VỀ MỘT CÁI CHẾT ĐÃ ĐƯỢC BÁO TRƯỚC







  Nicolae Ceauşescu bỏ chạy khỏi Bucharest  
bằng trực thăng ngày 22 tháng 12 năm 1989


* MINH DIỆN

              Một phiên tòa kéo dài chưa dầy hai giờ đồng hồ, kết thúc bằng một bản án tử hình. Tồng bí thư Đảng cộng sản, kiêm Chủ tịch Hội đồng nhà nước Xã hội chủ nghĩa Rumani, Nicola Ceausescu và Elena Petrisc, bị đưa tới bức tường phía sau nhà xí của một trại lính. Ba khẩu súng AKM chờ sẵn, xả hết 90 viên đạn, kết thúc cuộc đời vợ chồng nhà độc tài ấy.
              Có người bảo đó là một cuộc hành quyết bất ngờ, và phi đạo lý. Thực ra cái chết đó xứng đáng với tội trạng của  N. Ceausecu, và đã được báo trước từ lâu rồi!
Nicola Ceausescu sinh ngày 26-1-1918 tại làng Scornicesti, Hạt Olt, là con trai một gia đình nông dân. Vốn là một thanh niên thông minh, nhưng Ceausescu được học hành ít, vì sớm dấn thân vào con đường hoạt động cách mạng. Ngay từ năm 1932, mới 14 tuồi, Nicola đã vào đảng cộng sản, và năm 1933, bị bắt lần đầu.  Từ đó Ceausescu liên tục vào tù ra tội.  Trong các song sắt nhà tù ông đã gặp và được lãnh tụ cộng sản nổi tiếng Rumani, Gheorghe Gheorghiu Dej, giáo dục rèn luyện , đỡ đầu, để 32 năm sau,  1965,  Ceausescu trở thành Tổng thư ký Đảng cộng sản Rumani, khi Gheorghiu Dej qua đời.



