Cũng là diễn cả thôi!


Cũng là diễn cả thôi!

http://www.laodong.com.vn/Tin-Tuc/That-ma-nhu-dien/7286

________________________________________________


- Những ông sành uống trà ở cơ quan thường mắng bọn em là “đồ ngưu ẩm”, uống trà bằng cốc to, ực một hơi, lại còn pha loãng cho đá vào. Các ông ấy uống toàn “móc câu” Tân Cương, ấm trà bé tí, nào rửa chè, nung ấm, chén tống, chén quân, mãi mới được một chén “mắt trâu”, nâng niu hít hà…; uống xong tuần trà mất nửa buổi sáng ở cơ quan. Đã thế, lại còn khoe trà sao suốt bằng tay, phải đặt từ vụ năm ngoái.

- Cũng là diễn cả thôi!

- Diễn là thế nào, “rượu khà trà nhấp”, từ thời xưa các cụ ta đã có nghệ thuật uống trà. Bây giờ nước ta có cả ngành chè, gọi là “vinati”, có hiệp hội chè, xuất khẩu khắp thế giới.

- Cũng là diễn cả thôi!

- Diễn là thế nào, sự thật rành rành.

- Chú hãy nghe cho rành: Có “vinati”, mỗi năm sản xuất được 160.000 tấn, chỉ để 30.000 tấn uống nội địa, còn xuất khẩu 130.000 tấn sang 100 nước, đứng thứ năm thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Kenia. Nhưng trên thế giới, không có hộp chè nào mác Việt Nam cả.

- Em chưa hiểu, bác diễn à?

- Nghe cho thủng mà hiểu, đây không cần diễn: 99% chè VN xuất đều là nguyên liệu thô, họ mua về đấu với chè của họ, đóng mác họ. Chè VN đấu với chè ngoại thành mất tên. Rõ chưa?

- Đau quá nhỉ!

- Chè của mình có chất lượng cao, tuy nhiên giá bán có loại chỉ 1,5USD/kg.

- Mua trong nước phải 7-8USD/kg đấy, bán rẻ thế thì chết à?

- Chết nông dân trồng chè thôi. Trà ô long Đài Loan bán 50USD/kg; cũng chưa bằng trà sen VN, bán sang Nhật 150USD/kg.

- Sao không ướp sen mà bán?

- Đi mà hỏi “vinati”. Nói chung, nông sản VN xuất khẩu đều trong tình trạng lép vế như thế cả. Để xài thì thừa, bán đi thì giá bèo. Có cả các TCty nhưng không có Cty nào sản xuất, chỉ thu mua của nông dân với giá “bèo ta”, xuất khẩu với giá “bèo tây” (!).

Lý Sinh Sự