CHÍNH PHỦ MỸ đóng CỬA










Chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare đã trở thành tâm điểm của sự bất đồng giữa các nghị sỹ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Theo các nghị sỹ Dân chủ, Obamacare sẽ mang lại hy vọng, giúp cho khoảng 32 triệu người trong số 50 triệu người chưa có bảo hiểm y tế được hưởng các dịch vụ y tế thông qua bảo hiểm, thì tầng lớp người giàu và các nghị sỹ Cộng hòa lại cho rằng nó sẽ làm tăng 500 tỉ USD tiền thuế với người Mỹ, vì để có kinh phí, Chính phủ Mỹ đã đề nghị tăng thuế 5% với những người có thu nhập từ hơn 1 triệu USD/năm.  




Như vậy, về cơ bản, cuộc tranh cãi không có hồi kết giữa các nghị sỹ Dân chủ, Cộng hòa thực chất vẫn là về đảm bảo lợi ích cho người giàu (thiểu số) và người nghèo (đa số). Trong khi Mỹ hiện có tới 50 triệu người, chiếm 16% dân số, vẫn chưa có bảo hiểm y tế và cần Obamacare, thì chỉ có khoảng 1% dân số thuộc nhóm người có mức thu nhập hàng năm từ 1 triệu USD trở lên.












Theo dự kiến, ngày 17.10 sẽ là hạn cuối cho việc nâng trần nợ của Chính phủ Mỹ và nếu quốc hội không thể thông qua việc nâng trần nợ, Mỹ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử bị vỡ nợ. 



........./.