Nicola Ceausescu



           Với  “khuôn cương nghị, vầng trán cao vời vợi thông minh, căp mắt mênh mông như biển cả, đôi môi luôn nở  nụ cười tươi nhân hậu bao dung...” - như  hai nhà thơ, nhà văn hóa  vô sản Adrian Pasunescu và Corneliu Vadim Tudo ca ngợi, Ceausescu được tôn vinh là lãnh tụ vĩ đại, thiên tài, bên cạnh vợ ông, Elena Petriscu,  một phụ nữ  tài sắc thuộc hàng bậc nhất Rumani.
            Hai mươi nhăm năm , “vị lãnh tụ vĩ đại thiên tài”  ấy là  nhân vật độc tài , khát máu, và  hãnh tiến mà  trong   lịch sử  Rumani, từ thời Vương quốc Dacia , 513 trước công nguyên,  chưa có người cầm quyền nào sánh bằng .
           Ba ngày sau cái chết cùa người thầy Gheerghe Gheoeghiu Dej, tháng 3 năm 1965,  Ceausescu  lên làm Tổng bí thư,  đã đổi tên Đảng nhân dân Rumani thành Đảng cộng sản Rumani,  và tuyên bố nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Rumani chứ không phải là Cộng hòa nhân dân Rumani. Ông ta  sửa lại hiến pháp công hữu hóa toàn bộ đất đai và tư liệu sản xuất,  tập trung quyền lực  vào phe cánh mình, mà ông là người đứng đầu ,  trực tiếp nắm lực lượng vũ trang, và các ngành công nghiệp then chốt,  như  ngành sản xuất và bán vũ khi đứng thứ hai thế giới.
                Nicola Ceaususcu thách thức Liên bang Xô Viết, bằng việc rút khỏi Khối hiệp ước quân sự Warsaw    mà Rumani là  thành viên chính thức, và  phản đối Liên Xô đưa quân vào Tiệp Khắc.  Ceausescu tuyên bố  Rumani theo đường lối độc lập tự chủ về  chính trị, kinh tế, quốc phòng.
                 Thực ra, cái   gọi là  đường  lối độc lập  mà Ceausescu tuyên bố ấy   mang màu sắc  Trung Quốc,   đúng hơn  là  bị Trung Quốc lôi kéo , đạo diễn   để chống Liên Xô,  bài xích  Khrouchtchev theo chủ nghĩa xét lại.  Trung quốc muốn Rumani kiên trì chủ nghĩa  Sitalin,  thực chất là  Maois, cũng như muốn  Việt Nam chống Mỹ, chống Nga  thay cho Trung Quốc vậy!
                Năm 1971, Ceausescu thực hiện  chuyến thăm ba nước Trung Quốc, Triều Tiên , Việt Nam.  Bấy giờ Việt Nam đang chiến tranh, Ceausescu  chỉ giành vài lời động viên chiếu lệ,  tập trung hết tình cảm cho Trunng Quốc  Triều Tiên.
                 Trong chuyến thăm ấy, cuộc   “Đại  cách mạng văn hóa của  Trung Quốc” và “Triết lý Juche” của Triều Tiên đã   gây ấn tượng đặc biệt  đối với Ceausescu,  làm thay đổi  tư duy của ông ta.   Ceausescu nhận ra rằng, chỉ có một cuộc   “Đại cách mạng văn hóa” mới xóa hết quá khứ,  tiêu diệt  mầm mống chống đối chế độ, và  “ Triết lý Juche”  sẽ  giúp  củng cố và duy trì quyền lực vững bền.
                 Học tập đại cách mạng văn hóa Trung Quốc, Ceausescu tiến hành phá hủy toàn bộ  đất nước để tái tạo lại.  Một nửa số làng  mạc,  đền đài cổ kính  bị san bằng,  dồn dân vào những khối căn hộ cao tầng .  Hơn một phần năm  Buchreest, gồm những khu phố cổ, những  nhà thờ hàng trăm năm đã bị phá hủy, đề xây dựng  Thủ đô quốc gia.  Các thành phố trong cả nước và hàng ngàn di tích lịch sử bị đập phá không thương xót. Thay vào đó là những công mới, theo kiến trúc hiện đại, ganh đua , thách thức thế giới,  như  Cung nghị viện Casa Poporului, lớn thứ hai thế giới , chỉ sau tòa Nhà Trắng ở Wasington của Hoa Kỳ.
                Văn học , nghệ thuật bắt buộc phải sáng tác theo hiện thực xã hội chủ nghĩa, ca ngợi đảng, lãnh tụ , chống  khuynh hướng tự do tư tưởng , tự do báo chí.  Qúa trình thực hiện cuộc cải cách đó, là cơ hội để Ceausecu thanh trừng nội bộ.  Những  cú ra đòn  bài trừ tư tưởng thân phương tây và xét lại, làm trong sạch đảng theo kiểu Stalin liên tục được tung ra  dồn  nhiều cán bộ đàng viên  vào tù tôi,  có người mất tích .
                 Song song với cuộc cách mạng văn hóa kiểu Trung Quốc, Ceausescu cho dịch in và phát hành triết lý Juche vào từng trường học, và cho tuyên truyền trên toàn bộ hệ thống thông tin đại chúng. Giáo dục thanh thiều niên sùng bái cá nhân, trở thành những chiến binh cách mạng, xả thân vì lãnh tụ. Triết lý Juche do Kim Nhật Thành khởi xướng từ năm 1955, nội hàm của nó là: "Con người là chủ thể của mọi thứ, quyết định mọi thứ!”. Triết lý ấy cũng mang đậm màu sắc Trung Quốc, nhằm chống chủ nghĩa xét lại Khrouchetchev, duy trì chủ nghĩa Stalin, bảo bệ quyền lực Kim Nhật Thành và Đảng lao động Triều Tiên.
                  Từ triết lý Juche, Ceausecu đã sáng tạo ra  “Luận cương tháng  7”,  trong đó có mười bảy nội dung.   Ông ta đã phản lại  người thầy của mình là Gheorghe Gheorghiu Dej ,  xóa bỏ  những thành quả  cải cách đổi mới mà trước đó ông đã làm được,  xóa bỏ cả  truyền thống Rumani, quay lại   con  đường mòn của Stalin và Mao Trạch Đông.




