CHUYỆN QUẠ


Khách sạn cho quạ


Quạ là loài động vật được xếp vào loại thông minh nhất trong số các loài động vật trên trái đất. Thậm chí các nhà khoa học còn cho rằng nếu não của quạ lớn như não của con người chúng có thể thông minh hơn con người nhiều lần. Ở Nhật Bản có rất nhiều quạ sinh sống và cũng không ít những câu chuyện phiền toái mà loài chim thông minh này mang đến cho người Nhật.
Một trong những phiền toái đó là câu chuyện của ngành điện Nhật Bản: khi các cột điện cao thế trở thành nơi lý tưởng để xây dựng tổ ấm, các đôi quạ đã mang vật liệu gồm tất cả những thứ chúng kiếm được như vỏ cây, dây điện, vải, lông .., thậm chí cả những cái móc áo bằng kim loại đến phụ vụ cho việc xây tổ. Các công ty năng lượng Nhật Bản đứng trước vấn đề nan giải là mất an toàn trên lưới điện do tổ quạ có thể gây chập điện, rò rỉ điện. Vậy phải làm gì để giải quyết vấn đề này?
Nhóm nghiên cứu giải pháp gồm hàng trăm kỹ sư của ngành điện đã được thành lập, họ tập trung nghiên cứu và nghĩ ra nhiều phương pháp đuổi quạ như: vẽ những đôi mắt giống như thật trên cột điện, dùng hình nộm người, thậm chí cả một thiết bị mới được sáng chế để liên tục phát ra âm thanh cũng được lắp đặt trên cột điện. Nhưng tất cả các thiết bị đều chỉ dọa được những chú quạ thông minh trong một thời gian ngắn. Sau đó chúng thậm chí còn làm tổ ngay trên những thiết bị được nghĩ ra để dọa chúng.
Các kỹ sư lại nghĩ ra việc đặt bẫy nhưng những chú quạ thông minh lại chẳng bao giờ mắc bẫy mà chúng vẫn làm tổ ngay bên cạnh những cái bẫy đắt đỏ của ngành điện. Bất lực trong giải quyết vấn đề, nhiều kỹ sư đã đưa ra ý kiến dùng súng săn để tiêu diệt quạ, nhưng pháp luật Nhật Bản không cho phép.
Cuối cùng lãnh đạo công ty điện đã mời một chuyên gia hàng đầu của Nhật về tư duy đột phá (breakthrought thinking) đến hiến kế. Ông này đề nghị công ty điện lực trả lời một câu hỏi: Mục tiêu của các ông là gì?
Công ty điện lực trả lời: mục tiêu của chúng tôi là đuổi quạ để chúng không làm tổ trên các cột điện.
Chuyên gia đề nghị trả lời thêm một câu hỏi nữa: Vậy tại sao không cho quạ làm tổ trên cột điện?
Công ty điện trả lời lý do vì các tổ quạ làm ảnh hưởng đến an toàn truyền tải điện.
Sau câu trả lời này, ông chuyên gia kết luận: mục tiêu thực sự của ngành điện là an toàn truyền tải điện chứ không phải là đuổi quạ. Như vậy bài toán đã có đầu bài mới là làm gì để không còn những tổ quạ ảnh hưởng đến an toàn truyền tải điện. Cuối cùng, ý tưởng về những khách sạn xinh xắn, ấm áp với chi phí còn rẻ hơn những cái bẫy phục vụ miễn phí được triển khai trên cột điện. Một loài chim thông minh như quạ dễ dàng nhận ngay ra sự tiện ích của hệ thống khách sạn này, chúng lập tức chuyển vào đó làm tổ và không làm tổ gần dây truyền tải điện nữa.
Kể chuyện trên để nói đến thực tế giao thông ở Việt Nam. Các giải pháp ngành giao thông đưa ra để giải bài toán chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn trong thời gian qua có những nét giống như các biện pháp mà các kỹ sư Nhật Bản nghĩ ra để đuổi quạ.


[….]      TELO