____________ Nick Vujicic đến Việt Nam



Thoạt tiên tôi không quan tâm đến sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam nên không theo dõi và không có thông tin chi tiết. Nhưng Facebook như một thực thể sống, ầm ào âm thanh cả cuồng nộ lẫn ám khí không thể không quan tâm.  

Như cái lần mất điện, Facebook bỗng biến hình trở thành một tấm bản đồ khổng lồ khi thì zoom vào các quận nội thành Sài Gòn khi thì zoom ra toàn bộ các tỉnh miền Nam. Hết thông báo “Quận 3 mất điện; Quận 1 mất điện” đến thông báo “kẹt xe hỗn loạn ở ngã tư…” tất cả làm cho Facebook như một bức tranh nhấp nháy liên tục hàng ngàn lời báo cáo, vẽ nên một cuộc sống thực, một dạng hiện thực ảo thật lạ kỳ.  

Quay trở lại chuyện anh chàng Nick, Facebook lần này như một con quái vật hai đầu, một đầu to tướng gầm gào lời ác ý hay bị lôi cuốn vào lời ác ý, đầu kia nhỏ hơn nhiều, chống đỡ yếu ớt. Tôi nghĩ ai cũng có quyền nhận định nhưng bóp méo sự thật để phục vụ cho nhận định của mình là chuyện ác ý và nhiều người đã dựa vào thông tin bị bóp méo mà không hay.  

Câu chuyện anh chàng này qua Việt Nam sẽ không có gì ầm ĩ nếu không có ai tiết lộ con số 32 tỷ đồng tiền tài trợ. Không có yếu tố này thì đến 80% nhận định sẽ biến mất.   

Nhưng khổ quá đâu phải người ta trả 32 tỷ cho anh Nick đâu, tôi đoán chừng anh Nick nhận khoản 1 tỷ đồng là cao tay và nghe đâu anh dùng tiền này cho một cái quỹ từ thiện nào đó của anh ở châu Phi. 32 tỷ đồng là toàn bộ chi phí, kể cả trả cho các công ty event để họ tổ chức sự kiện, tổ chức hay hay dở là chuyện khác nhưng đó là công ăn việc làm, đó là dòng chảy kinh tế. 32 tỷ đồng còn là để trả cho công tác bảo vệ (dù nghe nói gây ra phản cảm) nhưng nhờ đó các anh ở các công ty bảo vệ mới có việc làm. Đó là tiền trả cho những chi phí đưa người khuyết tật đến dự, kể cả vé máy bay, khách sạn, ăn uống (cả sổ tiết kiệm 20 triệu cho mỗi người). Đó là tiền trả cho VTV để được phát sóng (VTV nhận tiền này coi bộ mới kỳ). Những nhận xét kiểu sao không để dành tiền đó cho người khuyết tật trong nước, vì thế là trật lất. Bởi nó đâu có dành cho anh Nick đâu. Chi phí như thế có là tiêu hoang không lại là chuyện khác – có thể có ý kiến khác nhau – nhưng nó cũng chạy vào nền kinh tế cả.   

Chuyện anh Nick rao giảng đạo đức, tôi không nghe nên không dám có ý kiến gì. Chỉ có điều xin lưu ý các bạn việc dịch thuật hiện nay rất có vấn đề. Nên thận trọng nếu chỉ nghe qua người phiên dịch. Ví dụ mới hôm qua, một người bạn cho biết cái tin “2,5 triệu USD hỗ trợ người bán hàng rong” đăng trên báo hôm kia là sai vì nguyên văn họ dùng từ vendors; ở đây là tiểu thương, người buôn bán nhỏ chứ đâu phải gánh hàng rong chạy ngoài đường. 

Còn cố ý nói Nick nhận 32 tỷ đồng làm công tác dân vận cho nhà nước là nói bậy, nói nhảm.  

Cuối cùng nếu nhìn ở góc độ PR rõ ràng nhà tài trợ đã thất bại rồi. Bởi mọi cảm nhận tích cực (nếu có) thì được trao cho anh Nick; còn những cảm nhận tiêu cực (chắc chắn có) đều đổ vào nhà tài trợ. Xét theo nghĩa đó thì 32 tỷ đồng mới là quá đắt.


..../.