Kim Nhật Thành cùng Nicolae Ceau#escu
tại Bắc Triều Tiên năm 1971 

        Khuôn mặt Ceausescu đầy sắt máu.  Người dân Rumani nghẹt thở trong bầu không khí pha trộn giữa  tư  tưởng Juche và Maois . Tệ sùng bái cá nhân lên đỉnh cao , Ceausescu  tự coi mình là Mirceca Vĩ đại!  Đó chính lá lúc  cái chết đã được báo trước giành cho Ceausescu và chế độ cộng sản Rumani.  Pacepa, một  tướng hai sao Rumani đào tẩu sang Hoa Kỳ năm 1978 ,  khằng định như vậy trong cuốn sách tựa đề : “Red Horizons: Choroniclecs of  a  Communist Spy Chief”
                 Với Luận cương tháng Bảy,  Ceausescu  , bày tỏ sự khinh bỉ của mình với toàn bộ các mô hình kinh tế thị trường phương Tây,  xóa bỏ tất cả  các hòa ước và các mối quan hệ làm ăn trước đó với các nước tư bản.  Ông ta cũng lên án mạnh mẽ Perestroika và glasnost , ca ngợi sự kiện đàn áp sinh viên của Trung Quốc ở Quảng trường  Thiên An Môn  là hiện thân của tinh thần Bollservich, ý chí Stalin !
                  Ceausescu  mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác, tiêu biểu là tách Rumani  ra khỏi cộng đồng Châu Âu , tự cô lập mình, đẩy nền kinh tế đang thịnh vượng  xuống vực thẳm.  Ông ta  ra lệnh tập trung sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trả những khoản nợ Rumani đã vay thời mở cửa.  Một đất nước 19 triệu dân, số nợ đã lên tới 14 tỷ 500 triệu đôla, bình quân mỗi người  763 đô la,  dẫu  vét cạn kho cũng không đủ trả.
                 Trước kia  mức sống của Rumani nhất nhì khu vực, giờ tụt xuống hạng bét. Nạn nhân thê thảm nhất là trẻ em. Nhằm phát triển dân số, trước kia Ceausescu  khuyến khích sinh đẻ, bình quân mỗi gia đình  Rumani có 5 con . Bây giờ kinh tế tụt dốc,  đất nước rơi vào cảnh nghèo đói, các gia đình không nuôi nổi con, trẻ  em tràn ra đường phố, đường làng, vô thừa nhận , làm đủ mọi nghề kiếm miếng ăn. Bệnh dịch AIDS lan tràn đến nỗi không một bệnh viện nào nhận khám và điều trị.
                    Ấy thế mà vợ chồng Ceausecu vẫn  được ru trong  trong tháp ngà quyền lực tối cao.  Vẫn được ca ngợi là lãnh tụ vĩ đại, thiên tài ! Ông  ta xuất hiện trên TV ,với hình ảnh tươi cười  trong các cửa hàng ngồn ngộn hàng hóa,  để chứng minh Rumani không thiếu thực phẩm, cuộc sống người dân vẫn cao. Bộ nông nghiệp Rumnai còn   nuôi riêng những đàn bò béo núc ních,  để đưa tới một trang trại nào đó quay phim với Ceausescu,  quảng cáo cho sản xuất phát triển.
                    Không một lá thư tố cáo tham những, một lời kêu khổ nào lọt đến tai mắt vợ chồng Ceausescu.  Mạng lưới đặc vụ,  công an chìm nổi  bủa vây mọi nơi. Hệ  thống truyền thông nhà nước vẫn tô son đánh phấn cho chế độ thối nát .  Những trí thức  tiến bộ  bị đàn áp thẳng tay. Tiếng nói  dân chủ , và  phản biện, dù mang tính chất xây dựng  cũng bị bóp chết ngay trong trứng nước.
                    Tháng 10-1989, Ceausescu tới Berlin  dự lễ kỷ niệm bốn mươi năm ngày thành lập Nước Cộng hòa Dân chủ Đức. Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Linh cũng đi dự.  Trong  đoàn  Việt Nam có tiến sỹ Lê Đăng Doanh.  Ông  đã kể ,  Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh chỉ được xếp một phòng lớn hơn phòng các thành  viên trong đoàn một chút, còn  chỗ ở của Ceausescu gồm nhiều phòng rộng lớn, có 12 tay súng bảo vệ.  Khi  Tổng bí thư Nguyện Văn Linh tới thăm, phải chờ rất lâu ngoài sảnh Ceausescu mới ra tiếp. Nhưng Ceausescu tỏ ra  rất  hăng hái ủng hộ sáng kiến triệu tập “Hội nghị các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế để siết lại đội ngũ” của Nguyễn Văn Linh  trong khi Gorbachev và hầu hết các lãnh tụ Đông Âu không mặn mà. Ceausescu còn đề nghị để Rumani đăng cai. Rõ ràng là Ceausescu đã linh tính mối nguy cơ đang đến với mình.
