “đi gia. Đin hình cho giai cp xì thu là Trn Thành, bang trưởng Triu Châu, vi hãng bt ngt V Hương T ri các mt hàng mì gói Hai Con Tôm, nước tương, tàu v yu đã chinh phc th trường min Nam t thp niên 60 đ tr thành “ông vua không ngai trong vương quc Ch Ln. Xì thu Lý Long Thân làm ch 11 ngành sn xut và dch v, 23 hãng xưởng ln: hãng dt Vinatexco, Vimytex, hãng nhum Vinatefinco, hãng cán st Vicasa, hãng du ăn Nakyco, hãng bánh ngt Lubico, Ngân Hàng Nam Vit, Ngân Hàng Trung Nam, khách sn Arc en Ciel, hãng tàu Rng Đông




Xì thu Lâm Huê H được nhiu người gi là ch n ca các ông ch. Ông là người gi nhiu tin mt nht min Nam, s tin ông có tay bng vn ca nhiu ngân hàng tư nhân c nh như Nam Đô, Trung Vit gp li. Lâm Huê H còn ni tiếng là vua phế liu, chuyên thu quân c và võ khí phế thi ri bán li cho nhng doanh nhân trong ngành luyn cán st hay bán li cho Nht Bn. Người Sài Gòn thường nói: Trn Thành, Lý Long Thân ch có Tiếng nhưng Lâm Huê H li có Miếng.
Xì thu Vương Đo Nghĩa, ch hãng kem Hynos, là mt người có óc làm ăn cp tiến. Ông là người có rt nhiu sáng kiến đ qung cáo sn phm trên các ca hàng ăn ung, ch búa, h thng truyn thanh và truyn hình. Ông cũng là người đu tiên biết vn dng phim võ hip và tình báo kiu Hng Kông vào qung cáo. Người dân min Nam không th quên hình nh tài t Vương Vũ gii thoát các xe hàng do đoàn bo tiêu h tng thoát khi quân cướp: m thùng ra ch toàn kem đánh răng Hynos!
Có rt nhiu xì thu được Sài Gòn xưa phong tng danh hiu Vua. Trương Vĩ Nhiên, vua ciné”, là ch hãng phim Vin Đông và gn 20 rp ciné ti Sài Gòn Ch Ln: Eden, Đi Nam, Opéra, Oscar, L Thanh, Hoàng Cung, Đi Quang, Palace, Th Đô…; Lý Hoa, vua xăng du, là đi din đc quyn các hãng Esso, Caltex, Shell phân phi nhiên liu cho th trường ni đa; Đào Mu, vua ngân hàng, Tng giám đc Trung Hoa Ngân Hàng (mt trong hai ngân hàng châu Á ln nht ti Sài Gòn cùng vi Thượng Hi Ngân Hàng).

Bên cnh đó li có Li Kim Dung là n hoàng go. Giá go ti min Nam là do công ty ca bà n đnh, chính ph đã có lúc phi hp tác vi n hoàng go đ n đnh giá go trên th trường. Trong các bui tiếp tân ln, bà Kim Dung luôn xut hin bên cnh các mnh ph phu nhân. T Vinh là mt trường hp xì thu đc bit. Năm 1964, T Vinh b y Ban Hành Pháp Trung ương ca Thiếu tướng Nguyn Cao K x bn ti pháp trường cát trước ch Bến Thành vì ti gian thương, đu cơ tích tr go, gây xáo trn th trường.







Ngun Ngôn Ng Sài Gòn“ ca Nguyn Ngc Chính (Dân News biên tp)