                     Tuy nhiên, từ  Berlin trở về, Ceausescu  tổ chức  Đại hội đảng cộng sản Rumani  lần thứ 14  thành công tốt đẹp, và ở tuổi 71,  ông  ta  lại được bầu làm Tổng bí thư một nhiệm kỳ 5 năm nữa.  Trong bài phát biểu bế mạc Đại hội, Ceausescu tuyên bố,  Runmani là thành trì xã hội chủ nghĩa,  bất chấp khối cộng sản Đông âu tan rã.  Ceauescu tin  tưởng phần lớn giới lãnh đạo  Rumani ,  vì quyền lợi kinh tế, vẫn gắn bó với mình, đặc biệt là lực lượng quân đội và công an vốn được ưu tiên ,  sẽ tuyệt đối trung thành với ông ta và chế độ.
                    Nhưng giờ lịch sử đã điểm.  Đảng công sản Rumani đã hết vai trò làm mưa làm gió!  Cái chức Tổng bí thư , kiêm Chủ tịch hội đồng nhà nước  của Ceausescu và,  ngay cả mạng sống cùa vợ chồng ông  đã  kết thúc chưa đầy một tháng sau  cái giờ phút ông ta tái đăng quang ấy! 
                 Nó khởi đầu bằng cuộc tuần hành ở thành phố Timisoara, nhằm đuổi linh mục László Tokes , người Hunggary , người bị chính phủ buộc tội gây chia rẽ sự đoàn kết sắc tộc.  Cuộc tuần hành rất quy mô do chính phủ tổ chức. Nhưng thật trớ trêu, gậy ông lại đập lưng ông. Khi những người tham gia biểu tình hiểu ra sự thật, là chính quyền  vu khống linh mục Lászlo Tokes  , cuộc biểu tình   đã thoát khỏi nguyên nhân ban đầu, biến thành cuộc tuần hành chống chính phủ. Gió đổi chiều nhanh chóng biến thành bão tố!              
                Lực lượng cảnh sát và Securitate đã nổ súng vào đám biểu tình,  làm chết hàng trăm người. Sự  phẫn nộ của nhân dân bùng lên dữ dội không gì cản nổi.
                Đang ở thăm Iran, Ceausescu vội vã bay về,  hy vọng  vãn hồi được trật tự,  nhưng bất lực. Lòng dân căm thù chế độ độc tài bị kìm nén từ lâu, giờ như nước vỡ bờ,  cuồn cuộn dân trào, cuốn phăng hết mọi vật cản.
                  Ceausescu lên TV,  đổ tội cho thế lực bên ngoài can thiệp vào Rumani và kêu gọi quân đội bảo vệ  chế độ, bảo vệ  mình,  nhưng vô hiệu.  Đội quân được trang bị tận răng, từng thề thốt tuyệt đối trung thành với Tổng tư lệnh tối cao Ceausescu , đã đứng về phía nhân dân. Họ  cùng lực lượng biểu tình tràn ra Quảng trường cách mạng và bao vậy tòa nhà nghị viện , nơi vợ chồng Ceausescu đang trú .                 Ngày 18-12 vợ chồng Ceausescu  quyết định dùng 2 máy bay, chuyển sang  Iran  24 tấn vàng  . Ceausescu hy vọng với khối lượng vàng ấy, và hàng tỷ đô la tham những  trong hơn hai mươi năm cầm quyền, ông ta sẽ  tiếp tục sống đế vương, và nuôi nấng lực lượng trung thành với mình,  chờ cơ hội nắm lại quyền lực.  Nhưng kế hoạch  của Ceausescu không thành,   chính viên sỹ quan tình báo thân cận nhất  chặn  lại. Ceausescu  và  Elena  lên  máy bay trực thăng,  chạy  về quê  cũ ở Târgoviste, tìm đường trốn ra nước ngoài, nhưng không thoát. Người dân quê đã bắt sống vợ chồng Ceausecu, nộp cho cảnh sát theo lệnh truy nã  loan báo trên TV.

                   Ngày 25-12-1989 , Phiên tòa quân sự xét xử  Ceausescu diễn ra chóng vánh , chưa đầy  hai giờ đồng hồ.  
                 Viên đại úy Ion Bocru trực tiếp chứng kiến , kể lại rằng : “ Ceausescu  bị buộc tội  làm giàu trái phép, tham nhũng, phản bội tổ quốc và gây ra  cái chết của 60 ngàn người nồi dậy chống lại ông ta. Điều mỉa mai, là chính  những luật sư bào vệ quyến lợi cho Ceausescu,  lại tố cáo ông ấy”.
                  Viên đại úy nói: “ Ngay sau khi bị tuyên án tử hình, vợ chồng Ceausescu bị kéo ra chân bức tường giáp khu nhà xí trại lính.  Khi biết đã đến đường cùng, ông ta   hát quốc tế ca,  hô đả đảo quân phản bội, rồi và hét lên ầm ĩ.  Nhưng  ba khẩu AKM ,  từ tay ba sỹ quan binh chùng dù Rumani, lực lượng trung thành nhất của Ceausescu , đã  đồng loạt  nã  đạn vào vợ chồng ông ấy. Mỗi khẩu súng 30 viên đạn , tất cả 90 viên  trút hết  không chừa lại viên nào.
                  Hôm sau ,  cái đài truyền hình từng ca ngợi Ceausescu lên tận mây xanh, và  để ông trực tiếp xuất hiện kêu  gọi  quân đội  bảo vệ chế độ, lại  đưa hình ảnh  ông ta bị quân đội xử bắn với lời  bình luận : “ Kẻ phản Chúa đã bị giết vào ngày Chúa giáng sinh!”
                   Hitler, Mussolini,  Saddam Hussein, Gaddafi và Ceausescu , một thời vinh quang tột đỉnh, giàu sang tột đỉnh, dưới  chân  dẫm đạp không hết  lên  kẻ tôn thờ và  hứa trung thành.  Nhưng rốt cuộc  đểu chết  thảm bởi chính những kẻ thề thốt ấy. Và,  chính những kẻ từng uốn cong ngòi bút ca ngợi họ,  lại viết những dòng vạch sự  bẩn thỉu của họ  đầu tiên!
                  Cái chết đã báo trước cho cho Ceausescu, nhưng ông ta không chịu thức tỉnh.  Cái chết đang báo trước cho những kẻ khác, nhưng hình như cũng như Ceausescu, họ vẫn không chịu thức tỉnh.


M.D


....../.